Hơn 6.200 gian hàng vi phạm trên sàn thương mại điện tử bị khóa, gỡ bỏ trong năm 2023
(THPL) - Năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm.
Tin liên quan
OpenAI sẽ ra mắt ChatGPT Edu dành cho các trường đại học
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 22 tỷ USD trong 5 tháng
POCO ra mắt chiếc máy tính bảng đầu tiên của hãng
iPhone 17 sẽ có thiết kế mới hoàn toàn, phiên bản cao cấp hơn cả Pro Max
5 xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam
» TP.HCM: Lực lượng QLTT xử lý hơn 400 vụ vi phạm, nộp ngân sách gần 11 tỷ đồng
» Cục ATTP cảnh báo sản phẩm Sâm Plus S’body Green vi phạm quảng cáo
» Ngành Hải quan đã bắt giữ và xử lý gần 3.500 vụ vi phạm pháp luật trong quý I/2024
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2023, hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng 25% so với năm 2022. Kết quả này giúp Việt Nam lọt vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Dự báo, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong tương lai.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng đặt ra những thách thức với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh công tác hoàn thiện pháp luật và tiếp nhận, xử lý khiếu nại từ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã thường xuyên theo dõi, giám sát, phát hiện, xử lý các vi phạm thông qua bán hàng online, livestream. Kết quả năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn, các website tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm. Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỷ đồng.
Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng rà soát, xử lý hàng trăm website/ứng dụng vi phạm, chuyển cơ quan công an xử lý nhiều vụ việc, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại quy mô lớn cho người dân.
Nhiều vụ việc bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội nổi cộm đã bị triệt phá. Điển hình như vụ Ansan Cosmetics tại TP.HCM thu giữ 7.678 đơn vị sản phẩm; TS Việt Nam tại Hà Nội thu giữ 14.000 sản phẩm với với tổng trị giá ước tính trên 11 tỷ đồng; Menshop79 tại Hà Nội phát hiện 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton giá trị hơn 20 tỷ đồng; kho hàng tại 145 Hoàng Diệu, Lào Cai thu giữ 237 mặt hàng với 158.014 sản phẩm; kho hàng tại Vụ Bản, Nam Định thu giữ gần 30.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès.
Đặc biệt, cơ quan chức năng đã chuyển cơ quan điều tra vụ Mailystyle ở Hà Đông, Hà Nội, thu giữ hơn 126.000 sản phẩm không hóa đơn, chứng từ trị giá trên 20 tỷ đồng.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/06/03/thuc-day-phat-trien-thi-truong-thuong-mai-dien-tu.jpg)
Thương mại điện tử đang ngày càng có tác động lớn, đặc biệt đối với nhóm đối tượng trẻ, người cao tuổi, người dân sinh sống ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa... trong đó đã phát sinh một số hệ lụy tiêu cực như vấn đề lừa đảo trên không gian mạng, “nghiện mua hàng”.
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế là do quy định về trách nhiệm và chế tài với hành vi vi phạm về hàng giả, hàng nhái còn thiếu và chưa đủ mạnh. Các thủ đoạn lừa đảo, giả mạo bán hàng trên không gian mạng ngày càng tinh vi. Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng mới tham gia mua hàng online, dễ bị lôi kéo do các thủ đoạn lừa đảo, dụ dỗ mua hàng giá rẻ. Nguồn lực để giám sát, xử lý còn mỏng.
Để khắc phục những tồn tại trên, Bộ Công Thương sẽ khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2020 và Nghị định số 17/2022, tăng cường chế tài với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến thương mại điện tử như bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng số/nền tảng số trung gian, người có ảnh hưởng…
Với hoạt động tuyên truyền, Bộ Công thương sẽ hướng dẫn, khuyến khích người tiêu dùng kỹ năng kiểm tra, đánh giá thương hiệu, chất lượng sản phẩm, uy tín nhà cung cấp trên không gian mạng, phát hiện, phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo, dụ dỗ.
Rà soát các website, ứng dụng thương mại điện tử trong tuân thủ pháp luật. Chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng để phát hiện, xử lý triệt để các đường dây, cơ sở, cá nhân vi phạm.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Tai nạn lao động tại mỏ đá, 2 người thương vong
Thanh Hóa: Xử phạt phòng khám 400 vì kinh doanh hàng nhập lậu
Thủ tướng Chính phủ thị sát Trạm biến áp 500 Kv tại Thanh Hóa
Cách nấu canh khổ qua nhồi thịt ngon, không đắng
Số lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng vọt
Honda Civic 2024 sắp ra mắt thị trường Việt Nam?
Nam Định: Mở cửa tự do vào SVĐ Thiên Trường để tri ân CĐV
(THPL) - Ngày 22/6, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định cho biết, sẽ miễn phí vé vào SVĐ Thiên Trường trong trận đấu giữa...23/06/2024 09:12:53Chống nhiễu loạn thị trường vàng: Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực can thiệp
Hiện tại, giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng mỗi lượng. Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và các...22/06/2024 13:32:00TPHCM: Quy hoạch đô thị đa trung tâm mở ra tiềm năng phát triển vượt bậc
Trong tài liệu quy hoạch mới của TPHCM đã được thông qua bởi các đại biểu HĐND, thành phố đề xuất nghiên cứu Luật Quản lý và Phát...22/06/2024 17:53:52Hệ thống điện Việt Nam gánh 1,025 tỷ kWh/ngày trong bão nắng nóng.
Công suất cực đại của hệ thống điện toàn quốc vừa đạt 49.533 MW, và sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc đã lập kỷ lục mới với...22/06/2024 17:52:19
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở thành phiên bản Number 1
(THPL) - Xa quê làm việc, không ít người lao động mang theo ước mơ phát triển sự nghiệp đến các thành phố lớn. Với sự quyết tâm cùng nguồn năng lượng luôn sẵn sàng, họ đã tự tin đối diện với mọi khó khăn và thử thách. - 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
- Number 1 Soya Canxi và chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng tại Bách...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk