07:50 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay, chị em song Nhi được trở về nhà

15:19 07/10/2020

(THPL) - Sáng nay 7/10, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tổ chức lễ xuất viện cho cặp song nhi Trúc Nhi và Diệu Nhi sau 3 tháng trải qua ca phẫu thuật tách rời vào ngày 15/7.

Được biết, Trúc Nhi - Diệu Nhi là cặp song sinh từng dính liền bụng chậu với tư thế hiếm gặp trong y văn thế giới. Hình dáng cơ thể dị thường khiến hai bé gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong một năm đầu đời. Khi hai bé 15 tháng tuổi, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đi đến “quyết định táo bạo nhưng thật nhân văn”, tìm lại hình hài bình thường cho hai bé.

Sau ca mổ tách, Trúc Nhi và Diệu Nhi phục hồi tốt. Bệnh viện quyết định cho hai bé trở về nhà nghỉ ngơi một tháng để chờ ca mổ tiếp theo. Hiện tại, song Nhi có thể tự ngồi, đứng vịn và bò. Dự kiến, sau khoảng 9-10 tháng, hai bé có thể tự đứng vững, trục chân thẳng, không cần vịn và bắt đầu tập đi.

Theo Zing.vn đưa tin, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh bày tỏ vui mừng và tự hào trước giờ khắc song Nhi xuất viện. Ông Bỉnh đánh giá ca mổ thành công là niềm tự hào lớn cho ngành y tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Sở Y tế TP.HCM đã trao thưởng cho các cá nhân có đóng góp trong ca mổ tách dính song Nhi.

Khoảnh khắc đáng yêu của Trúc Nhi - Diệu Nhi bên bố mẹ (Nguồn: Internet)

Cũng tại lễ xuất viện, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đạt kỷ lục “Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y, bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu cho cặp song sinh”. TS Nguyễn Phùng Phong, Kỷ lục gia thế giới về Siêu trí nhớ, Phó viện trưởng thường trực Viện Kỷ lục Việt Nam trao bằng cho đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Báo Tiền phong cho hay, trước đó vào tối muộn ngày 6/10, BS Trương Quang Định viết lên trang cá nhân: “Thấm thoát gần 3 tháng mệt nhoài trong bệnh viện, ngày mai hai con sẽ được về với tổ ấm gia đình, được vui đùa đắm mình trong vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ. Sẽ không còn gặp cô áo trắng đâm kim toé máu, không còn chú áo xanh o ép bơm sữa mỗi ngày. Bình an nhé hai con, tạm biệt tiếng kẽo kẹt của máy thở, chia tay đám dây nhợ chằng chịt của rừng máy tiêm truyền. Cuộc hành trình trở về yêu thương của 2 con đã đi gần cuối con đường. Các con hãy thương yêu ba mẹ mình nhiều hơn nữa nhé, bởi vì họ chính là những người can đảm nhất trong chuyến đi bão táp của 90 ngày qua tại bênh viên Nhi Đồng Thành Phố”.

Trước đó, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chẩn đoán dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ, chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn.

Hai bé được mổ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương và đưa về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe đến khi được 13 tháng tuổi. Các bé được theo dõi, điều trị, nuôi dưỡng với chế độ đặc biệt và chuẩn bị kỹ càng cho ca đại phẫu tách dính.

Ngày 15/7, sau nhiều lần hội chẩn, song nhi được gần 100 y bác sĩ phẫu thuật tách dính. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Ca phẫu thuật hoàn thành tốt đẹp, hai bé được đưa về phòng hồi sức ngoại theo dõi và chăm sóc đến nay. Ngày 16/7, cả hai bé đều tỉnh lại sau cuộc phẫu thuật kéo dài 12 giờ đồng hồ. Ngày 27/7, phần bó bột trên đôi chân hai bé được các bác sĩ tháo dần dần. Các ngón chân và bàn chân đã cử động thuận lợi, thoải mái. Song song với theo dõi sức khoẻ sau phẫu thuật, nuôi dinh dưỡng, 2 bé được hỗ trợ tập vật lý trị liệu.

Ngày 15/7, sau cuộc đại phẫu tách dính, hai bé được đưa về khoa hồi sức ngoại. Tại đây, khâu kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện nghiêm ngặt. Các y bác sĩ phải khử khuẩn mắc đồ bảo hộ.

Mỗi ngày, các bé được xét nghiệm 4 lần để kiểm tra điện giải, thể tích hồng cầu, đường huyết... Đã có những giây phút căng thẳng vì trên người hai bé có rất nhiều vết thương nên việc chăm sóc phải hết sức tỉ mỉ. Vừa hỗ trợ hô hấp, các bác sĩ vừa giảm đau một phần cho các con.

Ngày 22/7, một trong hai bé được cai máy thở. Niềm vui của các y bác sĩ nhân lên khi Trúc Nhi - Diệu Nhi ngày càng có những biến chuyển tốt.

Ngày 15/8, tròn 1 tháng tách dính, hai chân Song Nhi đã khép lại quá nửa khung bột cố định.

Ngày 28/8, hai bé được tháo khung hoàn toàn. Và khoảnh khắc Trúc Nhi - Diệu Nhi bật ngồi trong niềm vui của ba mẹ khiến tất cả đều vui mừng. Sự hồi phục diệu kỳ của hai bé trở thành động lực của rất nhiều y bác sĩ tiếp tục hành trình vẽ mang lại hình hài mới cho các bé.

Ngày 5/9, sau 2 tháng tách dính, lần đầu tiên, hai bé được ra khỏi phòng hồi sức ngoại. Những bước chân đứng, đi đầu tiên được Trúc Nhi và Diệu Nhi tập tễnh dẫu còn khó khăn đã là một bước tiến lớn của sự hồi phục.

Sáu bài vận động và những bài điều hòa cảm xúc được các y bác sĩ tập luyện cho hai bé với sự kỳ vọng hai bé sẽ phát triển như những đứa trẻ bình thường khác.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu