00:06 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàn thiện phương án xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công Thương trước ngày 10/2

15:36 06/02/2017

(THPL) – 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả phải được báo cáo phương án xử lý một cách cụ thể gồm cơ chế tài chính, giải pháp về thị trường, giải pháp về quản trị doanh nghiệp.... với Bộ Công thương trước ngày 10/2/2017.

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đối với Vụ kế hoạch (Bộ Công thương) tại một cuộc họp mới đây liên quan đến việc xử lý tồn tại của các dự án lớn.
Cụ thể, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu Vụ này chủ trì, phối hợp với các Tổng cục, Cục, Vụ chuyên ngành lập báo cáo tổng thể về 12 dự án, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương trước ngày 10/2/2017.

Nhà máy đạm Ninh Bình có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng - Là một trong số "đại dự án" thua lỗ lớn của ngành Công thương. (Ảnh Internet)
Để Vụ kế hoạch có cơ sở lập báo cáo tổng thể, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty tiến hành rà soát lại các phương án xử lý, giải quyết các khó khăn tồn tại của dự án, doanh nghiệp, và từ đó đề xuất phương án khả thi nhất để báo cáo Ban chỉ đạo Bộ Công Thương.

Trong phương án đề xuất cần đưa ra các kiến nghị đề xuất tập trung vào cơ chế tài chính, tiền tệ, cơ chế giải pháp về thị trường; cơ chế giải pháp về quản trị doanh nghiệp. 

Báo cáo được lập gồm có báo cáo tài chính theo từng dự án cụ thể, nêu rõ các khó khăn tồn tại, phương án xử lý, phân tích lý do đề xuất phương án xử lý. Trong báo cáo có kèm theo phụ lục báo cáo của các Tập đoàn, Tổng công ty về 12 dự án.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức đối với các dự án, hoàn thành và báo cáo Bộ Công Thương ngay trong tháng 2/2017.

Cũng theo Bộ Công Thương, thực hiện Quyết định số 2551/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ ngành Công Thương, Bộ đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng quy chế hoạt động.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức đối với các dự án. Khi tổ chức kiểm điểm đề nghị tập đoàn, tổng công ty mời thêm thành phần Ban Nội chính - Văn phòng Chính phủ, Tổng cục, Cục, Vụ chuyên ngành, Vụ tổ chức cán bộ và thanh tra Bộ. Hoàn thành và báo cáo Bộ Công Thương ngay trong tháng 2/2017.

Giải trình tại Kì họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, đã có báo cáo về 5 dự án thua lỗ nghìn tỷ. Thời gian qua, các cơ quan chức năng phối hợp tháo gỡ nhưng "chưa đạt hiệu quả”.

5 dự án nghìn tỷ bị thua lỗ, có nguy cơ phá sản bao gồm:

1. Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex), PVN làm chủ đầu tư;
2. Dự án nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất (một trong ba nhà máy ethanol trọng điểm quốc gia) có tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung;
3.Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, tổng vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên làm chủ đầu tư;
4. Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An có tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, do Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp và Vận tải – Tracodi làm chủ đầu tư. Đến năm 2009, dự án này được chuyển cho Tổng công ty Giấy Việt Nam - Vinapaco theo Quyết định 731/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
5. Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng với chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

Ngoài 5 dự án này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, còn một số dự án khác cũng đứng trước nguy cơ mất vốn nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, và sẽ có khả năng kém hiệu quả gây ra nguy cơ mất vốn đầu tư của Nhà nước cũng như nguồn lực của xã hội. 

Minh Thảo (t/h)

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu