15:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

HoREA: Tồn kho bất động sản lên đến trên 200.000 tỷ đồng

10:45 11/06/2019

(THPL) - Chiều 10/6, Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) vừa đưa ra khuyến cáo việc thống kê và xử lý hàng tồn kho bất động sản trong cả nước.

Theo Tri thức trực tuyến, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra khuyến cáo việc thống kê và xử lý hàng tồn kho bất động sản trong cả nước. HoREA dẫn thống kê của Bộ Xây dựng về hàng tồn kho bất động sản tính đến ngày 20/12/2018 là khoảng 22.825 tỷ đồng. Bộ đánh giá hàng tồn kho so với lúc đỉnh điểm ở quý I/2013 đã giảm 105.723 tỷ đồng (giảm 82,24%).

Tồn kho bất động sản trên thực tế nhiều gấp 9 lần con số thống kê của Bộ Xây dựng. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng nhận định này của Bộ Xây dựng chưa thật thỏa đáng, chưa đánh giá hết, nhất là đối với những doanh nghiệp bất động sản có lượng hàng tồn kho lớn.

Từ đó, Hiệp hội cho rằng nhận định này của Bộ Xây dựng có thể dẫn đến ngộ nhận là lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay còn rất ít, không đáng quan ngại.

“Tình hình thực tế lượng hàng tồn kho còn rất lớn, cần đặc biệt quan tâm giải quyết, để đảm bảo thanh khoản và sự phát triển ổn định, lành mạnh của doanh nghiệp và thị trường bất động sản”, HoREA khuyến cáo.

Theo báo Hải quan, trên thực tế, cuối năm 2012, HoREA đã khảo sát 45 dự án trong tổng số 1.207 dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM. Đơn vị này chỉ có số liệu thống kê của 36 dự án, nên số liệu tổng hợp của TPHCM và của Bộ Xây dựng chưa phản ánh đầy đủ số lượng hàng tồn kho bất động sản tại thời điểm khảo sát năm 2012.

Theo đó, số liệu từ Bộ Xây dựng đã cũ, từ năm 2013, chưa được cập nhật, bổ sung với tình hình thực tế, nhất là đối với những doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho lớn. Hiện tại, con số này đã tăng lên rất nhiều, các doanh nghiệp cần có biện pháp xử lý tồn kho, thậm chí là cắt lỗ. Theo thống kê năm 2018 từ 65 doanh nghiệp niêm yết cho thấy giá trị tồn kho đã lên đến 201.921 tỷ đồng, gấp gần 9 lần so với số liệu từ Bộ Xây dựng đưa ra.

Cơ cấu hàng tồn kho của những doanh nghiệp này bao gồm hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông; do doanh nghiệp chủ động tiến độ đưa hàng ra thị trường; do chưa tiêu thụ được.

Theo Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, hàng tồn kho bất động sản theo kế hoạch của doanh nghiệp và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là điều bình thường. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hàng tồn kho đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, vì có liên quan đến tính thanh khoản. Ngoài ra còn có quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại trong vấn đề nợ xấu và an toàn tín dụng.

HoREA các doanh nghiệp hết sức quan tâm xử lý hàng tồn kho đi đôi với xử lý các khoản nợ xấu. Trong đó, có giải pháp cơ cấu lại sản phẩm, chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường nhà có giá vừa túi tiền; tính toán giảm giá bán, thậm chí chấp nhận cả giải pháp bán lỗ để cắt lỗ để sớm xử lý hàng tồn kho của doanh nghiệp.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu