08:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 3 triệu ô tô sẽ được giãn chu kỳ đăng kiểm

10:26 19/03/2023

(THPL) - Ngày 18/3, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT), cho biết dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 đang được hoàn thiện bước cuối cùng trước khi trình Bộ GTVT, dự kiến sẽ được ký ban hành trong tháng 3.

Đáng chú ý, dự thảo quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng, có năm sản xuất không vượt quá 1 năm (tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định). Thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm. Cục Đăng kiểm VN ước tính, lượng ô tô mới năm 2022 cả nước là 455.000 xe; theo ước tính với mức tăng 115% mỗi năm, năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

Ngoài ra, dự kiến sẽ giãn chu kỳ đăng kiểm theo nhiều mức; có loại xe được giãn chu kỳ kiểm định thêm 12 tháng, có loại 6 tháng và có loại thêm 3 tháng và cũng có loại bị giữ nguyên vì thời gian của chu kỳ kiểm định được quy định trước đây đã đủ như của xe chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải.

Theo đó, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây 18 tháng).

Mức thời hạn với ô tô cũng kéo dài từ 12 năm lên thành 15 năm. Ô tô sản xuất trên 7 năm đến 15 năm, chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng; thời gian sản xuất trên 15 năm, chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng.

Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định, bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ, theo dự thảo mới không còn tính theo loại không cải tạo/cải tạo mà tính theo thời gian sản xuất. Đối với xe có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.

Chu kỳ kiểm định 3 tháng vẫn giữ trong dự thảo mới tuy nhiên chỉ áp dụng cho ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 9 chỗ).

Ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng (tăng 3 tháng so với trước đây).

Theo ước tính, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 khoảng 3.073.629 xe. Riêng với xe taxi, xe kinh doanh chuyển đổi sang xe cá nhân, Cục Đăng kiểm VN tới đây sẽ đề xuất có quy định quản lý riêng. Lý do là nếu chuyển đổi mục đích sử dụng sang xe cá nhân, các xe này sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm kéo dài hơn xe kinh doanh, trong khi tần suất hoạt động của các phương tiện này rất lớn.

Cùng ngày, Cục Đăng kiểm VN và Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) phối hợp tổ chức lễ xuất quân đưa 40 kiểm định viên quân sự (30 kiểm định viên chính thức và 10 dự bị) tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, 30 kiểm định viên chính thức được phân công về 9 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và 5 trung tâm ở TP.HCM.

Minh Châu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu