Hơn 80% quán cafe buộc phải đóng cửa trong hơn 1 năm qua
(THPL) - Theo số liệu thống kê mới nhất tính từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay thì đã có hơn 80% số lượng quán cà phê phải đóng cửa. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, đó hoàn toàn là do sự tác động của đại dịch Covid-19 hay còn nguyên nhân nào khác?
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Trà Ngọc Hằng theo đuổi hình ảnh doanh nhân
» Mỹ nhân showbiz Việt "lột xác" thành doanh nhân
» Doanh nhân Lưu Bích Nguyệt – Chủ tịch Bich Nguyet Group chính thức trở thành người “cầm trịch” WLIN miền Bắc
Để đi tìm đáp án cho câu hỏi trên, Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Doanh - CEO Bardeli Academy – Chuyên gia tư vấn và setup quán cà phê với hơn 9 năm kinh nghiệm sẽ chia sẻ cụ thể rõ hơn về chủ đề này.
Thưa ông Nguyễn Bá Doanh, hơn 80% quán cà phê phải đóng cửa chỉ trong một thời gian ngắn. Chưa khi nào ngành đồ uống lại chịu tác động xấu đến như vậy, đó là bởi đại dịch Covid-19, hay còn nguyên nhân nào khác?
Theo số liệu công bố ngày 13/3 từ Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) có tới 87,2% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19 trong năm 2020. Điều đó cho thấy rõ ràng hầu hết mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng tuy nhiên quan sát bức tranh toàn cảnh để nhận thấy rằng một trong những lĩnh vưc bị ảnh hưởng tương đối nặng nề là đồ uống với thống kê hơn 80% phải đóng cửa hoặc tạm thời dừng hoạt động. Tất nhiên ngoài sự tác động của dịch bệnh thì với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, tư vấn và làm việc cho các chủ quán cà phê tôi cho rằng còn có 5 nguyên nhân khác nữa.
Thứ nhất: Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là xuất phát từ sự chủ quan của chính sự chủ quan của các chủ quán cà phê. Họ nghĩ rằng đây là một mô hình mô hình dễ dàng trong đầu tư, vận hành mà mang đến khả năng sinh lời ngay và luôn nên dẫn đến sự thiếu tập trung, không chuyên tâm vận hành và kinh doanh quán.
Thứ hai: Cũng chính bởi sự vận hành dễ dàng nên các chủ quán mắc chủ quan trong việc không cần thiết trong tiến hành nghiên cứu kỹ về ngành, đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng… của mình nên quán của họ không có tính đặc biệt và cạnh tranh trong tâm trí khách hàng.
Thứ ba: Nguyên nhân tiếp theo mà giới kinh doanh cà phê hay gặp phải chính là lựa chọn sai địa điểm kinh doanh. Lựa chọn địa điểm quán là bước sau cùng khi chúng ta có mô hình kinh doanh, có đối tượng khách hàng, nhưng các chủ quán thì đều làm ngược lại mà bỏ qua 2 bước trên, nên sau khi thuê xong mọi người nháo nhào nghĩ xem mình bán cho ai ở đó dẫn đến địa điểm đôi khi không phù hợp, quá đắt hoặc quá xa, quá khó tìm cho khách hàng.
Thứ tư: Đó là không có quy trình làm việc, công thức rõ ràng dẫn đến tình trạng chất lượng đồ uống, dịch vụ khách hàng không ổn định hoặc không tốt. Khách hàng họ không hài lòng và không quay lại lần 2. Đây là điều khá tối kỵ trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh đồ uống vì đặc tính của nó là Local.
Nguyên nhân thứ 5: Là hầu hết các chủ quán là người tay ngang tham gia vào ngành muốn kiếm thêm thu nhập, hay các bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh nên họ chưa chuẩn bị cho mình các kiến thức kinh doanh, từ bán hàng đến truyền thông cửa hàng của mình. Họ xây ra và truyền thông cá nhân trên facebook của họ, hay đợi khách hàng ngẫu nhiên đi qua. Tất nhiên cách làm này vẫn đem lại doanh thu cho quán, nhưng không nhiều và ổn định, không đủ để chi trả các khoản chi phí của quán.
Vậy hướng đi nào cho chủ kinh doanh quán cafe trong đại dịch để có thêm doanh thu cho quán, thưa ông?
Tôi cho rằng đại dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Thay vì đến địa điểm công cộng, họ có xu hướng thích mua hàng online thông qua các app hoặc fanpage của các quán. Các chủ quán cafe có thể chuyển đổi mô hình của mình sang kinh doanh online và thúc đẩy khách hàng đặt hàng bằng cách đưa ra promotion, quà tặng khi mua đồ uống. Vì vậy trong thời gian này các chủ quán cà phê nên tối ưu và chuẩn bị cho mình các kế hoạch, chiến lược marketingđể thu hút khách hàng lâu dài hơn.
Thêm vào đại dịch cũng dường như khiến cho nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi. Hiện nay khách hàng tại thành phố lớn đang có thiên hướng vào các đồ uống tốt cho sức khỏe như: Cafe ủ lạnh, trà ủ lạnh, đồ uống hoa quả tươi, trà thảo mộc… còn với các huyện hay thị trấn mọi người vẫn đang ưa chuộng các dòng đồ uống căn bản như trà sữa, trà chanh… Biết được điều này sẽ mở ra phương thức kinh doanh phù hợp cho mỗi vùng miền và mỗi mô hình kinh doanh mà chủ quán hướng đến.
Vâng! Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
PV
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt