01:53 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Họa sĩ Nguyễn Mai Long: Thổi hồn vào tranh sơn dầu thông qua nghệ thuật tả thực

10:20 17/11/2022

(THPL) - Tiếp nối truyền thống nghệ thuật với nét vẽ tài hoa, màu sắc sinh động và ấn tượng, họa sĩ Nguyễn Mai Long đã có những đóng góp nổi bật đối với nền Mỹ thuật Việt Nam. Với phong cách tự do, phóng khoáng, họa sĩ Nguyễn Mai Long sáng tạo ra nhiều tác phẩm tranh sơn dầu, đặc biệt là các tác phẩm theo thiên hướng hiện thực, điển hình là lối tả thực trong tranh phong cảnh phố cổ Hà Nội.

Tiếp nối truyền thống “Cha truyền con nối”

Khi nhắc tới họa sĩ Nguyễn Mai Long, công chúng sẽ nhớ ngay đây là một họa sĩ với phong cách hiện thực, là một người sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố của họa sĩ Nguyễn Mai Long là họa sĩ Nguyễn Văn Lưu, một họa sĩ có tiếng trong giới hội họa và là người truyền cảm hứng cho họa sĩ Nguyễn Mai Long.

Họa sĩ Nguyễn Văn Lưu

Họa sĩ Nguyễn Văn Lưu sinh năm 1957, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam chuyên ngành Hội họa. Đây là một cây đại thụ trong làng Mỹ thuật, từng góp mặt tại các triển lãm như Triển lãm khu vực 2 đồng bằng Sông Hồng tại Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Hà Đông. Ngoài ra, họa sĩ Lưu cũng tham gia các Triển lãm nhóm. Một số tác phẩm nổi bật của họa sĩ Lưu như Tuổi thơ, Tâm sự người Mông, Giã gạo, Chợ quê, Chợ phiên vùng cao, Bến bình yên, Hạ Long. Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Lưu mang tới cho chúng ta những hoài niệm về con phố xưa, cảnh cổng làng, phiên chợ quê rất thơ mộng.

Họa sỹ Nguyễn Mai Long được đông đảo giới yêu tranh trong và ngoài nước biết đến

Tiếp nối sự nghiệp của bố, họa sĩ Nguyễn Mai Long tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội chuyên ngành Thiết kế Đồ họa. Sau khi tốt nghiệp, họa sĩ Nguyễn Mai Long tham gia vào các triển lãm như Triển lãm Mỹ thuật, Triển lãm tranh Đến với vùng cao do Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức, Triển lãm tranh “Nghệ sỹ trẻ đang nghĩ gì?”, Triển lãm CLB Nghệ sỹ trẻ và Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng. Bên cạnh đó, họa sĩ Nguyễn Mai Long đồng thời còn là thành viên Hội mỹ thuật Việt Nam, tham gia CLB nghệ sỹ trẻ Hà Nội. Họa sỹ đã tham gia nhiều cuộc triển lãm tranh trong nước và đã được đông đảo giới yêu tranh trong và ngoài nước biết đến.

Một số tác phẩm nổi bật của họa sĩ Nguyễn Mai Long

Nguyễn Mai Long là một họa sĩ trẻ theo thiên hướng sáng tác tự do cùng với phong cách hiện thực. Khi ngắm nhìn những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Mai Long, có thể thấy chất liệu sử dụng trong các tác phẩm của họa sĩ Long chủ yếu là tranh sơn dầu, acrylic, màu nước. Họa sĩ Long nói: “Trước khi đến với sơn dầu, tôi đã trải qua thử nghiệm với tranh mầu nước, bột mầu, vẽ giấy dó và lụa”.

Khi được hỏi về cái tên Nguyễn Mai Long, gợi nhớ cho chúng ta về một họa sĩ cùng tên khá nổi tiếng là cụ Mai Long, họa sĩ Nguyễn Mai Long chia sẻ: “Tên tôi do bố tôi đặt cho, thú thực bố tôi cũng là học sinh và yêu mến tranh cũng như con người cụ Mai Long nên khi ấy, nó là một sự gợi ý để bố đặt tên cho tôi. Tranh cụ Mai Long vẽ hiện thực rất bình dị, bố cục đẹp, hình vững và rất tình cảm”.

Tiếp nối nghệ thuật từ bố, Họa sĩ Nguyễn Mai Long đã có những thành công lớn trong lĩnh vực hội họa

“Tiếp nối truyền thống gia đình, tôi đã vẽ tranh từ hồi nhỏ. Bố là người đầu tiên đã truyền cảm hứng cho tôi theo đuổi con đường nghệ thuật. Khi bắt đầu con đường nghệ thuật tôi yêu thích tranh của họa sĩ Phạm Luận và các phong cách vẽ hiện thực ấn tượng. Khi ra trường có làm việc một vài năm cho các công ty Thiết kế Mỹ thuật và truyền thông lớn, nhưng tự tôi thấy đó chưa phải là công việc yêu thích nhất của mình cho đến khi tôi bén duyên trở lại với những sáng tác về tranh. Bây giờ tôi cảm thấy khá thoải mái khi theo con đường sáng tạo nghệ thuật mà cụ thể là tranh giá vẽ, đó sẽ là mục đích xuyên suốt tôi theo đuổi” họa sĩ Nguyễn Mai Long nói thêm.

Luôn đồng hành cùng các họa sĩ, đại diện “Nhà đấu giá Le House Art” chia sẻ: “Họa sĩ Nguyễn Văn Lưu là một trong những hoạ sỹ Le House Art đã đầu tư, và hoạ sỹ Lưu có con trai là Nguyễn Mai Long, cũng là hoạ sỹ được Le House Art đã lựa chọn sưu tầm tranh từ lâu. Le House Art nhận thấy Họa sĩ Nguyễn Mai Long là hoạ sĩ hay sử dụng chất liệu sơn dầu trên vải, có lối vẽ tả phố cổ cực kỳ chuẩn đẹp. Bố cục tỷ lệ xa gần, màu sắc biến hoá, khiến cho các bức tranh của hoạ sĩ phải nói là rất chân thực, tả rõ lại được vẻ đẹp cổ kính nhưng lại mang màu sắc bút pháp đậm chất rất nghệ. Những tác phẩm hoạ sĩ vẽ được Le House Art đưa vào Bộ sưu tập cũng là những tác phẩm được lựa chọn”.

Đôi bàn tay điêu luyện của người họa sĩ đã tạo nên một “Phố cổ” chân thực và hoàn toàn khác biệt

Bên cạnh các tác phẩm Nắng, Ngày bình yên, Ngõ, Hà Nội, Ngày nắng thì phố cổ là một tác phẩm nổi bật về nghệ thuật tranh sơn dầu tả thực. Khác biệt với những họa sĩ khác khi vẽ về phố cổ, họa sĩ Nguyễn Mai Long mang đến nét đặc trưng về kỹ thuật vẽ màu sắc và ánh sáng. Thông qua phố cổ, dường như họa sĩ Nguyễn Mai Long muốn gửi gắm phong cách tranh sơn dầu đến với công chúng, qua phố cổ công chúng có thể thấy hình ảnh Hà Nội trong tranh của họa sỹ mang đến cảm giác cổ kính và thanh lịch. Thưởng thức tranh sơn dầu phố cổ của họa sỹ, người xem có thể hình dung ra hình ảnh những khu phố xưa với mái ngói đỏ rong rêu, những mảng kiến trúc đậm chất Pháp đặc trưng, hay tản mạn với hàng cây bàng đổ lá vào mùa thu, tìm kiếm một chút nắng rơi rớt ngoài hiên nhà những khu phố cổ, hoặc lang thang đâu đó góc phố với chung cư cũ kỹ, nơi gắn liền với kỷ niệm tuổi thơ của nhiều người.

Tác phẩm “Cà phê phố cũ”

Gặp gỡ và trao đổi với PV, họa sĩ Nguyễn Mai Long cho biết: “Chập chững bước vào sáng tác và bán tranh là những kỷ niệm khi tôi bán tranh ký gửi trên các Gallery ở phố cổ Hà Nội. Kỷ niệm vui nhất là tôi bán được bức tranh cho một khách du lịch người Pháp sang Việt Nam, họ đã mua tranh và yêu thích các sáng tác của tôi nên đã gửi tặng một bài thơ bằng tiếng Pháp mà khi ấy tôi phải lặn lội nhờ người dịch giúp nội dung, thật vui và biết ơn”.

Có thể nói sự phối hợp đỉnh cao của màu sắc hiện thực và đa dạng cùng ánh sáng trong tranh sơn dầu Hà Nội phố cổ của họa sỹ Nguyễn Mai Long đã thực sự khiến cho người yêu tranh, yêu Hà Nội phải trầm trồ. Nếu là người xa Hà Nội, khi nhìn ngắm nhìn những bức tranh chúng ta như được quay lại khung cảnh yên bình và đậm chất thơ ca của Hà Nội, vốn là đề tài muôn thuở của các nghệ sỹ. Bằng tâm huyết và tình cảm của mình đối với quê hương, họa sỹ Nguyễn Mai Long đã gửi trọn tình yêu Hà Nội trong các tác phẩm.

Phố cổ được lột tả một cách chân thực qua đôi bàn tay họa sĩ Nguyễn Mai Long

Khi được hỏi về sự kết hợp với một Gallery hay độc lập tự vẽ tự bán cho những nhà yêu thích tranh họa sĩ Nguyễn Mai Long nói: “Thật may mắn khi tranh tôi sáng tác ra có nhiều người yêu mến, họ sưu tập tranh của tôi làm tôi có nhiều hứng khởi sáng tác liên tiếp các bức tranh mới ở hiện tại và tương lai. Tôi thường bán tranh tự do, nhà sưu tập yêu tranh tôi họ tự đến xưởng tôi và mua về, tôi có thể sẽ hợp tác với Gallery nào đó nếu cảm thấy phù hợp”.

Họa sĩ Nguyễn Mai Long là một trong những họa sĩ có nhiều tác phẩm trong các bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước như: Đức, Pháp, Ý, Anh, Nhật, Malaysia… Có tác phẩm được in sách trong cuốn “Chân dung tự họa” Nhà xuất bản Văn hóa Thông Tin năm 2013. Bên cạnh đó, họa sĩ Nguyễn Mai Long được Hội mỹ thuật Việt Nam Tặng thưởng vào năm 2012, Giải khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm  2010.

Hình ảnh một số bức tranh họa sĩ Nguyễn Mai Long tả thực trong tranh phong cảnh phố cổ Hà Nội:

Lê Quang – Thơ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu