09:07 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

HOSE vận hành hệ thống mới từ hôm nay (5/7)

09:19 05/07/2021

(THPL) – Hôm nay 5/7, hệ thống giao dịch mới do Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và FPT phối hợp xây dựng, chính thức được vận hành.

Theo đó, đây là phương án tạm thời xử lý tránh tình trạng nghẽn lệnh trong khi chờ hệ thống công nghệ thông tin mới cho toàn thị trường chứng khoán hợp tác với đối tác Hàn Quốc hoàn tất.

Trước đó ngày 2/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) về việc đưa vào vận hành hệ thống giao dịch do Công ty cổ phần FPT cung cấp cho HOSE.

Theo văn bản, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận kiến nghị của HOSE về việc đưa giải pháp xử lý sự cố hệ thống tại HOSE, sử dụng phần mềm của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) do Công ty cổ phần FPT cung cấp (giải pháp xử lý sự cố giao dịch) vào vận hành chính thức từ ngày 5/7.

Liên quan đến vận hành vận hành hệ thống mới, ông Dương Dũng Triều - Chủ tịch Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) cho biết, năng lực xử lý mục tiêu của hệ thống giao dịch này sẽ là 3-5 triệu lệnh/ngày, gấp nhiều lần con số 900.000 lệnh/ngày hiện tại.

Hệ thống mới cũng sẽ bỏ cơ chế phân bổ lệnh, công ty chứng khoán đẩy lệnh theo đúng năng lực. Một điểm quan trọng nữa là khi đưa hệ thống này vào vận hành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng làm chủ hệ thống trong quá trình giám sát và khắc phục sự cố, cũng như có thể chủ động nâng cấp phần cứng, thuật toán để đáp ứng sự tăng trưởng tiếp theo của thị trường.

HOSE chính thức vận hành hệ thống mới từ hôm nay 5/7 (Ảnh minh họa)

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt để xử lý nhanh nhất, hiệu quả nhất, đồng thời quán triệt sự cố nghẽn lệnh là trường hợp khẩn cấp quốc gia cần phải tập trung mọi nguồn lực để xử lý.

Một trong những giải pháp trước mắt đã được triển khai là nâng cấp, xử lý hệ thống giao dịch của HOSE do FPT thực hiện. Đây là "kế hoạch giải cứu nghẽn lệnh 100 ngày" của FPT.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, tình trạng nghẽn lệnh xảy ra triền miên trên sàn HOSE kể từ cuối năm 2020. Cho tới ngày 6/3/2021, tại sự kiện "Đối thoại 2045" diễn ra ở TP.HCM, ông Trương Gia Bình đã xung phong tham gia "giải cứu", sau đó Thủ tướng đã lập tức chỉ đạo Bộ Tài chính giải quyết nhanh đề xuất cho doanh nghiệp tư nhân xử lý tình trạng tắc nghẽn giao dịch trên sàn HOSE.

Song song đó, hiện HOSE đang tăng tốc để đưa hệ thống giao dịch công nghệ thông tin mới của nhà thầu Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) để kịp vận hành chính thức vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch, từ 14/6 đến 23/7, HOSE thử nghiệm kết nối hệ thống KRX với các công ty chứng khoán, từ 26/7 đến 6/8 thử nghiệm chức năng, trong đó công ty chứng khoán kết nối vào hệ thống mới của HOSE từ 8h30-15h các ngày làm việc trong tuần.

Được biết, từ năm 2012, HOSE đã ký hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) để triển khai gói thầu "Thiết kế, giải pháp, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin" trị giá hơn 600 tỷ đồng cho thời hạn 5 năm. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai xong.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu