04:15 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hương Khê- Hà Tĩnh: Gia trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

14:01 17/03/2019

(THPL) - Thời gian vừa qua, người dân trú tại thôn Phố Cường, xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phản ánh về việc gia trại chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Xuân Hiệp gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều hộ dân sinh sống ở khu vực này bức xúc…

Gia trại lợn của anh Nguyễn Xuân Hiệp

Phóng viên đã về địa phương để tìm hiểu thực hư sự việc người dân nơi đây phản ánh. Gia trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Xuân Hiệp trú tại thôn Phố Cường, xã Gia Phố (Hương Khê) xây dựng đưa vào hoạt động khoảng năm 2014, với quy mô khoảng 30 con/lứa, nằm gần khu vực dân cư, quá trình chăn nuôi lợn này nhiều lần bị người dân lên tiếng phản ánh là xả nước thải và quạt gió gia trại hút thông hơi ra ngoài hướng vào nhà dân, gây hôi thối và ô nhiễm nguồn nước.

Các hộ dân kề cận gia trại trình bày với PV sự việc.

UBND xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế cho thấy, đường ống dẫn nước thải nối từ gia trại này ra đến khe Suối gần đó dài khoảng 100m thì nước có màu đục, nổi bọt, đen và bốc mùi hôi thối.

Anh Nguyễn Đình Khánh chỉ rõ xả nước thải của gia trại

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động quạt gió vẫn còn hoạt động và khếch tán mùi hôi thối ra ngoài môi trường xung quanh hướng về khu dân cư sinh sống,

Anh Nguyễn Đình Khánh là một trong các hộ dân sinh sống kề cận gia trại này bức xúc cho biết “Cứ chiều tối là họ xịt chuồng xả thẳng ra ngoài khe Suối không qua xử lý, bốc mùi hôi thối, không thể chịu nỗi”.

Ống xả nước thải từ gia trại lợn ra ngoài

Ngày 15/3/2019, UBND xã Gia Phố đã mời một số hộ dân có liên quan gồm anh Nguyễn Đình Khánh, Nguyễn Đình Hộ, bà Võ Thị Sáu và ông Thái Văn Thạch là thôn trưởng thôn Phố Cường cùng đại diện chủ gia trại lên UBND xã làm việc.

Tại đây, đa số các ý kiến ủng hộ việc xây dựng gia trại để chăn nuôi phát triển kinh tế nhưng yêu cầu phải đảm bảo vệ sinh môi trường và hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Hiệp di dời gia trại này ra xa khu dân cư theo quy định….

Tại biên bản làm việc ngày 15/3/2019, UBND xã Gia Phố yêu cầu hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Hiệp ngưng việc xả thẳng trực tiếp nước thải chăn nuôi lợn ra ngoài môi trường, giảm đàn lợn nuôi, xoay hướng quạt gió lên phía trên đồi không để hướng về phía khu cân cư, bổ sung thêm hầm, bể biogas, tránh ùn tắc nước thải, rác thải, tích cực tiêu độc khử trùng…trước ngày 18/3/2019.

Đơn cầu cứu

Anh Nguyễn Xuân Hiệp chủ gia trại chăn nuôi lợn cho hay: "Hiện nay, gia đình chỉ chăn nuôi khoảng 6 con lợn nái và lợn con, việc người dân phản ánh và ý kiến chỉ đạo của chính quyền địa phương chúng tôi xin tiếp thu và sớm khắc phục kịp thời".

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đức Thạch – Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết, việc người dân phản ánh gia trại anh Nguyễn Xuân Hiệp gây ô nhiễm môi trường là có, trước mắt yêu cầu hộ này xử lý kịp thời tình trạng ô nhiễm môi trường, không được cơi nới chuồng trại và anh Hiệp cũng rất hợp tác. Nếu mà không chấp hành thì sẻ có biện pháp xử lý theo pháp luật…

Quốc Khánh - Hùng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu