10:56 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hợp tác xã Việt Nam: Liên kết, hợp tác cùng phát triển

08:19 12/12/2020

(THPL) - Ngày 11/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban, Ban Chỉ đạo Đổi mới, Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã khẳng định vai trò to lớn của khu vực hợp tác xã (HTX) với nền kinh tế quốc dân. Thời gian vừa qua, mặc dù tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều bất ổn, ngân sách hạn hẹp, nhưng khu vực HTX vẫn hoạt động khá ổn định. Đã xuất hiện một số HTX có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng trên nhiều tỉnh, doanh thu cao hàng trăm tỷ đồng, thu hút nhiều lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước không hề kém bất kỳ doanh nghiệp lớn nào.

Toàn cảnh diễn đàn - Ảnh: Quang Huy

Những kết quả tích cực này có được nhờ vào việc ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước và chính quyền các địa phương đối với HTX sau khi Luật Hợp tác xã năm 2012 được Quốc hội thông qua, đặc biệt là từ năm 2016 trở lại đây. Cùng với đó là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực cả về mặt tài chính lẫn chuyên môn, đào tạo nhân lực, xây dựng chính sách của các tổ chức quốc tế dày dặn kinh nghiệm như SOCODEVI (Canada), Agriterra (Hà Lan), DGRV (Đức).

Xu hướng phát triển HTX thế giới hiện nay không ngoài việc hợp tác, liên kết giữa các thành viên HTX, các HTX với nhau và với các doanh nghiệp tạo thành chuỗi giá trị. Thông qua sự hợp tác này, HTX phát triển ngày càng vững mạnh, đối đầu được với những khó khăn, thách thức và cạnh trạnh từ bên ngoài. Khi các HTX đủ lớn mạnh cũng sẽ tạo được sự bình đẳng với doanh nghiệp trong đàm phán, gia nhập, mở rộng thị trường và hợp tác kinh doanh.

Kinh tế tập thể, HTX của Việt Nam cũng phát triển không nằm ngoài quy luật đó. Để khu vực kinh tế tập thể, HTX tiếp tục phát triển và nâng cao vai trò của mình trong hỗ trợ kinh tế thành viên và cộng đồng, một số giải pháp trọng tâm cho thập kỷ tới đã được đưa ra thảo luận như tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, cơ chế chính sách; tăng cường hỗ trợ, phát triển kinh tế tập thể; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã; đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, hợp tác xã; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, HTX; và Tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Tại lễ bế mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định: “Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn nếu các HTX biết liên kết, hợp tác với nhau, cùng phát huy các giá trị của tổ chức và hiệu quả của các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Cách mạng công nghiệp 4.0 và thời kỳ công nghệ số cũng đang mở ra những cơ hội và thách thức đối với toàn bộ nền kinh tế nước ta, trong đó có khu vực kinh tế tập thể, HTX. Trong tình hình đó, không chỉ nông dân, hộ sản xuất đơn lẻ mà cả các doanh nghiệp, HTX cũng phải liên kết, hợp tác với nhau mới có thể đứng vững và phát triển. Khu vực kinh tế tập thể, HTX đã, đang và sẽ phát huy vai trò của của mình trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các chính sách tại Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm ở địa phương mình; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX./. 

Đại Vụ Nam (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu