14:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 11.000 ôtô đăng ký trong ngày đầu giảm 50% phí trước bạ

14:21 02/12/2021

(THPL) - Theo thống kê của Tổng cục Thuế, trong ngày 1/12, lượng xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký nộp lệ phí trước bạ đã đạt mức 11.286 chiếc, gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11.

Liên quan đến thông tin trên, báo VnExpress cho hay, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, trong khi số ôtô nội địa đăng ký nộp phí trước bạ của những ngày cuối tháng 11 chỉ khoảng 1.200 xe (mỗi ngày), con số này tăng lên mức 11.826 xe trong 1/12 - ngày đầu tiên chính sách giảm 50% phí trước bạ có hiệu lực. Trong khi đó, số xe nhập khẩu đăng ký trong ngày 1/12 khoảng 1.300 xe, không thay đổi so với ngày thường.

Con số gần 12.000 xe nội đăng ký trong một ngày bằng hơn 70% số xe đăng ký trước bạ tính trung bình mỗi tháng (trong quý III năm nay), thậm chí cao hơn mức 8.800 xe đăng ký của tháng 8.

Trong quý III, số xe đăng ký trước bạ lần đầu đạt bình quân khoảng 16.200 xe mỗi tháng, bằng hơn một nửa so với bình quân quý trước đó.

"Nhân sự của đơn vị ngành thuế được huy động tối đa để tập trung giải quyết nhu cầu đăng ký trước bạ tăng mạnh của người mua xe. Số xe đăng ký trong tháng 11 thực tế cũng thấp khi người dân chờ đợi chính sách này", đại diện của Tổng cục thuế chia sẻ.

Lượng người đi đăng ký trước bạ tăng đột biến. Ảnh: VnExpress

Trước thực trạng lượng người đi đăng ký trước bạ tăng đột biến, ngày 2/12, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có khuyến cáo các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp lệ phí trước bạ ôtô qua onilne để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, để giảm thời gian làm thủ tục và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và tránh ùn tắc tại cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã chủ động tăng cường công chức thực hiện hỗ trợ công tác tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục đăng ký nộp thuế trước bạ ôtô.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đề nghị các tổ chức, cá nhân, sau khi khai lệ phí trước bạ và nhận thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp thì có thể thực hiện thanh toán điện tử tiền lệ phí trước bạ bằng mã hồ sơ trên thông báo hoặc tin nhắn của cơ quan Thuế qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking của các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, TPBank, VPBank, MBBank).

Riêng đối với Cục Thuế Hà Nội và TP HCM có thể thực hiện khai trực tuyến. Người nộp thuế có thể lên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế (Etax) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia để khai điện tử tờ khai lệ phí trước bạ.

Sau đó, các tổ chức, cá nhân đến cơ quan Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn, kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đăng ký trước bạ thông qua dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do cơ quan Thuế truyền sang và giải quyết thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Trước đó ngày 26/11 vừa qua, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh dịch Covid-19.

Theo đó, kể từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định hiện hành.

Với chính sách này theo Bộ Tài chính sẽ kích cầu tiêu dùng cũng như thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng mở rộng đầu tư. Năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số thu lệ phí trước bạ theo chính sách giảm 7.314 tỷ nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước tăng 14.110 tỷ đồng.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu