20:43 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 6.400 học sinh Quảng Bình sẽ thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10

16:41 04/06/2019

(THPL) - Sau sự cố trùng đề và giám thị ký nhầm, hơn 6.400 học sinh của tỉnh Quảng Bình sẽ thi lại môn Ngữ văn vào chiều ngày 5/6.

Theo báo Tiền phong, ngày 4/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Bình cho biết, sẽ tổ chức thi lại môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020, do đề thi giống đến 90% đề kiểm tra học kỳ II của TP. Đồng Hới trước đó.

Theo đó, môn Văn kỳ thi vào lớp 10 của Quảng Bình năm nay diễn ra vào sáng 3/6. Sau khi kết thúc, nhiều thì sinh cho biết đề Văn tuyển sinh vào lớp 10 giống đề thi hết học kỳ II mới đây của TP. Đồng Hới. Nhiều phụ huynh, học sinh ở các địa phương khác đã rất bất bình, họ cho rằng điều này làm mất tính công bằng của kỳ thi, đặc biệt là thiệt thòi cho học sinh các huyện thi vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Học sinh thi vào lớp 10 ở Quảng Bình sẽ làm lại bài môn Ngữ văn. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Cụ thể, đề thi môn Văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và đề thi học kỳ II của học sinh lớp 9 tại TP. Đồng Hới có nội dung giống nhau ở cả hai phần đọc hiểu và tập làm văn. Ở phần đọc hiểu, cả hai đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi về nội dung của đoạn văn. Câu 2 phần tập làm văn đều chung nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, ông Đinh Quý Nhân khẳng định, việc giống nhau ở một số câu trong đề thi Văn tuyển sinh vào lớp 10 là hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong nhóm giáo viên ra đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 không có bất cứ giáo viên nào dạy tại TP Đồng Hới mà được điều động từ các huyện. Hơn nữa, việc điều giáo viên ra đề thi được giữ bí mật đến phút cuối, tức là giáo viên nhận thông báo đi làm nhiệm vụ trước khoảng 30 phút, sau đó xe của Sở GD-ĐT Quảng Bình đã đón ngay tại cổng nhà.

Nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh trong toàn tỉnh, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình quyết định tổ chức thi lại môn Văn vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 5/6/2019. Ngoài ra, có 4 cán bộ coi thi bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi trong ngày 3/6.

Theo Tri thức trực tuyến, ngoài sự cố trùng đề, quyết định tổ chức thi lại của tỉnh Quảng Bình còn nhằm đảm bảo công bằng cho 24 thí sinh tại phòng thi số 25, điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Ông Nhân cho biết trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 3/6, bài thi của 24 thí sinh này bị giám thị ký nhầm vào ô chấm thi. Sau đó, các em phải làm lại bài, dù đã quá nửa thời gian thi. Nhiều em đã bật khóc sau khi kết thúc thời gian làm bài chính thức.

Sở GD&ĐT Quảng Bình đã phải tổ chức cuộc họp khẩn với tất cả phụ huynh và thí sinh phòng thi số 25, đồng thời xin lỗi về sự cố trên. Sở cũng đình chỉ công tác coi thi đối với 2 giám thị tắc trách, gây ảnh hưởng xấu đến thí sinh.

"Để đảm bảo công bằng cho tất thí sinh trên toàn tỉnh sau 2 sự cố trên, sở quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn bằng đề dự phòng. Điểm thi lại sẽ là kết quả cuối cùng của môn Ngữ văn để thí sinh dùng xét tuyển vào lớp 10", ông Nhân cho hay.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu