13:50 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hưng Yên: Tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững

20:05 09/12/2021

(THPL) - Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên đã ra kết luận về chương trình phát triển các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), thu hút đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Trong những năm qua, nhất là trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Hưng Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước, quy hoạch phát triển KCN. Kết quả thu hút đầu tư và triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đó, góp phần rất quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và xây dựng, tăng trưởng kinh tế khá trong nhiều năm, tạo nguồn thu lớn và ổn định cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm và cải thiện an sinh xã hội.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên phát biểu 

Tuy nhiên, công tác quy hoạch, thu hút và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN, CCN và kết quả triển khai dự án đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng. Nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn đọng, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương sau:

Định hướng phát triển giai đoạn mới

Trong giai đoạn mới, tỉnh chú trọng, tạo thuận lợi tối đa và ưu tiên phát triển các KCN quy mô lớn, hiện đại. Đây là chủ trương nhất quán và giải pháp quan trọng hàng đầu để tạo đột phá trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Tập trung thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp quy mô lớn, công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp có vai trò chủ đạo, dẫn dắt các chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu, các dự án đầu tư công nghiệp, dịch vụ quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện môi trường…

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, điều chỉnh các phương án quy hoạch phát triển các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để tích hợp vào quy hoạch tỉnh; trong đó có phân kỳ thực hiện giai đoạn 2021-2025 gắn với thực hiện Nghị quyết số 07- NQ/TU ngày 15/6/2021. Kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch, chấm dứt hoạt động các dự án KCN, CCN kém hiệu quả, bổ trí ở vị trí không thuận lợi, gặp nhiều khó khăn và ách tắc trong giải phóng mặt bằng, không phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Khu công nghiệp Phố Nối A

Ngoài ra, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm trước mắt là tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án KCN, CCN, các dự án đầu tư ngoài KCN, CCN đang triển khai để sớm đi vào hoạt động; tăng nhanh đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là trong giai đoạn khó khăn do chịu tác động bởi đại dịch Covid-19 hiện nay.

Căn cứ quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đai, tiến hành tổng rà soát toàn tỉnh, tạo quỹ đất sạch đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tạo quỹ đất, lập phương án quy hoạch mặt bằng tổng thể có hệ thống hạ tầng cơ bản đồng bộ, nhất là hệ thống xử lý nước thải tập trung để tiếp nhận dự án đầu tư ngoài KCN, CCN. Không khuyến khích các dự án đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô vào tỉnh có giá trị gia tăng thấp, thâm dụng lao động và đất đai như dệt may, chế biến gỗ, giết mổ gia súc, ván sợi (MDF, HDF), ... UBND tỉnh quy định cụ thể danh mục các ngành, nghề, mặt hàng không khuyến khích thu hút đầu tư; danh mục các ngành, nghề, sản phẩm ưu tiên thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, hàng năm UBND tỉnh tổ chức ít nhất 2 cuộc xúc tiến đầu từ cấp tỉnh, cấp quốc gia; tổ chức đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp (ít nhất 1 quý 1 lần); lắng nghe, tiếp nhận, tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã. Tập trung thực hiện các giải pháp tạo sự đột phá về cải thiện môi trường kinh doanh và năng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) theo Kết luận số 223-KL/TU ngày 24/6/2021 của Ban Thường vụ Tinh ủy về Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, công khai, minh bạch các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch, cơ chế, chính sách liên quan đến đất đai, đầu tư, kinh doanh, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư và các quy trình, thủ tục hành chính. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận kịp thời, đầy đủ, thuận lợi các thông tin về thị trường, quy hoạch, cơ hội đầu tư, đất đai, mặt bằng sản xuất. Xây dựng và công khai danh mục các dự án đầu tư, các ngành, nghề, lĩnh vực, địa bàn ưu tiên, ưu đãi đầu tư.

Song song với đó, thiết lập cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư, nhất là đối với nhà đầu tư lớn, ứng dụng công nghệ cao, phù hợp với quy hoạch, định hướng, chiến lược phát triển và thu hút đầu tư. Các cơ quan chuyên môn các cấp trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục hành chính và triển khai dự án đầu tư. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm minh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Tỉnh Hưng Yên cam kết tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quá trình cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, tạo sức hấp dẫn nhiều hơn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phấn đấu để Hưng Yên luôn là điểm đến, cơ hội lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Văn Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu