03:09 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019” với nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu sẽ diễn ra vào ngày 29/1

10:36 26/01/2019

(THPL) - Đáp ứng nhu cầu “Cho chữ, xin chữ” đầu Xuân – một nét văn hóa truyền thống lành mạnh, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật thư pháp Việt Nam, cũng như nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về thư pháp của công chúng.

Kế thừa và phát huy những kết quả của Hội chữ Xuân các năm qua,  Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp với các cơ quan hữu quan và các Câu lạc bộ thư pháp tại Hà Nội tổ chức “Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019” tại Hồ Văn - Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám. “Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019” gồm các nội dung như sau:

Hội chợ diễn ra 8h -20h từ ngày 29/01 - 17/2 (tức 24 tháng chạp năm Mậu Tuất đến mùng 13 tháng giêng năm Kỷ Hợi). Đặc biệt, riêng đêm ngày 30 Tết, hội chợ hoạt động đến 2h ngày mùng 1 Tết. Các ngày mùng 1,2 và mùng 3 Tết hoạt động đến 22h.

Không gian Hội chữ Xuân được phân thành các khu vực bao gồm:

 - Khu vực sân khấu trung tâm: là nơi diễn ra Lễ Khai mạc, Bế mạc, các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống....

- Khu vực trưng bày triển lãm thư pháp.

- Khu vực gian viết chữ gồm 60 gian.

- Tái hiện quang cảnh trường thi: nhà Thập đạo, chòi canh, lều chõng,...

- Khu vực làng nghề truyền thống: giấy dó, tranh dân gian, gốm sứ, ...

- Khu vực các trò chơi dân gian: nặn tò he, vẽ tranh, ô ăn quan...

- Lễ hội Hoa chữ.

- Chợ phiên và ẩm thực dân gian.

- Cuộc thi ảnh Hội chữ Xuân (Like & Share).

Trong đó, hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động như:

- Tổ chức Lễ khai mạc “Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019” và triển lãm Thư pháp “Văn hiến” vào hồi 16h ngày 29/01/2019 tức ngày 24 tháng chạp năm Mậu Tuất.

- Triển lãm thư pháp: Chủ đề “Văn hiến” trưng bày 30bức thư pháp chữ Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ có kích thước quy định tại Hồ Văn. Hoạt động này nhằm phát huy truyền thống văn hiến nghìn năm, khích lệ các thế hệ trẻ của Thủ đô không ngừng nỗ lực học tập vươn lên, thể hiện trách nhiệm kế thừa những truyền thống tốt đẹp của dân tộc; Từng bước nâng tầm hoạt động viết chữ thư pháp và nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về thư pháp của công chúng; Tạo cơ hội cho người dân và nhất là thế hệ trẻ có cơ hội tìm hiểu về nghệ thuật thư pháp.

- Hoạt động viết chữ thư pháp với nội dung Viết thư pháp chữ Hán – Nôm và chữ Quốc Ngữ của 60 người là những người đã qua kỳ khảo tuyển thẩm định trình độ của Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu-Quốc Tử Giám năm 2019 và những năm trước. (Năm 2019, có 68 người tham gia kỳ khảo tuyển thẩm định trình độ thư pháp, lựa chọn được 39 người )

- Giấy dó với trình diễn thư pháp và mỹ thuật dân gian. Tại đây, du khách có cơ hội được tham gia trải nghiệm và tìm hiểu các quy trình làm giấy dó. Tìm hiểu về ba dòng tranh dân gian: Hàng Trống, Đông Hồ và Kim Hoàn.

- Tổ chức các gian hàng làng nghề truyền thống: Lụa tơ tằm, sơn mài, khảm trai, mây tre đan nghệ thuật, gốm sành sứ, hoa, cây cảnh, mâm ngũ quả ngày tết

 - Tổ chức các chương trình lễ hội hoa chữ, nghệ thuật, trò chơi dân gian. Du khách được thưởng thức và tham gia lễ hội hoa đăng thả đèn xuống mặt hồ với mong muốn cho một năm mới An khang, Thịnh vượng, Như ý,..; Các chương trình ca nhạc dân gian tổng hợp, quan họ, ca trù, hát xẩm, hát xoan, bài chòi, chèo, chầu văn...; Trò chơi dân gian như Bịt mắt bắt dê, ô ăn quan, đập niêu đất, nhảy sạp, kéo co ngày đầu xuân, ...

 - Ẩm thực dân gian với các hoạt động trải nghiệm gói bánh trưng ngày tết, giới thiệu một số món ăn truyền thống của Việt Nam.

- Cuộc thi ảnh Hội chữ Xuân (Like & Share).

           

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu