05:56 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hương xuân chơi vơi

13:07 13/02/2021

(THPL) - Thật mê ly mỗi khi tôi dạo trên cánh đồng hoa. Một cảm giác lạ lùng đến run rẩy trước những đoá hồng đang hé nụ. Triền hoa ấy cứ mải miết trải những thảm nhung chạy suốt con đường từ làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), qua Đăm, lên tới sườn đê sông Hồng. Vào cữ rét trước vụ hoa xuân bao giờ cũng vậy, chim ríu rít trên cành và hót líu lo gọi nắng ấm. Nhất là những cô gái của làng hoa. Họ gói từng bông hồng để che sương che gió. Và điều cốt yếu họ ủ những hương sắc ấy đợi cho đến những tia nắng xuân đầu tiên bừng lên. ấy cũng là lúc một thảm hồng rực rỡ toả hương. Lúc ấy cũng là lúc tôi bất ngờ ngắm được những niềm vui đang dâng trong ánh mắt long lanh của những cô gái trồng hoa.

Cũng con đường ấy vòng lên đê sông Hồng vượt qua những vườn cúc vàng thì mới thấu hiểu rằng hoa là thế giới tinh thần rạo rực và sửng sốt của con tim. Những bà mẹ đang nhanh tay cắt những bông hoa bởi lẽ xuân đã đến kề bên hàng rào. Ở nơi ấy nhiều người đang chọn từng bông tại vườn. Những em bé cứ xuýt xoa vì sự khoe sắc của thiên nhiên. Từng cánh hoa mong manh như bật lên từ đất với tấm lòng thơm thảo của người trồng hoa. Từ đây những bó hoa được các cô gái đưa lên phố. Con đường của hoa bao giờ cũng vậy, rực rỡ ngát hương sau dáng vẻ thon thả của những cô gái nhẹ nhàng đi trên đường. Họ muốn giữ gìn cho mọi người, dù chỉ một cánh hoa nhỏ nhoi rớt vì vội vã, bao giờ họ cũng cảm thấy có lỗi với người chơi hoa.

Sự trọng nhau là vậy. Bởi hoa là tấm lòng, là tâm hồn của người đời dâng tặng cho nhau. Và khi xuân đến thì tấm lòng ấy càng trải rộng vui tươi và tấm lòng ấy càng ấm áp mênh mông. Tiếng gọi của hoa đem lại sự thầm kín cảm thông giữa bạn bè. Đó là một ngày đẹp trời. Đó là một kỷ niệm không thể nào quên. Và, đó cũng là ngày sinh sôi cho sự sống. Anh tặng em, bạn bè vui với bạn bè cùng hoa. Khi nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã cất lên tiếng thơ và tiếng nhạc: Ở đời ta cần có một tấm lòng. Để làm gì em có biết không…? Tấm lòng ấy là hoa đấy. Mùa xuân về là tấm lòng ấm áp của thiên nhiên trở về. Hoa toả hương, toả sắc đến với lòng người. Và khi gió cuốn đi, hương ấy, sắc ấy cứ bát ngát tận cùng với mùa xuân.

Nếu bạn có dịp về các vùng ngoại thành Hà Nội  như Tây Tựu, Tân Khai, Liên Mạc, Thượng Cát…mới hay người trồng hoa ở đây  vất vả đến như thế nào. Với khí hậu nóng ẩm, mưa gió thất thường, ấy là chưa kể đến sương giá, sương muối vào thời kỳ mùa đông, người trồng hoa bận rộn quanh năm. Khác hẳn với khí hậu ôn hòa của cao nguyên Đà Lạt,  mọi giống hồng đều thích hợp và phát triển bền vững hơn ở ngoài Bắc.

Hơn nữa, cây hoa hồng lại "Trái tính trái nết" nếu không được chăm sóc kỹ dễ bị sâu bọ tấn công và dễ chết. Nói đến công việc trồng hoa hồng là phải quan tâm tới trăm thứ bà dằn. Nào là phải nhiều nắng nhưng lại cần thoáng và tưới nước đều đặn; nào là mưa kéo dài phải tìm cách thoát ngập; nào là gió mạnh mưa to phải có  nhiều que chống đỡ…ấy là còn hàng mớ chuyện về đất, phân, giống…nghĩa là để chờ đến ngày ruộng hoa trổ nụ, người trồng hoa phải ngày đêm chăm chút, lo toan từng chi tiết, vất vả hơn cả người trồng lúa.

Nhưng có lẽ, sự vất vả nhất lại vào thời kỳ giữ nụ hoa cho đến kỳ mở cánh. Hàng  ngàn bông hoa xinh xắn ấy phải được bọc kín để phòng mọi biến động của thời tiết, ngoài ra còn phải chú ý chống sâu  bệnh trong thời gian này. Việc phong giấy cho từng bông hoa quả là một việc kỳ công của người trồng hoa. Tưởng như toàn bộ tâm trí của người trồng hoa đều dồn cho sắc thắm và hương hoa. Xưa có câu hồng nào hồng chẳng có gai, ngoài nghĩa đen về những cái gai hiện hữu, câu  này về sâu xa còn nói lên để có được những bông hồng, xinh đẹp, tươi thắm ấy, người trồng hoa phải long đong vất vả lắm chứ không phải dễ dàng gì.

Ấy vậy mà, nhiều khi nghĩ mà tủi cho hoa, sáng sớm tinh mơ những cô gái bán hoa đạp xe lên phố mong gặp được những người yêu hoa còn được cái giá hời chứ còn cất buôn cho người bán lẻ thì chả được là bao. Giữ gìn, chăm bẵm những bông hoa cho đời, họ chỉ được cái lãi lớn nhất là niềm vui của người chơi hoa. Đó là những khóe mắt rực rỡ trầm trồ của những cô bé học sinh, sinh viên khi đứng trước những giỏ hoa hồng. Đó là nụ cười của những chàng trai, vụng về khi trân trọng trao tặng những bó hoa hồng cho bạn gái vào những ngày vui. Và, đó là những bông hồng ngượng ngiụ đầy ắp bao kỷ niệm được ép vào những trang lưu bút của những cuộc chia tay bạn bè.

Thêm nữa, ngày của tình yêu, ngày Valentine kỳ thú, sự ngọt ngào của những thỏi sôcôla không thể thiếu sắc thắm hoa hồng. Những bông hồng tình yêu, biểu tượng cho một tâm hồn trong trắng và hạnh phúc tràn đầy. Câu chuyện về nữ hoàng Clê-ô-pat ngâm mình trong bồn nước với hàng ngàn đóa hồng tươi đã nói về sắc đẹp lộng lẫy và đầy sức quyến rũ của những nhan sắc có được phải nhờ đến hoa hồng đấy thôi.Người ta đã từng gọi hoa hồng là "Hoàng hậu" của các loài hoa với hương thơm dịu ngọt và màu sắc muôn vẻ. Hiện  nay mọi  người ưa tặng bạn bè hoa hồng Đà Lạt cho lịch sự, bởi vẻ sang trọng đằm thắm của nó, chứ thực ra những chùm hoa hồng, nguyên bản chưa bị lai tạp, dân dã mới có sức hấp dẫn lạ kỳ. Bao giờ chúng cũng gây cảm xúc bất ngờ qua sức sống tươi sáng, long lanh hồn nhiên cùng với hương thơm ngan ngát.

Giờ đây, này tình yêu ơi ! Em có vui với những bông hồng thì hãy nhớ đến những cái gai và những mảnh giấy bọc hoa và những ánh mắt mệt mỏi mất ngủ của người trồng hoa. Và nụ cười ơi ! Em có đôi môi tươi xinh duyên dáng biết bao mỗi  khi bắt gặp một bông hồng thì hãy cám ơn những cô gái ngày đêm gói từng búp hồng hé nở. Đó là sự ấp ủ của tấm lòng, của niềm hân hoan mà người trồng hoa muốn gửi gắm nỗi niềm sâu thẳm ngổn ngang tình đời cho những ánh mắt lóe sáng niềm vui…

Lại nữa, đi dọc con đê ấy còn có một cánh đồng hoa đào Nhật Tân cùng với những vườn quất vàng rực đến như cõi mơ vậy. Mặc dù cánh đồng đào Nhật Tân đã có phần thu hẹp nhưng những gốc đào cổ xù xì của làng bấy lâu nay vẫn đang trổ nụ. Đào bích, đào phai rộn ràng khoe sắc. Sau những ngày giá rét, sương lạnh tưởng như đã làm thui chột mần hoa. Nhưng không, từ nguồn đất thân thương ấy đã ấp ủ dòng nhựa sống, dồn ứ lên từng đốt, từng cành. Tất cả đang đón đợi ngày tết. Thật kỳ thú những mần hoa xuyên qua băng giá bật lên trong nắng sương. Những đốm lửa nhỏ nhoi đang rạo rực thổi lên những giai điệu sáo du dương cho mùa xuân mới.

Tôi cùng dòng người hối hả bước vào một thế giới hoa. ở đó những hương thơm phả vào từng mái tóc và đậu trên môi người. Sắc thì lại long lanh trong mắt người. Dường như đi bên những cành hoa, cành quất con người bỗng hồn nhiên trở lại. Những nụ cười cũng tươi hơn và tình người cũng ấm áp hơn. Bản nhạc về mùa xuân bất chợt được tấu lên bởi sự hoà nhập của tâm hồn con người với hương sắc của hoa. Và niềm vui của đất trời trào dâng trong vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên, trong hương sắc của mùa xuân…

Lưu Kường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu