02:17 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hôm nay 5/11, xét xử Vũ "nhôm" và cựu lãnh đạo Tổng cục Tình báo

09:12 05/11/2021

(THPL) - Sáng ngày 5/11, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Duy Linh về tội nhận hối lộ; Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm') về tội đưa hối lộ và Hồ Hữu Hòa về tội môi giới hối lộ.

Phiên toà dự kiến xét xử công khai trong 2 ngày 5 - 6/11, do thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ toạ. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Đức Bằng (Kiểm sát viên VKSND tối cao được phân công biệt phái tại VKSND TP Hà Nội) và ông Nguyễn Thanh Lâm (Kiểm sát viên VKSND TP Hà Nội).

Bị cáo Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa cùng có 3 luật sư bào chữa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ có 4 luật sư bào chữa.

Theo báo Thanh niên, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) bị xét xử về tội “đưa, nhận hối lộ”, quy định tại khoản 4 điều 365 bộ luật Hình sự. Các bị cáo Hồ Hữu Hòa (trú H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị xét xử về tội “môi giới hối lộ”, quy định tại khoản 4 điều 354 bộ luật Hình sự và Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, bị xét xử về tội “nhận hối lộ”, theo khoản 4 điều 354 bộ luật Hình sự.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") tại một phiên xử. Ảnh: TPO

Theo tạp chí Ngày nay, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) điều tra về những sai phạm trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất thuộc công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ và tìm hiểu thông tin. Bị cáo Hòa đóng vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỷ đồng từ Vũ để chuyển cho Linh. Bị cáo Linh biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị cơ quan chức năng xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nhưng vẫn nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ. Khi biết Phan Văn Anh Vũ sắp bị khởi tố bị can, Linh đã báo tin cho Vũ bỏ trốn.

Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, Nguyễn Duy Linh không nhận tội. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu, chứng cứ và xác định những tài liệu, chứng cứ này là hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu trên.

Lời khai ban đầu của Phan Văn Anh Vũ phù hợp với lời khai nhận tội của Hồ Hữu Hòa và lời khai của những người trung gian chuyển tiền về diễn biến việc chuyển túi quà mà trong đó có số tiền 5 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Duy Linh thừa nhận đã nhận được túi quà này (nhưng chỉ thừa nhận có rượu và thuốc lá).

Lời khai của các bị cáo và người liên quan trong vụ án phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra như dữ liệu các cuộc điện thoại, tin nhắn, định vị vị trí thuê bao, cột sóng, kết quả đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra...

Theo báo Công lý, cáo trạng của VKS cho rằng đủ căn cứ xác định Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Linh. Hòa đã đưa túi tiền này cho Nguyễn Tuấn Anh, là cán bộ cấp dưới của ông Linh, rồi thông qua trợ lý chuyển đến phòng làm việc của ông Linh. Kết quả điều tra xác định ông Linh đã nhận được túi tiền này.

Trước khi bị truy tố trong vụ án này, Vũ đã có bốn tiền án về các tội: 'Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản', 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ', 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí' và 'Vi phạm các quy định về quản lý đất đai'.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu