11:54 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tạm "đóng băng" tài sản của hơn 762 công ty liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát

19:30 03/11/2022

(THPL) - Ngày 3/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có thông báo tới các cơ quan, đơn vị về việc tạm dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến việc giao dịch tài sản là cổ phần/vốn góp, bất động sản, cổ phiếu của 762 công ty và 14 cá nhân có liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, để phục vụ công tác điều tra vụ án.

Cụ thể, Sở KH&ĐT Hà Nội thông báo tạm dừng biến động đối với tài sản, gồm: bất động sản, cổ phần, vốn góp, cổ phiếu… thuộc sở hữu của các bị can, cá nhân, công ty liên quan trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án.

Trước đó, ngày 13/10/2022, Sở KH&ĐT Hà Nội nhận được văn bản của Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra. Trong đó có nội dung ngăn chặn các tổ chức và cá nhân tẩu tán tài sản; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của các công ty ở Hà Nội thuộc sở hữu của những bị can, cá nhân và công ty liên quan vụ án nêu trên.

Vì vậy, Sở KH&ĐT Hà Nội đã thông báo đến các cơ quan, đơn vị và đề nghị cá nhân, tổ chức có liên quan tạm dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến việc giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp đối với cổ phần/phần góp vốn… của các công ty trên địa bàn TP.Hà Nội.

Tòa nhà văn phòng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ảnh: Internet

Việc tạm dừng biến động tài sản nêu trên được đề nghị áp dụng đối với 762 công ty trên địa bàn Hà Nội, và 14 cá nhân liên quan. Họ gồm 12 cá nhân ở TP.HCM là: Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân, Hồ Bửu Phương, Chu Lập Cơ, Chu Duyệt Hằng, Chu Duyệt Phấn, Trương Lập Hưng, Thái Thị Thanh Thảo, Ngô Thanh Nhã, Trương Thị Kim Lài, Nguyễn Phương Anh và Nguyễn Hữu Hiệu. Hai cá nhân còn lại là Kwok Hakman Oliver (quốc tịch Australia) và Trương Vincent Kinh (quốc tịch Mỹ).

Trước đó, ngày 8/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam bà Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 3 bị can khác là Trương Huệ Vân (sinh năm 1988), Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; Nguyễn Phương Hồng (sinh năm 1984), Trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Hồ Bửu Phương (sinh năm 1972), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo cáo buộc, các bị can đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018-2019.

Công an TP.HCM cũng đã đề nghị Sở TN-MT TP.HCM rà soát, xác định và cung cấp thông tin các quyền sử dụng đất liên quan Công ty CP tập đoàn Vạn Thịnh Phát có nguồn gốc (hoặc không có nguồn gốc) nhà nước. Theo danh sách đính kèm, 156 thửa đất này tập trung ở quận 1, 3, 5, 7..., H.Bình Chánh và TP.Thủ Đức.

Theo báo Tiền phong, liên quan đến vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Cty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, mới đây, thông tin về kết quả điều tra bước đầu liên quan đến bà Trương Mỹ Lan (66 tuổi, ở TPHCM; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết vụ án xảy ra tại Cty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và nữ bị can này cùng đồng phạm là vụ án "rất khó với lực lượng thực thi pháp luật" nhưng càng khó càng quyết tâm làm.

Theo Trung tướng Xô, thành viên tham gia Ban Chuyên án trong vụ án này là những cán bộ bản lĩnh, "dạn dày kinh nghiệm trận mạc", đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an.Trong quá trình tố tụng có bị can và một số người liên quan qua đời do đột tử. Điều này sẽ gây thêm khó khăn cho quá trình điều tra.

Trung tướng Xô khẳng định, với quyết tâm của lực lượng thực thi pháp luật, điều này không gây ảnh hưởng; vụ việc chắc chắn sẽ được làm rõ, làm đúng pháp luật, đảm bảo đúng người đúng tội.

"Qua các thông tin trên, tôi xin khẳng định, hoàn toàn không có yếu tố hình sự hóa quan hệ kinh tế - xã hội. Vấn đề là tinh thần thượng tôn pháp luật được đảm bảo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư", ông Xô khẳng định.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu