15:28 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 80% quán cafe buộc phải đóng cửa trong hơn 1 năm qua

09:59 31/05/2021

(THPL) - Theo số liệu thống kê mới nhất tính từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay thì đã có hơn 80% số lượng quán cà phê phải đóng cửa. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, đó hoàn toàn là do sự tác động của đại dịch Covid-19 hay còn nguyên nhân nào khác?

Để đi tìm đáp án cho câu hỏi trên, Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Doanh - CEO Bardeli Academy – Chuyên gia tư vấn và setup quán cà phê với hơn 9 năm kinh nghiệm sẽ chia sẻ cụ thể rõ hơn về chủ đề này.

Thưa ông Nguyễn Bá Doanh, hơn 80% quán cà phê phải đóng cửa chỉ trong một thời gian ngắn. Chưa khi nào ngành đồ uống lại chịu tác động xấu đến như vậy, đó là bởi đại dịch Covid-19, hay còn nguyên nhân nào khác?

Theo số liệu công bố ngày 13/3 từ Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) có tới 87,2% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19 trong năm 2020. Điều đó cho thấy rõ ràng hầu hết mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng tuy nhiên quan sát bức tranh toàn cảnh để nhận thấy rằng một trong những lĩnh vưc bị ảnh hưởng tương đối nặng nề là đồ uống với thống kê hơn 80% phải đóng cửa hoặc tạm thời dừng hoạt động. Tất nhiên ngoài sự tác động của dịch bệnh thì với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, tư vấn và làm việc cho các chủ quán cà phê tôi cho rằng còn có 5 nguyên nhân khác nữa.  

Ông Nguyễn Bá Doanh - CEO Bardeli Academy – Chuyên gia tư vấn và setup quán cà phê 

Thứ nhất: Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là xuất phát từ sự chủ quan của chính sự chủ quan của các chủ quán cà phê. Họ nghĩ rằng đây là một mô hình mô hình dễ dàng trong đầu tư, vận hành mà mang đến khả năng sinh lời ngay và luôn nên dẫn đến sự thiếu tập trung, không chuyên tâm vận hành và kinh doanh quán.

Thứ hai: Cũng chính bởi sự vận hành dễ dàng nên các chủ quán mắc chủ quan trong việc không cần thiết trong tiến hành nghiên cứu kỹ về ngành, đối thủ cạnh tranh và đối tượng khách hàng… của mình nên quán của họ không có tính đặc biệt và cạnh tranh trong tâm trí khách hàng.

Thứ ba: Nguyên nhân tiếp theo mà giới kinh doanh cà phê hay gặp phải chính là lựa chọn sai địa điểm kinh doanh. Lựa chọn địa điểm quán là bước sau cùng khi chúng ta có mô hình kinh doanh, có đối tượng khách hàng, nhưng các chủ quán thì đều làm ngược lại mà bỏ qua 2 bước trên, nên sau khi thuê xong mọi người nháo nhào nghĩ xem mình bán cho ai ở đó dẫn đến địa điểm đôi khi không phù hợp, quá đắt hoặc quá xa, quá khó tìm cho khách hàng.

Lựa chọn đúng địa điểm quán cà phê là một trong những yếu tố quyết định thành công

Thứ tư: Đó là không có quy trình làm việc, công thức rõ ràng dẫn đến tình trạng chất lượng đồ uống, dịch vụ khách hàng không ổn định hoặc không tốt. Khách hàng họ không hài lòng và không quay lại lần 2. Đây là điều khá tối kỵ trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh đồ uống vì đặc tính của nó là Local.

Nguyên nhân thứ 5: Là hầu hết các chủ quán là người tay ngang tham gia vào ngành muốn kiếm thêm thu nhập, hay các bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh nên họ chưa chuẩn bị cho mình các kiến thức kinh doanh, từ bán hàng đến truyền thông cửa hàng của mình. Họ xây ra và truyền thông cá nhân trên facebook của họ, hay đợi khách hàng ngẫu nhiên đi qua. Tất nhiên cách làm này vẫn đem lại doanh thu cho quán, nhưng không nhiều và ổn định, không đủ để chi trả các khoản chi phí của quán.

Vậy hướng đi nào cho chủ kinh doanh quán cafe trong đại dịch để có thêm doanh thu cho quán, thưa ông?

Tôi cho rằng đại dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Thay vì đến địa điểm công cộng, họ có xu hướng thích mua hàng online thông qua các app hoặc fanpage của các quán. Các chủ quán cafe có thể chuyển đổi mô hình của mình sang kinh doanh online và thúc đẩy khách hàng đặt hàng bằng cách đưa ra promotion, quà tặng khi mua đồ uống. Vì vậy trong thời gian này các chủ quán cà phê nên tối ưu và chuẩn bị cho mình các kế hoạch, chiến lược marketingđể thu hút khách hàng lâu dài hơn. 

Thêm vào đại dịch cũng dường như khiến cho nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi. Hiện nay khách hàng tại thành phố lớn đang có thiên hướng vào các đồ uống tốt cho sức khỏe như: Cafe ủ lạnh, trà ủ lạnh, đồ uống hoa quả tươi, trà thảo mộc… còn với các huyện hay thị trấn mọi người vẫn đang ưa chuộng các dòng đồ uống căn bản như trà sữa, trà chanh… Biết được điều này sẽ mở ra phương thức kinh doanh phù hợp cho mỗi vùng miền và mỗi mô hình kinh doanh mà chủ quán hướng đến.

Vâng! Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu