11:10 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Huyện Đà Bắc: Nỗ lực không ngừng nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

10:46 28/12/2023

(THPL) - Với quan điểm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và ngành giáo dục huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã tích cực trong việc chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công bằng trong giáo dục và xây dựng xã hội học tập.

Cùng với sự phát triển của tỉnh Hòa Bình, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đà Bắc cùng với nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc, nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng địa phương đạt kết quả cao. Toàn huyện đã xóa hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm; thu nhập bình quân đầu người ngày một tăng. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) được quan tâm chăm lo phát triển, công tác giáo dục ở các vùng đặc biệt khó khăn có những chuyển biến tích cực. Số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng tăng. Đội ngũ giáo viên không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng dần đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp GD&ĐT.  

Buổi kiểm tra công nhận huyện Đà Bắc đạt chuẩn PCGD, xóa mù chữ năm 2023

Đặc biệt trong năm 2023, với việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp tích cực, công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) trên địa bàn huyện đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Cơ sở vật chất các trường học từng bước được chuẩn hoá, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia ngày một tăng, trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao, đáp ứng kịp thời với yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến nay, huyện Đà Bắc và 17/17 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, công nhận PCGD tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Toàn huyện có 29/47 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ trên 61,7%. Hệ thống trường, lớp, trường đạt chuẩn quốc gia, số phòng học, tỉ lệ phòng học/lớp, số phòng chức năng đều đảm bảo theo quy định. 

Đ/c Trịnh Thị Nguyệt Hoa - HUV Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc trao giái nhất cho các cô giáo đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp huyện khối mầm non năm học 2023-2024

Để có được những kết quả đó, ngay từ khi bắt tay vào triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, huyện Đà Bắc luôn xác định đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành GD&ĐT mà là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi phải được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để thực hiện một cách có tổ chức, có hiệu quả, có mục tiêu lâu dài và phải gắn với những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện và Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc đã giao nhiệm vụ cụ thể  đối với ngành GD&ĐT về PCGD, XMC trong đó, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học. Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi và chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Duy trì, nâng cao chất lượng PCGD và XMC. Nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, hoàn thiện các hình thức tổ chức dạy và học phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Là một trong những đơn vị giữ vai trò tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập và Phổ cập giáo dục huyện đã chủ động xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn Ban Chỉ đạo cấp xã về chuyên môn, nghiệp vụ, triển khai công tác PCGD, XMC, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong ban. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sát sao các địa phương xây dựng và thực hiện PCGD, XMC, hoàn thành chương trình đúng kế hoạch đề ra.

Với mong muốn người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của mỗi công dân trong việc thực hiện PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD Tiểu học, PCGD trung học cơ sở, xóa mù chữ, Ban Chỉ đạo đã chủ động triển khai nhanh chóng công tác tuyên truyền tới các thôn bản, khu dân cư và toàn thể nhân dân suốt thời gian qua. Trong đó, gắn vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể với thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng GD&ĐT - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập và Phổ cập giáo dục huyện là đơn vị giữ vai trò ban hành các văn bản hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD, hướng dẫn điều tra, thống kê, lập hồ sơ PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD trung học cơ sở, xóa mù chữ năm 2023. Tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD trung học cơ sở và XMC ngay sau khi tham dự tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức.  

Đ/c Trịnh Thị Nguyệt Hoa - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc trao giải Nhất cho 04 thầy cô giáo hội thi giáo việt dạy giỏi cấp huyện khối THCS năm học 2023 - 2024

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện còn chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các hội đặc thù huyện về công tác xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục theo từng giai đoạn, từng năm. Với sự chỉ đạo đồng bộ, tích cực, các cuộc vận động của Phòng GD&ĐT đều được cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tầng lớp xã hội, nhân dân đồng tình ủng hộ. Kỷ cương, nề nếp thi đua trong dạy học và thi cử được thực hiện nghiêm túc. Chất lượng dạy và học được phản ánh đúng thực chất.

Những thành quả đạt được của huyện Đà Bắc thời gian qua, đặc biệt là năm 2023 về công tác PCGD, XMC, không thể không nhắc đến vai trò của Hội Khuyến học. Là đơn vị giữ vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học huyện Đà Bắc luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài; từ đó đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục huyện nhà.

Có được những “trái ngọt” trong công tác PCGD, XMC đã là một hành trình dài, đầy quyết tâm. Song việc giữ vững và nâng cao kết quả PCGD, XMC ở tất cả các đơn vị trong toàn huyện lại đòi hỏi một sự nỗ lực lớn của các cấp, chính quyền, các ban, ngành và của các nhà trường với những giải pháp cụ thể, phù hợp. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và các lực lượng xã hội cùng ngành Giáo dục và Đào tạo sang năm 2024 và những năm tiếp theo là phải phấn đấu nhiều hơn nữa để PCGD, XMC của huyện Đà Bắc tiếp tục duy trì vững chắc.

Trong đó, việc triển khai công tác PCGD, XMC phải được tiến hành thường xuyên, tích cực và đồng bộ; xác định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị ở địa phương có tính quyết định đến việc củng cố vững chắc kết quả PCGD, XMC; tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia tích cực vào công tác PCGD, XMC, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; phải kết hợp tốt giữa công tác tuyên truyền với việc thực hiện một số chính sách đặc biệt nhằm động viên, hỗ trợ học sinh đến trường; các chính sách phải thiết thực và hiệu quả, nhất là đối với các địa bàn khó khăn.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu