13:34 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 3.000 taxi truyền thống tại TP. HCM bị "xóa sổ" vì Uber, Grab

| 13:12 21/12/2017

(THPL) - TP HCM hiện có khoảng 8.900 xe taxi truyền thống, giảm hơn 3.000 chiếc so với cách đây 7 năm - thời điểm trước khi Uber, Grab đến Việt Nam.

Theo báo Vnexpress, tối 20/12, Hiệp hội Taxi TP. HCM cho biết trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội cho rằng thị trường taxi TP đã đảo lộn, các doanh nghiệp taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ khi Grab, Uber hoạt động tại TP (năm 2014).

1_105410
Lợi nhuận của các hãng taxi truyền thống sụt giảm mạnh khi cạnh tranh với Uber và Grab. (Ảnh minh họa)
Do không chịu được áp lực thị trường, bốn hãng taxi đã phải giải thể hoặc sáp nhập. Số lượng taxi truyền thống hiện chỉ còn khoảng hơn 8.900 xe, giảm hơn 3.000 chiếc so với năm 2010.
 
Trái lại, lượng xe chạy hợp đồng điện tử hiện là hơn 28.000 chiếc, đa số tập hợp vào mô hình kinh tế hợp tác xã xe chạy hợp đồng. Trong đó, một số hợp tác xã có lượng xe rất lớn, từ 4.000 đến 6.000 xe, phần lớn hoạt động dưới hình thức Uber, Grab.

“Đây là kết quả trái ngược của vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử được thí điểm theo quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2016”, Hiệp hội Taxi TP HCM cho biết trong văn bản.

Theo báo Thanh niên, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho rằng đây là kết quả trái ngược của vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử được thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2016.

Theo Hiệp hội, nhiều nguyên nhân khiến taxi truyền thống hiện mất chỗ đứng trên thị trường như phân chia sai hình thức vận tải hành khách trong thành phố, cho taxi công nghệ thử nghiệm với thời gian quá dài, không khống chế số lượng hay không nghiên cứu kỹ đối tượng tham gia thí điểm…

“Thị trường vận tải đang bất ổn, bị thao túng bởi một vài doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước lúng túng, tiếng nói của các Hiệp hội taxi trong nước không được coi trọng. Đồng thời, mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không được đảm bảo”, đại diện Hiệp hội Taxi TP.HCM bày tỏ.

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải không nên tiếp tục gia hạn thí điểm hoặc để tình trạng thị trường taxi như hiện nay sau khi hết thời gian thí điểm. Bộ Giao thông Vận tải cần có văn bản chỉ đạo giải quyết các tồn đọng của đợt thí điểm theo Quyết định 24.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu