08:49 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

HSBC dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 sẽ trên mức 5%

10:50 06/12/2023

(THPL) - Trong bối cảnh những thách thức trên diện rộng vẫn kéo dài, HSBC đã đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 trên 5%. Và các hoạt động kinh tế trong nước gồm bán lẻ, tiêu dùng, dịch vụ và du lịch đóng góp chính cho đà tăng trưởng năm nay.

Hiện nay, thu hút FDI tiếp tục gây ấn tượng với vốn đăng ký cấp mới và vốn đăng ký góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Tổng vốn FDI của 11 tháng qua tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất nhập khẩu đã thu hẹp mức suy giảm, sản xuất công nghiệp... dần phục hồi.

Theo ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối ngoại hối, thị trường vốn và Dịch vụ chứng khoán, HSBC Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam gần 5%, tuy nhiên nếu nhìn các nước trong khu vực mức tăng trưởng 5% là mức tăng trưởng khá cao. Kinh tế thế giới gặp khá nhiều khó khăn khi ngân hàng trung ương của các nước trên thế giới, đặc biệt là Ngân hàng Trung ương - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED liên tục thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu dùng nội địa ở các nước và ảnh hưởng đến nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam".

HSBC dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 sẽ trên 5%. Ảnh minh hoạ

Trước đó, ông Frederic Neumann, Giám đốc Điều hành, Kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC dự báo, Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng 5% trong năm 2023, đồng nghĩa, tăng trưởng quý 4 sẽ khoảng 6%, khi bứt phá trong 3 tháng cuối năm.

Cũng theo ông Frederic dự báo năm 2024, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 6,3%, một con số ấn tượng nếu so với mức dự báo 2,3% của toàn thế giới, 4,6% của Trung Quốc, 4,5% của Malaysia hay 5,2% của Philippines.

Kinh tế trưởng khối Nghiên cứu Kinh tế châu Á HSBC cũng đánh giá, Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI trong thời gian tới, không chỉ những lĩnh vực truyền thống, mà sẽ đặc biệt chú trọng vào kinh tế xanh, năng lượng sạch, những ngành phục vụ cho xuất khẩu, các lĩnh vực liên quan tới tiêu dùng nội địa như chăm sóc sức khỏe, lưu trú, bán lẻ, tài chính…

Đề cập đến thách thức lớn nhất với kinh tế Việt Nam 2024, ông Frederic cho rằng nếu loại trừ các yếu tố mang tính toàn cầu như giá năng lượng và giá thực phẩm, lạm phát không phải là mối đe doạ chính. Rủi ro lớn nhất đến từ bên ngoài, nếu tăng trưởng kinh tế thế giới không đạt như kỳ vọng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc hồi phục xuất khẩu của Việt Nam.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu