05:30 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 500 bị hại đến phiên tòa xét xử vụ đa cấp Liên Kết Việt

14:27 21/12/2020

(THPL) - Sáng nay 21/12, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt). Đây là vụ án lừa đảo có con số bị hại kỷ lục với hơn 68.000 người bị lừa đảo, chiếm đoạt trên 1.121 tỷ đồng.

Theo đó, HĐXX đã gửi giấy triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử. Tại phiên tòa, hơn 500 bị hại đã có mặt. Từ sáng sớm, tòa đã bố trí nhiều bàn làm việc để kiểm tra giấy tờ của người được triệu tập. An ninh phiên tòa cũng được siết chặt, các bị hại trước khi vào phòng xử đều được kiểm tra an ninh.

Do số lượng bị hại rất lớn trong một phiên toà nên TAND Hà Nội sẽ dựng rạp, lắp máy chiếu màn hình để phục vụ quá trình xét xử vụ án này. Phiên xử dự kiến diễn ra trong khoảng 10 ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Được biết, bảy bị cáo trong vụ án này gồm: Lê Xuân Giang (sinh năm 1971, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt), Lê Văn Tú (sinh năm 1985, Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1970, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt), 4 thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt là Lê Thanh Sơn (sinh năm 1988), Trịnh Xuân Sáng (sinh năm 1975), Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1967) và Vũ Thị Hồng Dung (sinh năm 1974). Các bị cáo đều bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo báo Hà Nội mới. 

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ đa cấp Liên Kết Việt (Nguồn: KTĐT)

Theo cáo trạng, Lê Xuân Giang thành lập và điều hành Công ty CP Tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP nhưng không phải viết tắt của Bộ Quốc phòng) và Công ty Liên Kết Việt. Trong đó, Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất. Trong thời gian từ tháng 3/2014 – 11/2015, các bị cáo trên đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.

Theo báo Kinh tế đô thị, các bị cáo nói rằng Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP, Công ty BPQ lại là công ty của Bộ Quốc phòng. Giang cùng các lãnh đạo của công ty đều là cán bộ của Bộ Quốc phòng. Các sản phẩm kinh doanh đều là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng. Đồng thời, làm giả cả Bằng khen của Thủ tướng, UBND TP Hồ Chí Minh để nâng cao vị thế công ty. Các bị cáo đã lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhằm được hưởng hoa hồng cũng như các chương trình khuyến mãi trái pháp luật.

Khi đã lấy được lòng tin của nhiều người, nhóm của Giang lôi kéo mọi người vào hệ thống kinh doanh đa cấp với chiêu bài nộp 7 triệu đồng sẽ nhận về tiền thưởng lên đến 409 triệu đồng. Công ty cũng đưa ra các mức thưởng cho nhà đầu tư mời được nhiều người như ô tô trị giá 1 tỷ đồng, căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng... Với cách thức, phương pháp, thủ đoạn như trên, sau 1 năm hoạt động, đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp. Tổng cộng, các bị cáo đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.121 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu