Hương Ngải - "Rau muống tiến vua thời @"
(THPL) - Rau muống Hương Ngải, sản phẩm nông nghiệp sạch của HTX Hương Ngải (Thạch Thất, Hà Nội) được người tiêu dùng mệnh danh là “rau muống tiến vua thời @” bởi vị ngon ngọt chẳng kém gì rau muống Sen Chiểu - rau muống tiến vua ngày xưa.
Tin liên quan
- Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Nhắc đến “rau muống tiến vua” là người ta nghĩ đến loài rau muống đặc sản được trồng ở làng Linh Chiểu, xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ, Hà Nội xưa kia. Rau muống Sen Chiểu nức tiếng bởi khi luộc lên, loại rau này có vẫn giữ được màu xanh mướt, vị giòn ngọt, mát bùi, nước luộc rau trong vắt.
Tuy nhiên, giờ đây, một loài rau muống có vị ngon chẳng kém gì “rau muống tiến vua” ngày xưa đã được trồng thành công ở HTX Hương Ngải (xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và được người tiêu dùng ưu ái đặt cho cái tên "rau muống tiến vua thời @".
Vốn là địa phương có truyền thống trồng rau, trước nhu cầu “ăn ngon, ăn sạch, ăn đẹp” của người tiêu dùng, một số bà con nông dân, cùng sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền địa phương đã cùng nhau thành lập nên HTX Hương Ngải với mục đích phát triển vùng nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGap.
Ông Nguyễn Đỗ Ban, Chủ nhiệm HTX Hương Ngải chia sẻ: “Hiện HTX phát triển nhiều loại rau như: Hoa lơ, cà rốt, khoai tây, rau cải..., nhưng chiếm diện tích canh tác nhiều hơn cả và là thế mạnh của HTX vẫn là rau muống. Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng thương hiệu rau muống Hương Ngải trở nên nổi tiếng như rau muống tiến vua ngày xưa. Có như vậy, người dân mới có cơ hội thưởng thức và hiểu lý do tại sao một thứ rau vô cùng dân dã lại được dâng lên vua. Tuy nhiên, vốn là thứ rau dễ trồng, dễ sống, dễ ăn, giá rẻ nên rau muống được trồng đại trà khắp nơi và đâu đâu người ta cũng có thể mua được rau muống. Vì vậy, để xây dựng được thương hiệu rau muống là điều không phải dễ dàng, phải làm sao tạo nên sự khác biệt thì việc xây dựng thương hiệu mới thành công”.
Vì thực hiện trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap nên từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ đều phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình đã định. Giống rau mà HTX lựa chọn là loại rau muống cạn với đốt rau ngắn và đều, lá rau hình lá liễu nhỏ với màu trắng xanh. Trong quá trình tuyển chọn, HTX đã chọn thật kỹ, những cây nào có ngọn màu tía, đốt thân dài, không phải là lá liễu đều bị loại bỏ. Rau được trồng theo phương pháp bán cạn, tức nước vào ra theo đợt. Nếu giữ ,nước lâu trong ruộng, rau sẽ hay mắc nấm bệnh, còn nếu trồng cạn hoàn toàn năng suất cũng như chất lượng sẽ không đạt.
Quy trình trồng và chăm sóc được giám sát chặt chẽ để đảm bảo sự an toàn, chất lượng theo tiêu chuẩn. Rau muống Hương Ngải được bón bằng phân phân bón vi sinh và để xử lý, tiêu diệt sâu bệnh, xã viên phải dùng bẫy bả sinh học. Khi thu hoạch, xã viên tỉ mỉ hái từng ngọn rau bằng tay chứ không dùng liềm cắt. Rau mùa nóng có thời gian sinh trưởng 15 - 17 ngày/lứa, mùa rét lên tới 40 ngày/lứa. Trong khi rau muống trồng tại những nơi khác khi vào mùa rét sẽ xảy ra tình trạng cháy lá, ăn có vị chát nhưng rau trồng tại Hương Ngải vẫn luôn bảo đảm độ ngon, ngọt và giòn.
Trong quá trình sản xuất, HTX thường xuyên lấy mẫu rau để kiểm tra dư lượng nitrat và thuốc bảo vệ thực vật nhằm bảo đảm yếu tố sạch của rau. Trước khi đưa ra thị trường, rau phải được sơ chế, bảo đảm yếu tố đẹp. Hiện nay, rau muống Hương Ngải đã có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và bếp ăn tập thể, giá dao động từ 80000 - 12.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, điều ông Nguyễn Đỗ Ban trăn trở là, dù rau muống Hương Ngải đã được người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao về chất lượng, tuy nhiên việc mở rộng thị trường rộng hơn nữa đang là bài toán đối với HTX Hương Ngải bởi với người tiêu dùng, đây vẫn là loại rau bình dân nên giá thành bán ra chưa phản ánh đúng với giá trị của sản phẩm cũng như công sức lao động của xã viên. Ngoài ra, chi phí cho công tác xúc tiến thương mại, nắm bắt thị trường, quảng bá, xây dựng thương hiệu, tăng giá trị hàng hóa.... vẫn là rào cản lớn đối với HTX Hương Ngải.
Được biết, để giúp sản phẩm rau muống Hương Ngải ngày càng được đông đảo người tiêu dùng biết đến và đón nhận, hiện nay Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã tiến hành triển khai một số hoạt động hỗ trợ HTX trong việc xúc tiến thương mại như tập huấn tăng cường kỹ năng liên kết nhóm và khả năng nắm bắt thị trường cho các hộ sản xuất; hội thảo tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm và chuỗi giá trị cho người tiêu dùng; tiến hành kết nối các doanh nghiệp phân phối, liên kết tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các kênh thông tin đại chúng…
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt