03:55 ngày 29/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoài Đức, Hà Nội: Cụ ông 92 tuổi quyết đòi lại 78m2 đất từ con rể

08:18 26/06/2024

THPL – Câu chuyện hy hữu diễn ra ở thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Cụ ông Lê Tất Bách sinh năm 1932 (92 tuổi) cầu cứu khắp nơi để tìm cách đòi lại 78m2 đất từ con rể

Chuyện nhà… chẳng ai mong!

Theo nội dung phản ánh, ông Lê Tất Bách và vợ là bà Nguyễn Thị Vầng có thửa đất số 89, diện tích 463m2 được bản đồ thiết lập năm 1986. Đến tháng 2/2002, vợ chồng ông Bách trao tặng cho vợ chồng anh Nguyễn Như Chương (là con rể ông Bách) một thửa đất có diện tích 72m2, nằm trong thửa đất số 89, diện tích 463m2 nói trên. Cụ thể thửa đất được trao tặng là thửa số 63, tờ bản đồ số 6 (bản đồ thiết lập năm 2006) – Hình thức trao tặng bằng miệng, không làm thủ tục chuyển nhượng hay hợp đồng mua bán, cho tặng. Ông Bách chia sẻ, thời điểm trao tặng đất, vợ chồng anh Chương có biếu ông bà Bách 8.000.000 VNĐ (tám triệu đồng) để cám ơn ông bà.

Bản đồ khu đất 150m2

Tuy nhiên, đến năm 2004, anh Chương đã lập một giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư với diện tích lên đến 150m2, vượt 78m2 so với thống nhất mà ông Bách đã trao tặng.

Điều đáng nói là ông Bách khẳng định con rể mình là anh Nguyễn Như Chương đã sử dụng chữ ký giả mạo ông Lê Tất Bách trong giấy chuyển nhượng. Sau khi có chữ ký giả mạo trong bản chuyển nhượng thì anh Chương đưa cho các thành viên khác trong gia đình ký, làm chứng và lấy xác nhận từ chính quyền địa phương.

Giấy tờ chuyển nhượng đất (có chữ ký được ông Bách cho là giả)

Đến năm 2005, anh Chương đặt vấn đề với ông Lê Tất Bách xin đổi vị trí thửa đất 72m2 (được tặng ban đầu) sang một vị trí khác nằm sát đường cái to (nay thuộc thửa số 76, tờ bản đồ số 06, thiết lập năm 2006). Vì mối quan hệ là người thân trong gia đình, ông Bách đồng ý chuyển vị trí thửa đất năm xưa tặng cho con rể sang vị trí mới. Tuy nhiên, sau đó ít lâu anh Chương đã xây dựng nhà lán tôn và công trình phụ lên phần đất dư 78m2 ở thửa đất ban đầu (phần đất mà anh Chương đã làm giấy chuyển nhượng bằng chữ ký giả tên ông Lê Tất Bách)

 Khi phát hiện sự việc trên ông bà Lê Tất Bách đã báo cáo và có đơn kiến nghị lên chính quyền các cấp tại địa phương đòi ông Nguyễn Như Chương trả lại diện tích đất 78m2. Lúc này ông Chương có đưa ra một giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư bản photo đen trắng giữa ông bà Lê Tất Bách và anh Nguyễn Như Chương (là con rể) với chữ ký của ông Bách – Đây cũng là chữ ký mà ông Bách đã khẳng định là giả

Ông Bách và người thân trong gia đình

Chính quyền địa phương xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đã làm công tác hòa giải 2 lần nhưng không thành công. Đến năm 2022, gia đình ông bà Lê Tất Bách tiếp tục gửi đơn lên chính quyền xã Tiền Yên thêm lần nữa, yêu cầu anh Nguyễn Như Chương trả lại diện tích đất 78m2 và giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư (bản gốc) nhưng kết quả vẫn không có gì thay đổi – anh Nguyễn Như Chương vẫn không trả lại đất mà cũng không đưa ra được bản gốc của giấy chuyển nhượng.

Chia sẻ với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Đình Đính – Phó chủ tịch UBND Xã Tiền Yên nói: “Khi tiếp nhận đơn thư phản ánh, UBND cũng đã tiến hành mời các đơn vị liên quan và cá nhân liên quan để tiến hành hòa giải. Chủ trương của xã là động viên tinh thần, vận động cả hai bên gia đình làm sao xử lý trên góc độ tình cảm là tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức hòa giải, có thể thấy vụ việc liên quan tới đất đai rất phức tạp và khó thành công. Chúng tôi cũng đề nghị gia đình ông Lê Tất Bách là nếu không hòa giải được thì hãy nộp đơn lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có phương án xử lý thỏa đáng”

Khi chính quyền địa phương hoà giải hai bên không thành, ông Lê Tất Bách đã gửi đơn thư về tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật mong có thể chia sẻ cụ thể về vụ việc này. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với anh Nguyễn Như Chương tuy nhiên đều không nhận được câu trả lời. Sau đó, ông Lê Tất Bách dù đã tuổi cao sức yếu nhưng vẫn tiếp tục làm đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân Dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Ông Lê Tất Bách bày tỏ nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan sớm vào cuộc làm sáng tỏ sự việc, lấy lại sự thật, sự công bằng và niềm tin trong cuộc sống tuổi già của ông và gia đình.

Những người thân nói gì?

Về vụ việc mâu thuẫn giữa ông Lê Tất Bách và con rể Nguyễn Như Chương, những người con khác của ông Bách tỏ ra bức xúc và cho rằng anh Chương lúc đó là cán bộ ngân hàng có học vấn hiểu biết pháp luật nên tạo lập giấy mua bán đó để nhằm chiếm đoạt 78m2 đất của bố mẹ. Đặc biệt là chị Nguyễn Thị Máy là vợ của anh Chương nói việc làm giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư của anh Chương chị không hề hay biết và anh Chương cũng không nói với chị.

Ông Lê Tất Bách

Chia sẻ với phóng viên, chị Máy khẳng định quyết tâm phải đòi lại đất cho bố và có thể "bỏ anh chồng chứ không bỏ Bố".

Được biết Tòa án Nhân Dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đã thụ lý tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Lê Tất Bách vào ngày 22/01/2024.

Hồ Minh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu