23:15 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hưng Yên: Phát triển các khu, cụm công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội

08:59 09/12/2021

(THPL) - Để cụ thể hóa thực hiện chủ trương tại Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 07-NĐ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên đã quan tâm chỉ đạo, thống nhất các chủ trương phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và thu hút đầu tư. Từ đó, từng bước thúc đẩy phát triển công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hưng Yên chú trọng tạo thuận lợi tối đa và ưu tiên phát triển các khu công nghiệp quy mô lớn hiện đại. Đây là chủ trương nhất quán và giải pháp quan trọng hàng đầu để tạo đột phá trong thu hút đầu tư nhất là đầu tư nước ngoài. Tập trung thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp quy mô lớn, công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp có vai trò chủ đạo. Từ đó, dẫn dắt các chuỗi cung ứng trong khu vực toàn cầu, công nghệ cao thân thiện với môi trường; đầu tư các dự án liên hợp Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ với quy mô lớn, thông minh, hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên phát biểu 

Mặt khác, tập trung rà soát điều chỉnh có phương án quy hoạch phát triển các khu công nghiệp cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó phân kỳ thực hiện giai đoạn 2021-2025 gắn với thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 15/6/2021. Kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch, chấm dứt hoạt động các dự án khu công nghiệp kém hiệu quả.

Hơn nữa, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm trước mắt là tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đồng thời, tăng nhanh đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là trong giai đoạn khó khăn do chịu tác động bởi đại dịch Covid-19 hiện nay.

Đồng thời xác định rõ, thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm đề xuất hướng xử lý, lộ trình cụ thể đối với từng dự án. Đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa được cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch và quyết định chủ trương đầu tư: UBND tỉnh phối hợp Bộ, ngành Trung ương thúc đẩy hoàn thiện thủ tục để trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung quy hoạch. Đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động và tỷ lệ lấp đầy thấp: UBND tỉnh phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hạ tầng công nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tăng cường xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa triển khai: khẩn trương chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các thủ tục về đất đai, đầu tư. Lựa chọn nhà đầu tư dự án có đủ năng lực triển khai dự án và cam kết thực hiện dự án đúng chất lượng, tiến độ theo quy định. Tập trung giải phóng mặt bằng sạch, bàn giao cho chủ đầu tư dự án; hoàn thành triển khai xây dựng hạ tầng kĩ thuật và đi vào hoạt động. Đơn cử không quá 12 tháng đối với cụm công nghiệp và 24 tháng đối với khu công nghiệp dưới 150ha, 36 tháng đối với khu công nghiệp từ 150ha trở lên kể từ ngày bàn giao mặt bằng đất sạch…

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhấn mạnh kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật, thu hồi dự án, thay thế nhà đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ. Triệt để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư được chấp thuận chủ trương lựa chọn thực hiện dự án nhưng không triển khai. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ trước trong và sau triển khai các khu công nghiệp. Phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về xây dựng, đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường. Phấn đấu đến cuối năm 2023, 100% các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý rác thải tập trung đạt quy chuẩn; 100% các doanh nghiệp, dự án đầu tư, cơ sở sản xuất kinh doanh đáp ứng chuẩn mực, yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Đối với hệ thống xử lý nước thải tập trung để tiếp nhận dự án đầu tư trên nguyên tắc đảm bảo: (1)Sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định pháp luật liên quan (2) Khu đất lập quy hoạch mặt bằng thuộc diện tích sản xuất kinh doanh có vị trí xen kẹt với quy mô không vượt quá 10 ha. (3)Quy hoạch các thửa đất để tiếp nhận dự án sản xuất không tạo thành đất xen kẹt trong phạm vi quy hoạch mặt bằng mặt bằng với khu vực giáp ranh. (4)Nghiêm cấm việc tiếp nhận các dự án đầu tư vào các địa điểm dẫn đến chia cắt địa bàn mặt bằng khu vực, sử dụng đất đai không đúng mục đích, đầu cơ, lãng phí, không hiệu quả. (5)Các dự án được tiếp nhận phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kinh tế, suất đầu tư, kỹ thuật, môi trường…

Một góc quy hoạch của Khu công nghiệp tại Hưng Yên 

Đặc biệt, không khuyến khích các dự án đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô vào tỉnh có giá trị gia tăng thấp, thâm dụng lao động và đất đai như dệt may, chế biến gỗ, giết mổ gia súc, ván sợi (MDF, HDF),...UBND tỉnh quy định cụ thể danh mục các ngành, nghề, mặt hàng không khuyến khích thu hút đầu tư; danh mục các ngành, nghề, sản phẩm ưu tiên thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đáng  nói, tỉnh luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận kịp thời các thông tin về thị trường, quy hoạch, cơ hội đầu tư. Xây dựng và công khai các dự án danh mục đầu tư, các ngành, nghề, lĩnh vực, địa bàn ưu tiên, ưu đãi đầu tư. Có cơ chế, chính sách, khuyến khích các nhà đầu tư. Ứng dụng công nghệ cao, phù hợp với quy hoạch, định hướng, chiến lược phát triển và thu hút đầu tư.

Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp để thúc đẩy phát triển khu, cụm công nghiệp, tin tưởng rằng trong những năm tới cơ cấu kinh tế của tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Văn Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu