07:58 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hội thảo về tăng cường quản lý bệnh HIV tiến triển

19:52 11/07/2023

(THPL) - Theo Giám đốc Phòng Y tế của USAID Việt Nam Randolph Augustin, trên thế giới, Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc điều trị HIV hiệu quả và bền vững. Bởi Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người nhiễm HIV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế cao nhất thế giới.

Ngày 11/7 tại Hà Nội, dự án Hoàn thành Mục tiêu và Duy trì Kiểm soát Dịch bệnh (EpiC) của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), do Kế hoạch khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống AIDS (PEPFAR) tài trợ, phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam và Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức Hội thảo về tăng cường quản lý bệnh HIV tiến triển.

Hội thảo quy tụ các chuyên gia ưu tú trong lĩnh vực chăm sóc, điều trị và nghiên cứu HIV từ trong nước và quốc tế, cũng như đại diện các nhóm cộng đồng và người nhiễm HIV. 

Khai mạc Hội thảo, BS. Randolph Augustin, Giám đốc Phòng Y tế của USAID Việt Nam, chia sẻ: “Trên thế giới, Việt Nam là một ví dụ điển hình trong việc điều trị HIV hiệu quả và bền vững. Bảo hiểm y tế hiện nay đã hỗ trợ hơn 90% người nhiễm HIV tham gia điều trị bằng thuốc và chăm sóc miễn phí. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người nhiễm HIV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế cao nhất thế giới”.

PGS. TS. BS. Phan Thị Thu Hương nhấn mạnh việc tăng cường bồi dưỡng chuyên môn và đầu tư nguồn lực cho các cơ sở điều trị HIV

Tuy nhiên, bệnh HIV tiến triển vẫn còn là một vấn đề cần được quan tâm đặc biệt ở Việt Nam. Một số nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng đã đánh giá và phân tích thực trạng của việc quản lý bệnh HIV tiến triển cũng như đưa ra các khuyến nghị để tăng cường cải thiện việc quản lý bệnh HIV tiến triển.

Theo một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Y Hà Nội, chỉ có 8 trên 100 cơ sở điều trị làm được các xét nghiệm đánh giá tình trạng suy giảm miễn dịch của người bệnh HIV khi bắt đầu điều trị ARV, là các xét nghiệm rất cần thiết trong việc xác định HIV tiến triển. Ngoài ra, hơn 80% cơ sở  không phát hiện được nấm và vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội do hạn chế về phương tiện chẩn đoán. Điều này cũng gây khó khăn cho điều trị bệnh nhiễm trùng cơ hội. 

Hiện, Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam hiện đang tích cực hợp tác với các nhà tài trợ, các cơ quan nghiên cứu, và các tổ chức quốc tế để giải quyết những thách thức do bệnh HIV tiến triển đặt ra. 

Quang cảnh Hội Thảo tăng cường quản lý bệnh HIV tiến triển

Nhiều phiên thảo luận đã diễn ra nhằm tăng cường quản lý bệnh HIV tiến triển tại Việt Nam

PGS. TS. BS. Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, thông qua việc phát triển quan hệ đối tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đẩy mạnh việc áp dụng các kinh nghiệm và thực hành tốt trên thế giới nhằm quản lý bệnh HIV tiến triển hiệu quả hơn. Định hướng chiến lược này giúp Việt Nam tận dụng được các giải pháp sáng tạo và nghiên cứu tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực này.

Với sự góp mặt từ các chuyên gia về lĩnh vực HIV trên toàn quốc, hội thảo đã góp phần thúc đẩy hợp tác, đổi mới và chia sẻ kiến thức giữa các bên liên quan. Các góp ý và kết luận của hội thảo sẽ góp phần cải thiện việc phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và quản lý tổng thể bệnh HIV tiến triển, nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh HIV tại Việt Nam.

Quang Linh 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu