14:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 140 nghệ sĩ quốc tế tham gia chương trình "Hội ngộ Sân Khấu - Du lịch Quốc tế"

09:53 06/10/2019

(THL) - Hơn 140 giáo sư, chuyên gia nghiên cứu, lý luận phê bình, đạo diễn dàn dựng, tác giả kịch bản, thiết kế tạo hình, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và hình ảnh, cùng các giảng viên và sinh viên chuyên ngành sân khấu biểu diễn đến từ 19 trường nghệ thuật sân khấu thuộc 16 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã cùng hội ngộ về Hà Nội – Thành phố Hòa Bình với một chương trình Sân khấu – Du lịch hết sức độc đáo và mới lạ.

Nhận lời mời của Đạo diễn Lê Quý Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Sân khấu Thế giới, Chủ tịch Diễn đàn Festival Quốc tế - ITI/UNESCO, từ 23-28/9/2019, hơn 140 giáo sư, chuyên gia nghiên cứu, lý luận phê bình, đạo diễn dàn dựng, tác giả kịch bản, thiết kế tạo hình, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và hình ảnh, cùng các giảng viên và sinh viên chuyên ngành sân khấu biểu diễn đến từ 19 trường nghệ thuật sân khấu thuộc 16 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã cùng hội ngộ về Hà Nội – Thành phố Hòa Bình với một chương trình Sân khấu – Du lịch hết sức độc đáo và mới lạ.

Chương trình được tổ chức với sự đồng hành của Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Tập đoàn TAM GROUP, chuỗi nhà hàng B. deli và Trung tâm Đào tạo Sự kiện và Sân khấu Biểu diễn MP Centre của Đạo diễn Lê Quý Dương.

Các nghệ sĩ quốc tế tham gia Liên hoan Sân khấu – Du lịch với chủ đề “Hội ngộ Hà Nội”.

Trong một tuần với lịch làm việc dày đặc, thành viên của các trường nghệ thuật sân khấu quốc tế đã giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và học tập chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn. Đặc biệt các buổi giao lưu về kỹ thuật biểu diễn, tiếng nói sân khấu, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và hiệu ứng hình ảnh sân khấu, phương pháp tổ chức thị trường cho một vở diễn sân khấu, cách tiếp cận và sáng tạo các chương trình giao lưu sân khấu quốc tế cộng hợp nhiều bản sắc văn hóa, đã diễn ra hết sức sôi nổi và lý thú. Một trong những nội dung đặc sắc của cuộc hội ngộ liên hoan lần này là việc trao đổi chuyên môn sâu qua các bài tập mẫu của từng trường, giúp các thành viên có thể hình dung ra bức tranh tổng thể của công tác giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện nay.

Điều đặc biệt thú vị là lần đầu tiên tại Hà Nội, hơn 140 sinh viên sân khấu biểu diễn xuất sắc được tuyển chọn từ 19 trường nghệ thuật trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với những nét truyền thống văn hóa hết sức khác nhau đã cùng hội nhập trong không khí vô cùng thân thiện, chuyên nghiệp và sáng tạo.

Toàn bộ kinh phí tổ chức chương trình Liên hoan Sân khấu – Du lịch với chủ đề “Hội ngộ Hà Nội” được xã hội hóa 100% với sự quan tâm ủng hộ của Hội Nghệ Sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Bộ Văn hóa Thể Thao và Du Lịch. Chương trình đã đóng góp tích cực vào việc giới thiệu hình ảnh thủ đô Hà Nội – Thành phố Hòa Bình – và để lại những ấn tượng tốt đẹp và kỷ niệm sâu sắc cho các giảng viên và sinh viên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực Chấu Á – Thái Bình Dương.

Các bài tập thực hành và phát triển kỹ năng mẫu đã thể hiện hết sức xuất sắc những nét tinh túy nhất trong chương trình đào tạo của từng trường. Quan niệm truyền thống sân khấu phải diễn ra trong nhà hát và chỉ có nhà hát mới có nghệ thuật sân khấu đã dược thay thế bằng một thông điệp hiện đại hơn: Ở bất cứ nơi đâu có người nghệ sỹ sân khấu với tài năng, lòng đam mê, sự tôn trọng khán giả và truyền thống văn hóa thì ở đó sẽ có nghệ thuật sân khấu xuất hiện. Những không gian của phòng ăn, phòng họp, sân vườn, sảnh khách sạn đã được các thành viên với năng lực thích nghi đầy sáng tạo biến hóa thành những không gian thể hiện các kỹ năng sân khấu vô cùng độc đáo và mới lạ.

Các nghệ sĩ tham gia các hoạt động.

Trung tâm Đào tạo chuyên ngành Sân khấu Biểu diễn của đạo diễn Lê Quý Dương – Mỹ Phát – MP Centre đã đề xuất các chương trình trao đổi giảng viên và sinh viên giữa các trường sân khấu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt kết hợp sáng tạo và dàn dựng các chương trình biểu diễn với sự hội nhập và giao thoa nhiều nền văn hóa trong tương lai. Đại học Sân khấu Ateneo (Philippines), Đại học Sân khấu Chulalongkorn (Thái Lan), Học viện Sân khấu Yogyakarta (Indonesia), Đại học Sân kháu K-Arts (Hàn Quốc), Học viện Nghệ thuật Lasalle (Singapore), Đại học Nghệ thuật MSUAC (Mông Cổ), Trường Kịch nghẹ Quốc gia NSD (Ấn Độ), Học viện Nghệ thuật Thượng Hải STA (Thượng Hải), Đại học Nghệ thuật TNUA (Đài Loan), Đại học Nghệ thuật USM (Malaysia), Đại học Wollongong (Australia), Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Tây Úc WAAPA (Australia), Học viện Nghệ thuật Biểu diễn  IPAG (Philippines), Đại học Nghệ thuật VCA (Australia), Đại học Nghệ thuật Kyoto KUAD (Nhật Bản), Học viện Kịch nghệ Liên bang Úc – NIDA (Australia), Trường Nghệ thuật Biểu diễn Phare Ponleu Selpak (Campuchia), Đại học San Diago (Mỹ) là các thành viên đã hưởng ứng và phối hợp triển khai trong lần hội ngộ tới dự kiến sẽ được tổ chức tại New Deli (Ấn Độ) và Sydney (Australia) với sự bảo trợ của Trường Kịch nghệ Quốc gia Ấn Độ và Trung tâm Kịch nghệ Liên bang Úc.

Ông Lê Hùng – Chủ tịch Tập đoàn Tam Group đã nhận xét:“Chúng tôi rất quý mến Lê Quý Dương, một đạo diễn luôn thôi thúc trong lòng niềm đam mê tìm tòi những điều mới mẻ. Lê Quý Dương không chỉ là một đạo diễn của những chương trình festival và lễ hội lớn trong nước và quốc tế. Anh là người luôn tiên phong trong tìm tòi và sáng tạo. Người tiên phong sẽ luôn vất vả và thậm chí cô đơn. Chính bởi vậy Tam Group sẽ luôn đồng hành để chia sẻ với một người nghệ sỹ có tâm, có tầm vì sự phát triển chung của nghệ thuật sân khấu biểu diễn cả trong nước và quốc tế”.

Bà Bùi Thị Thúy Long, Chủ tịch của thương hiệu B. deli đã chia sẻ: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm và đồng hành cùng chương trình của đạo diễn Lê Quý Dương. Đó là một chương trình vô cùng ý nghĩa và mang lại hiệu quả to lớn cho việc giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn nói chung, đặc biệt ở Việt Nam nói riêng. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ có thêm nhiều các nghệ sỹ biểu diễn sân khấu tài năng có kiến thức, trình độ và đặc biệt có năng lực hội nhập quốc tế để nghệ thuật biểu diễn của chúng ta ngày càng phát triển với những thành tựu mới”.

Đạo diễn Lê Quý Dương tại họp báo. 

Theo đạo diễn Lê Quý Dương mô hình mới tạo nên những thách thức để sinh viên, nghệ sĩ trẻ nâng cao năng lực thích nghi, trí tưởng tượng sáng tạo và sự kết nối chia sẻ giữa những bản sắc văn hóa khác biệt. Ngoài sân khấu lớn, các nghệ sĩ có thể biểu diễn, cháy hết mình ở bất cứ nơi đâu miễn nơi ấy có khán giả.

Ngoài mô hình mới, dự án mới kết hợp giữa sân khấu với du lịch cũng xuất hiện. Bên cạnh việc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm diễn xuất, các đại biểu được khám phá nhiều nét văn hoá, cảnh đẹp khắp nơi để tích luỹ vốn sống của mình.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết: “Đó là một hình thái sân khấu biểu diễn của thời đại mới kết hợp chặt chẽ giữa các giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại để thành một ngôn ngữ biểu diễn hoàn toàn phù hợp với xã hội và công chúng hôm nay. Hình thái sân khấu này không chỉ vượt qua các giới hạn của những kiến thức kinh viện giáo điều. Nó vượt qua giới hạn của các rào cản ngôn ngữ và khác biệt văn hóa để giao thoa và hội nhập. Nó trở thành một hình thái sân khấu mang tính khu vực và toàn cầu nhưng vẫn đa dạng và đặc sắc với những di sản văn hóa của từng dân tộc. Nó là một hình thái sân khấu của một thế hệ nghệ sỹ mới thuộc về một thời đại mới, gần gũi với khán giả hơn và đưa khán giả cùng đồng hành vào công cuộc kiếm tìm và khẳng định những giá trị nhân văn”.

Giáo sư Tobias Biancone, Tổng Giám đốc Hiệp hội Sân khấu Thế giới ITI, đồng thời là Chủ tịch mạng lưới Giáo dục và Đào tạo Toàn cầu của UNESCO bày tỏ: "Tôi đã tham dự Festival các trường Nghệ thuật Sân khấu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại TP. HCM. Điều này đã làm thay đổi nhận thức của tôi và trở thành một bước ngoặt to lớn đối với Hiệp hội Sân khấu Thế giới. Qua các buổi trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức và các bài biểu diễn thực hành được tổ chức và dàn dựng rất sáng tạo, tôi nhận ra một Châu Á - Thái Bình Dương với sự giàu có và đa dạng về về văn hóa, đặc biệt là sân khấu biểu diễn. Ngay sau đó, Hiệp hội Sân khấu Thế giới đã lên chương trình thành lập văn phòng tại Thượng Hải và điều này đã làm nên lịch sử khi sân khấu Châu Á - Thái Bình Dương thực sự cần xuất hiện trong toàn cảnh sân khấu thế giới".

Các nghệ sĩ đã có buổi tham quan ở Văn Miếu. 

Được biết, trong thời gian ở tại Hà Nội, hơn 140 đại biểu của Hiệp hội Các trường Nghệ thuật Sân khấu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APB – Asia – Pacific Bond Theatre Schools) đã vô cùng thích thú khi xem chương trình múa rối nước truyền thống tại Nhà hát Múa rối Thăng Long Hà Nội. Các nghệ sỹ diễn viên của Nhà hát Múa rối Thăng Long và các sinh viên của trung tâm MP đã giao lưu với các giảng viên và sinh viên của các trường sân khấu, giới thiệu nghệ thuật múa rối truyền thống Việt Nam và cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng biểu diễn với các đồng nghiệp quốc tế.

Đồng thời, các thành viên trong đoàn cũng đi thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử và đặc biệt ấn tượng khi đến thăm Văn Miếu – Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam.Một số đoàn đã ở lại đi thăm vịnh Hạ Long, thăm cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học và Cao Đẳng Việt Nam – GS.TS. Trần Hồng Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể các thành viên trong đoàn và chúc cho chương trình thành công tốt đẹp với nhiều hợp tác mới trong lĩnh vực chuyên môn cũng như tạo nên mối quan hệ hợp tác bền vững và hiệu quả trong lĩnh vực giảng dạy và học tập chuyên ngành Sân khấu biểu diễn.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu