04:01 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hơn 1.000 người dân Mozambique thiệt mạng do bão nhiệt đới Idai

12:14 19/03/2019

(THPL) - Ngày 18/3, Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi cho biết, hơn 1.000 người đã thiệt mạng và khoảng 100.000 người khác đang phải đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng sau khi cơn bão nhiệt đới Idai tàn khốc tràn qua nước này hôm 15/3.

Theo TTXVNsố người thiệt mạng cụ thể và quy mô thiệt hại chưa thể được xác định sớm do nhiều khu vực đã bị cô lập, thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Bộ trưởng Môi trường Mozambique Celso Correira nhận định rằng đây là thảm họa tự nhiên lớn nhất mà Mozambique từng đối mặt. Nhiều cơ sở hầu như bị phá huỷ hoàn toàn và ưu tiên chính tại quốc gia này hiện nay là giải cứu các nạn nhân. Mặc dù nhiều khu vực bị cô lập, thông tin liên lạc bị cắt đứt, nhưng một số tổ chức nhân đạo đã nỗ lực vận chuyển nhu yếu phẩm, thiết bị cứu hộ cần thiết tới những khu vực này để cứu trợ người dân và từng bước ghi nhận các thiệt hại.

Nước ngập đến nóc nhà ở Beira. Ảnh: AFP

Theo báo Lao động, sau khi thị sát bằng máy bay để đánh giá mức độ thiệt hại do cơn bão nhiệt đới gây ra và đốc thúc hoạt động cứu hộ,  ông Nyusi cho biết: “Đây là một thảm hoạ nhân đạo thực sự, hơn 100.000 người đang gặp nguy hiểm” - ông Nyusi nói. “Nước từ các con sông Pungue và Buzi gây vỡ đê, quét sạch các làng mạc, cô lập cộng đồng và như chúng tôi nhìn thấy từ trên không, thi thể người chết trôi nổi trong dòng nước lũ” - ông Nyusi cho hay.

Các bức ảnh chụp từ trên không của Mission Aviation Felloship, một tổ chức phi lợi nhuận, cho thấy các nhóm người mắc kẹt trên nóc nhà với nước lũ lên đến cửa sổ.

“Mức độ thiệt hại ở Beira (thành phố miền trung Mozambique) là khổng lồ và kinh hoàng” - Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) cho biết.

Theo thông tin ban đầu, mức độ tàn phá của bão Idai là vô cùng to lớn. Gần 90% diện tích của thành phố có 530.000 dân cảng Beira nơi cơn bão này tràn qua, bị tàn phá. Riêng trong ngày ngày 17/3, một con đập lớn ở ngoại ô thành phố trên đã bị vỡ và cắt đứt con đường cuối cùng nối thành phố này với các địa phương lân cận.

Không chỉ tàn phá Mozambique, cơn bão Idai cũng gây ra những hậu quả to lớn khi đi qua các nước khác như Malawi, Zimbabwe. Theo ước tính của các cơ quan chính phủ và Hội Chữ thập đỏ, 1,5 triệu người đã bị ảnh hưởng do cơn bão nói trên nhưng con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Trong khi đó, giới chức Zimbabwe và Malawi cho biết ít nhất 89 người ở Zimbabwe và 150 người ở Malawi đã thiệt mạng trong bão Idai.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu