15:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hồng Gia Thanh đặc sản tiến vua ở Phú Thọ đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh

08:57 14/11/2022

(THPL) - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ phát huy lợi thế đã chú trọng phát triển các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao mang đặc trưng, thương hiệu riêng từng địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình ngày càng có ý thức xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Hồng Gia Thanh đạt OCOP 4 sao

Hồng Gia Thanh là giống hồng ngâm không hạt, quả to, hình thức đẹp, có 4 cạnh hình vuông, quả dài, nếu cắt ngang có hình ngôi sao màu vàng. Giống hồng cho năng suất cao, khi ăn giòn, vị ngọt đậm. Quả có màu xanh vàng khi chín ngả hẳn sang màu vàng pha sắc đỏ. Xưa kia, loại quả này được đem cung tiến các vua Hùng và ngày nay đã trở thành món quả đặc sản nổi tiếng khắp miền Bắc, có mặt trong mâm ngũ quả Tết Trung thu của nhiều gia đình. 

(Cây hồng không hạt Gia Thanh sai trĩu quả)

Nhằm bảo tồn và phát triển thương hiệu đặc sản hồng Gia Thanh của xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, những năm qua, tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện điều tra khảo sát đất đai, điều kiện tự nhiên để quy hoạch phát triển vùng sản xuất hồng tập trung quy mô lớn. Từ đó, xây dựng những cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng hồng, dần hoàn thiện mô hình trồng hồng Gia Thanh đạt tiêu chuẩn đưa vào siêu thị của Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP). Có thể nói, Hồng Gia Thanh chính là cây trồng giúp người dân xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu trong những năm qua.

(Hồng không hạt Gia Thanh đạt OCOP 4 sao tỉnh Phú Thọ)

Mới đây, ngày 22/09/2022 UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2503/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Phú Thọ đợt 1, năm 2022. Trong đó quả hồng không hạt Gia Thanh của HTX dịch vụ Nông nghiệp Gia Thanh-xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh đã đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Hồng Gia Thanh đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân

Xã Gia Thanh hiện có khoảng 70ha diện tích hồng Gia Thanh, trong đó gần 50ha đang cho thu hoạch, là sản phẩm của các hộ gia đình tham gia dự án phát triển cây hồng của xã. Hộ ít có vài chục cây, hộ nhiều hàng trăm cây. Năm 2022, sản lượng hồng Gia Thanh ước đạt khoảng 2.000 tấn. Hiện nay, hồng Gia Thanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc có giá dao động từ 50.000- 60.000 đồng/kg, tăng khoảng 30-40% so với sản phẩm thông thường. Giống hồng được trồng trên đất Gia Thanh ít nhất từ 50 năm, có những cây đã gần 70 năm tuổi. Cây dưới 10 năm cho năng suất bình quân 120-140 kg/cây/năm, cá biệt có cây đạt 150 kg/năm rất thích hợp trồng trên đất vùng đồi.

       (Đĩa hồng Gia Thanh thơm ngon)

Hồng không hạt Gia Thanh ngày nay đã trở thành món quả đặc sản nổi tiếng khắp miền Bắc, có giá trị kinh tế cao. Với một xã nghèo và còn nhiều khó khăn như Gia Thanh thì việc phát triển cây hồng truyền thống là một hướng đi đúng, có nhiều triển vọng, trở thành loại cây trọng điểm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân.

Gia đình bà Phạm Thị Thuận ở Khu 2 xã Gia Thanh có vườn hồng  diện tích hơn 8.000m với hơn 800 gốc hồng, thu hoạch từ 8-10 tấn hồng, mỗi năm thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm. Bà Phạm Thị Thuận chia sẻ: “ Cây hồng là cây có giá trị kinh tế cao, ngoài bán quả có thể ươm bán cây giống cũng được nhiều người mua trồng. Quả hồng Gia Thanh được công nhận là sản phẩm OCOP chúng tôi rất phấn khởi. Trong thời gian tới gia đình tôi  sẽ tiếp tục mở rộng diện tích hồng để có thu nhập cao hơn”.

Từ đây nhận thấy rõ tính hiệu quả, thiết thực, lợi nhuận kinh tế, phát triển nông thôn, cải thiện đời sống nhân dân của Chương trình mỗi xã phường một sản phẩn (OCOP). Ngoài sản phẩm hồng không hạt Gia Thanh thì trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn nhiều sản phẩm khác đạt OCOP 4, 3 sao như: trà Đinh Lăng sấy lạnh - Maika food, bưởi Sửu Chí Đám, nho hạ đen - Lâm Thao, đông trùng Hạ thảo Anh Minh – Đồng Trung, rượu men lá Phong Minh.

Đỗ Khuyến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu