04:23 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoài Đức - Hà Nội: Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông “nhập nhèm” dự án?

14:59 29/03/2017

(THPL) - UBND TP. Hà Nội chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư cấp nước sạch nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Nhưng công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công này còn nhiều bất cập dễ dẫn đến những hệ lụy mà người dân phải gánh chịu.

Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được phản ánh của các hộ dân tại thôn Trường An, xã An Khánh (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) về việc bất minh trong việc thu chi phí lắp đặt đồng hồ của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông (Công ty Nước sạch Hà Đông) khi thực hiện dự án cung cấp nước sạch cho người dân nơi đây.

Mập mờ chi phí lắp đặt:

Trao đổi với PV, ông Vương Quốc Chiến thôn Trường An, cho biết: "Vừa qua, dự án nước sạch do Công ty Nước sạch Hà Đông đã triển khai lắp đặt hệ thống nước sạch để phục vụ mục đích sinh hoạt. Để lắp đặt một đồng hồ nước, mỗi gia đình chúng tôi phải nộp một khoản tiền dao động từ 350.000 đồng cho đến 2.250.000 đồng. Khoản tiền này được lãnh đạo thôn Trường An giải thích là theo quy định của Công ty nước sạch Hà Đông".

Mỗi hộ dân phải nộp 350.000 đồng cho đến 2.250.000 đồng.

 "Để thực hiện dự án, những gia đình có hộ khẩu thường trú tại thôn và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  thì được lắp 1 đồng hồ nước theo tiêu chuẩn của nhà nước đầu tư. Các hộ dân phải đóng 350.000 đồng  - 400.000 đồng/hộ. Những hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại thôn, nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hộ gia đình của bố mẹ và hoặc anh em do tách hộ khẩu (có nhà ở độc lập và ở riêng biệt) phải đóng tiền khoản tiền 2.250.000 đồng đến hơn 3 triệu đồng/ hộ để lắp đặt đồng hồ và sử dụng nước sạch" - Ông Chiến thông tin thêm.

Những quy định không giống ai của Công ty tnhh Mtv nước sạch Hà Đông.

Còn riêng với 2 xóm Trường Thịnh và Trường Phát, được giải thích là do chưa có dự án, cho nên nếu các hộ gia đình muốn lắp đặt đồng hồ và sử dụng nước sạch sẽ phải tự nguyện chịu chi phí lắp đặt theo tính toán của Công ty Nước sạch Hà Đông (thôn thông báo - PV) dao động từ hơn 2 triệu đồng cho đến gần 5 triệu đồng/ hộ.

“Chênh lệch” so với quyết định của Thành phố:

Theo tìm hiểu, căn cứ theo điều 6, quyết định số 69/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 30 tháng 12 năm 2013 đã quy định về phí lắp đặt đồng hồ nước rất rõ ràng: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối tại các hộ tiêu thụ bao gồm cả đồng hồ đo nước, sau đồng hồ đo nước khách hàng sử dụng nước chịu trách nhiệm về chi phí, đầu tư.”

Mọi chi phí đều đổ lên đầu người dân.

Điểm b - điều 12 (lắp đặt đồng hồ đo nước) của quyết định này cũng đã quy định rõ hồ sơ lắp đặt đồng hồ đo nước của hộ gia đình gồm: Đơn đề nghị cấp nước và lắp đặt đồng hồ đo nước có xác nhận của chính quyền địa phương và một trong các loại giấy tờ liên quan sau: Hộ khẩu thường trú hoặc giấy xác nhận tạm trú của cơ quan công an; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất; Hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất; Hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà có công chứng hoặc UBND cấp có thẩm quyền xác nhận; Hợp đồng của cá nhân, tổ chức thuê nhà của nhà nước; Giấy phép xây dựng; Quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án có hiệu lực thi hành của tòa án công nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.

Căn cứ vào những quy định nêu trên, việc thu tiền phí lắp đặt của các hộ dân thôn Trường An để được lắp đặt đồng hồ đo nước và sử dụng nước sạch là có dấu hiệu không đồng bộ thống nhất. Hay là có sự đối xử phân biệt với chính những hộ gia đình đã và đang sinh sống trên địa bàn của thôn.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ có người dân thôn Trường An  bị thu giá lắp đặt, sử dung nước sạch chênh lệch mà còn nhiều hộ dân khác ở các khu vực như: Ngãi Cầu, khu tập thể Viện Khoa Học Nông Nghiệp; các hộ gia đình ở xã La Phù, Dương Nội,  xã Tây Mỗ, Đại Mỗ (Quận Nam Từ Liêm.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi trong công tác triển khai dự án lắp đặt nước sạch tại xã An Khánh người dân có được cung cấp đầy đủ thông tin về dự án(?), khi triển khai dự án và thu tiền của người dân có đúng với quy định của UBND TP Hà Nội.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hữu Thuần

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu