19:01 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàn Kiếm, Hà Nội: Ai “chống lưng” cho công trình xây dựng trái phép?

20:33 06/02/2017

(THPL) - Hai công trình xây dựng trái phép, hoành tráng đang trong giai đoạn hoàn thiện ngang nhiên tồn tại ngay sát UBND phường, nhưng không bị xử lý. Dư luận đang đặt ra câu hỏi ai chống lưng cho các công trình vi phạm này?

Thời gian qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hai công trình được cho là xây dựng trái phép, đó là nhà số 27 và 36 phố Lò Sũ.

 

Nhà số 36 phố Lò Sũ đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng (Ảnh: Xuân Hân). 
Theo quan sát, công trình nhà số 27 đang xây lên tầng 6, còn nhà số 36 xây cao 9 tầng, đã sơn phía ngoài và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Điều đặc biệt là cả hai công trình này ngay sát trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ. Nhưng kỳ lạ thay, chính quyền sở tại, lực lượng thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm dường như "làm ngơ" trước sai phạm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự văn minh đô thị. 

Trong vài năm trở lại đây, UBND thành phố Hà Nội đã ra nhiều văn bản để quản lý trong việc xây dựng nhà ở khu phố cổ, phố cũ. Cụ thể, ngày 13/08/2015 UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số: 24/2015/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cũ Hà Nội.

 

Phụ lục chi tiết của Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cũ Hà Nội, năm 2015 (Ảnh chụp màn hình).
Theo Quy chế, khu phố cũ Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng có diện tích gần 508ha (không bao gồm các khu phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận, khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình phía Nam phố Hoàng Hoa Thám), với 215 ô phố và khoảng 150 tuyến phố. Quy định chung trong khu vực phố cũ được thành phố Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 - 6 tầng (khoảng 16 - 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Mật độ dân số trong khu vực phố cũ được Hà Nội hướng đến khoảng 230 người/ha.

Mặc dù quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội được ban hành rõ, theo quy định, xây dựng nhà ở khu phố Lò Sũ chỉ được phép xây dựng mặt tiền từ 4 - 5 tầng, tương đương với chiều cao 16 - 20 mét. Trong khi nhà số 36 xây cao tới 9 tầng, nhà số 27 đang xây lên tầng 6. Dư luận đang đặt ra câu hỏi hai công trình này do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng, có xây dựng vượt phép hay không? 

UBND phường cách công trình sai phạm chưa đến 10 mét, cơ quan này không biết hay cố tình làm ngơ? (Ảnh: Xuân Hân) 
Để thông tin phản ánh trên báo chí được khách quan, đa chiều, ngày 21/01/2017 phóng viên đã liên lạc qua điện thoại, trao đổi rõ nội dung để hẹn lịch làm việc với ông Nguyễn Quỳnh Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ. Ông Nguyễn Quỳnh Tiến vờ như không biết về hai công trình được cho là sai phạm nêu trên, lấy lý do bận và nói: "Tôi sẽ cho người kiểm tra lại". 

Sau nhiều ngày "cho người kiểm tra lại" mà không thấy ông Tiến chốt lịch làm việc với báo chí, ngày 07/02/2017, phóng viên đến UBND phường Lý Thái Tổ để liên hệ công tác, nhưng cán bộ văn phòng của đơn vị này cho biết lãnh đạo đi vắng và đề nghị phóng viên gửi giấy giới thiệu và nội dung làm việc, văn phòng sẽ thông tin sau.

Ngày 08/02/2107, ông Nguyễn Quỳnh Tiến, Phó chủ tịch phường Lý Thái Tổ gọi điện lại và một lần nữa đưa ra lịch hẹn rất mông lung. "Để thứ 2 tuần sau (ngày 13/02/pv) mình sẽ gọi lại", ông Tiến nói. Vị lãnh đạo này cho rằng hai công trình nêu trên có giấy phép xây dựng, phóng viên hỏi: "Có phép, nhưng họ xây vượt phép phải không anh?", "Thôi cái đấy mình sẽ trao đổi sau", ông Tiến trả lời.

Với cách trả lời mập mờ, lấp lửng đến khó hiểu của lãnh đạo phường sở tại và liên tục đưa ra phương án "câu giờ" để tìm cách né tránh trả lời báo chí, phải chăng đơn vị này đang bao che cho sai phạm? 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

                                                                                                                                                                                                Xuân Hân

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu