18:04 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hòa nhạc tưởng nhớ 2 nhạc sĩ lớn của thế kỷ 20 Frederic Rzewski và Louis Andriessen

09:04 12/07/2021

(THPL) - Chương trình thứ 5 của chuỗi hoà nhạc thế kỷ 20 sẽ được dành tặng và tưởng nhớ tới 2 nhạc sĩ quan trọng của thời kỳ âm nhạc đương đại vừa qua đời cách đây không lâu, Frederic Rzewski và Louis Andriessen.

Nhạc sĩ Louis Andriessen (1939 - 2021) là một trong những nhà soạn nhạc hàng đầu người Hà Lan và đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong nền âm nhạc mới của quốc tế. Từ nền tảng học thuật về thể loại Jazz cũng như avant-garde, ông đã phát triển nên một phong cách mới, kết hợp sáng tạo các chất liệu âm nhạc như hoà âm, giai điệu và nhịp điệu và thể hiện chúng trên các nhạc cụ vô cùng khác biệt và độc đáo.

Cấu trúc, tư tưởng âm nhạc của Andriessen khá phức tạp. Guy Rickards đã viết trên tạp chí Gramophone: “Louis Andriessen đã học hỏi được từ chủ nghĩa tối giản và đưa nó trở thành ngôn ngữ âm nhạc chủ đạo trong các tác phẩm ông sáng tác khi đã trưởng thành. Tuy nhiên, những nét đặc trưng trong âm nhạc của ông không dành cho những người “yếu tim”.

Trong các tác phẩm của ông, chúng ta có thể thấy được cảm giác thư thái nhưng vô cùng hấp dẫn và lôi cuốn xuất hiện trong các sáng tác của John Adams, Glass hay Reich. Tuy nhiên, những đặc điểm ấy khi kết hợp với sự bộc trực, thẳng thắn riêng biệt trong âm nhạc của Andriessen lại khiến chúng ta cảm thấy bất ngờ, hào hứng và tràn đầy năng lượng. Bản thân tôi cũng cảm thấy như vậy”.

Cố nhạc sĩ Louis Andriessen và cố nhạc sĩ Frederic Rzewski.

Frederic Rzewski (1938 - 2021) là một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ dương cầm người Mỹ. Ông được coi là một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất trong thời đại bấy giờ. Xuyên suốt sự nghiệp kéo dài 60 năm của mình, ông đã làm việc với những tác phẩm ở nhiều thể loại đa dạng từ Cổ điển Đương đại, Hoà tấu Thính phòng cho tới Chủ nghĩa Tối giản và Garde Jazz.

Phương pháp tiếp cận âm nhạc của Rzewski thiên về trực quan. Ông từng nói trong một bài phỏng vấn của tạp chí NewMusicBox năm 2002: “Một điều mà các nhà soạn nhạc ở thế kỷ 20 không làm đó chính là đơn giản chỉ viết ra những giai điệu vang lên trong đầu họ. Tôi luôn viết ra những gì hiện ra trong đầu tôi ngay lúc đó”.

Rzewski được mệnh danh là “nghệ sĩ dương cầm liều lĩnh” và “nhà soạn nhạc phá huỷ biểu tượng” bởi những tác phẩm ông viết và biểu diễn đều mang tính chiết trung và gắn liền với chính trị. Quan điểm, tư duy chống lại các nguyên tắc xã hội, chính trị và truyền thống xã hội của ông đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên nét riêng biệt trong âm nhạc của Rzewski, đồng thời có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới các thế hệ nhạc sĩ - nghệ sĩ biểu diễn sau này.

Đây là buổi hòa nhạc thứ 5 trong chuỗi chương trình Âm nhạc thế kỷ 20 nhằm giới thiệu tới khán giả những tác phẩm, tác giả có những đóng góp trong suốt chiều dài âm nhạc của thế kỷ 20 - giai đoạn đánh dấu sự sáng tạo không giới hạn, sự phát triển, phong phú và đa dạng của các sắc màu âm nhạc, thủ pháp sáng tác khác nhau nhưng lại chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam.

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, giảng viên thuộc Inspirito school of music: Nguyễn Phú Sơn (chỉ huy), Kyle Acuncius (percussion), Lê Đức Anh (piano), Lưu Đức Anh (piano), Phó Đức Hoàng (piano), Phan Đỗ Phúc (cello), Nguyễn Duy Long (bassoon), Nguyễn Đăng Quân (violin), Dương Hồng Thạch (piano), Hoành Phạm (trumpet), Nguyễn Đức Thuận (piano), Yuki Urushihara (trumpet).Các nghệ sĩ sẽ chơi các tác phẩm: To the earth (1985), A life (1992), Winnsboro cotton mill blues (1980) của Frederic Rzewski và Workers union (1975) của Louis Andriessen.

Chương trình hòa nhạc tưởng nhớ 2 nhạc sĩ lớn của âm nhạc thế kỷ 20 được truyền trực tuyến vào lúc 20h ngày 12/7 trên trang Facebook của Viện Goethe (Hà Nội).

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu