06:31 ngày 26/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5%

21:37 30/09/2024

(THPL) - Bất chấp thiệt hại từ bão Yagi, HSBC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, tới 28/9, bão Yagi gây thiệt hại cho kinh tế Việt Nam khoảng 81.500 tỷ đồng. Mức này cao gấp đôi số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cách đây nửa tháng.

HSBC nhận định hậu quả để lại sẽ còn kéo dài trong nhiều tuần nữa. Tuy nhiên, "chúng tôi tin rằng những khả năng tích cực tiềm tàng có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra", theo báo cáo "Asian Economics Quarterly - Cuộc đua về đích" do HSBC vừa phát hành.

Bất chấp thiệt hại từ bão Yagi, HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 6,5% năm nay. Đây là mức cao hàng đầu của các tổ chức quốc tế về triển vọng nền kinh tế Việt Nam sau bão.

Theo HSBC, các chính sách như giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng của một số hàng hóa, dịch vụ tiếp tục đến hết năm 2024 sẽ hỗ trợ các ngành trong nước, đặc biệt là bán lẻ đang tăng thấp hơn xu hướng trước đại dịch.

HSBC giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5%. Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ tháng 8 được kỳ vọng tác động tích cực lên triển vọng ngành bất động sản. Mới được thông qua chưa lâu, luật này dường như đã phần nào đóng góp vào cú hích lên đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nhà đất, theo nhà băng này.

Áp lực lạm phát cũng giảm. HSBC cho rằng diễn biến giá cả đang có chiều hướng thuận lợi hơn trong nửa cuối năm khi bất lợi về giá năng lượng giảm dần. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ giúp giảm áp lực về tỷ giá. Với những yếu tố này, nhà băng duy trì dự báo lạm phát năm 2024 của Việt Nam ở mức 3,6%, khá thấp so với mức trần 4,5% của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, HSBC lưu ý nhu cầu hàng hóa của nước ngoài sẽ đóng vai trò quyết định đối với mức độ phục hồi của Việt Nam. Trong đó, các thị trường phương Tây chiếm gần một nửa xuất khẩu của Việt Nam. Do vậy, cần theo dõi sát sao xu hướng và tốc độ chi tiêu tiêu dùng ở khu vực này.

Xét tất cả những yếu tố nêu trên, HSBC duy trì dự báo lạm phát năm 2024 ở mức 3,6%, khá thấp so với mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng này cũng giữ nguyên dự báo lạm phát cho năm 2025 là 3%.

HSBC cũng đưa ra một số rủi ro chính cho nền kinh tế Việt Nam như hậu quả đặc biệt nặng nề của siêu bão Yagi; biến động đột ngột của giá năng lượng thế giới, giá thực phẩm; mức độ hồi phục của nhu cầu hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Âu…

Liên quan đến các dự báo, hồi tuần trước, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng công bố báo cáo Triển vọng phát triển châu Á, trong đó giữ nguyên dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong hai năm 2024 và 2025, lần lượt ở mức 6% và 6,2%; và lạm phát được duy trì ổn định ở mức 4% trong cả hai năm, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của siêu bão Yagi.

Còn Ngân hàng UOB (Singapore) hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống còn 5,9% (giảm khoảng 0,1% điểm phần trăm so với dự báo trước đó là 6%), do ảnh hưởng từ cơn bão Yagi.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 sẽ tác động mạnh đến tăng trưởng GDP Quý III và Quý IV/2024. Theo đó, tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại.

Tăng trưởng GDP Quý III/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; Quý IV/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3. Ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản đã đưa ra, ước tăng trưởng có thể đạt 6,8-7%; trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%; công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%.

Tú Chi (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu