21:47 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Học hỏi bí quyết chống ngập từ Rotterdam: TP.HCM có thể áp dụng những gì?

16:33 09/06/2024

Rotterdam có 10 hồ chứa nước mưa, tổng dung tích của chúng lên đến 1,6 tỷ lít. Nước mưa được lưu giữ trong suốt 24 giờ, giúp giảm áp lực cho hệ thống thoát nước của thành phố khi mưa to.

UBND TP.HCM vừa tổ chức một cuộc làm việc với đoàn công tác đến từ thành phố Rotterdam (Hà Lan), nhằm triển khai các điều khoản được ghi nhớ trong biên bản ký kết vào tháng 7 năm 2023, liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nước và phát triển cảng.

Hà Lan và Rotterdam, đặc biệt, đã trở thành đối tác hàng đầu của TP.HCM trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Sự tương đồng giữa hai thành phố này là do cả hai đều là các thành phố cảng, đặc biệt với địa hình đồng bằng sông ngòi, dễ bị ngập lụt và chịu ảnh hưởng của các hiện tượng thiên tai.

Đoàn làm việc của thành phố Rotterdam tại UBND TP.HCM 

Trong buổi làm việc với đoàn công tác do Phó thị trưởng Rotterdam, Vincent Karremans, dẫn đầu vào ngày 7 tháng 6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Bùi Xuân Cường, đã nhấn mạnh rằng thành phố đang nhận thức được biến đổi khí hậu là một thách thức lớn, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới mà còn đe dọa tương lai của các thế hệ tới.

Ông Cường cũng thông báo rằng TP.HCM đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, cùng với việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2024-2025.

Bà Vũ Thùy Linh, chuyên viên của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cũng chia sẻ về các kịch bản biến đổi khí hậu tại thành phố, bao gồm dự báo về nhiệt độ, lượng mưa và mực nước biển. Đồng thời, bà Linh cũng nêu rõ những giải pháp mà TP.HCM đang triển khai để ứng phó với các kịch bản này, trong đó có việc tích hợp vấn đề biến đổi khí hậu vào các kế hoạch quy hoạch và xây dựng thành phố.

Tại cuộc họp, ông Johan Verlinde, quản lý chương trình thích ứng khí hậu của Rotterdam, cũng chia sẻ về các biện pháp mà thành phố Rotterdam đang thực hiện để ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm việc xây dựng các quảng trường nước để hứng và lưu trữ nước mưa, từ đó giảm áp lực cho hệ thống thoát nước khi mưa lớn.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu