17:30 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Họa mi phố hát vang “Khúc nhạc xuân” của Ngọc Lê Ninh

17:20 03/04/2022

(THPL) - Bài thơ "Khúc nhạc xuân" có giai điệu rộn rã, đầy sắc thái mùa xuân mới, được tác giả Ngọc Lê Ninh sáng tác và phổ nhạc năm 2022.

Sau khi bài thơ khai bút năm Nhâm Dần 2022 ra đời và được chính Thi sĩ Ngọc Lê Ninh phổ nhạc thành ca khúc “Khúc nhạc xuân”, bộ ba ca sĩ Thu Sang, Linh Vân và Thanh Thủy đã cùng nhau tổ chức thu âm, quay hình tại Sân khấu Bình Minh để cho ra đời MV cùng tên như một món quà hướng tới 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2022.

Đại diện cho nhóm Họa mi phố, ca sĩ Thu Sang tâm sự: “Đã nhiều năm nay, chúng tôi rất yêu thích thơ, nhạc của Ngọc Lê Ninh, là fan hâm mộ của anh ấy nên đã quyết định gặp nhà thơ, nhạc sỹ ngoài đời và đề nghị được hát một trong những ca khúc phổ nhạc từ thơ Ngọc Lê Ninh và một số ca khúc do chính anh sáng tác, phổ nhạc.

Ca sĩ Thanh Thủy, Linh Vân, nhạc sĩ, thi sĩ Ngọc Lê Ninh và ca sĩ Thu Sang.

Được sự hỗ trợ của anh em, bạn bè đồng nghiệp, chúng tôi đã quyết định tự tổ chức thu âm tại phòng thu Lê Anh Hà Nội và nhờ Trung tâm ghi hình sân khấu Bình Minh để kịp cho ra mắt khán giả trong và ngoài nước một sản phẩm âm nhạc mới giữa mùa xuân Nhâm Dần. Đây cũng là món quà cảm ơn tác giả và đặc biệt là chào mừng 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Hai ca sĩ thế hệ 9x Linh Vân và Thanh Thủy cũng tâm sự: “Bài thơ, ca khúc “Khúc nhạc xuân” chan chứa tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi tình nghĩa quân dân bền chặt, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo, ca ngợi sức mạnh đoàn kết dân tộc của 3 miền Bắc Trung Nam, sự thay da, đổi thịt của đất nước ta trong thời kỳ đổi mới dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ trong nhiều năm qua. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được thể hiện ca khúc này”.

Ca sĩ Linh Vân, Thanh Thủy, Thu Sang

Tác giả cho biết, bài thơ cũng như ca khúc được sáng tác dựa trên cảm hứng yêu đời, ca ngợi tình cảm lứa đôi đồng thời gửi gắm tình yêu đất nước vô bờ bến của anh. Một mùa xuân mới lại về, mang theo bao hy vọng về đổi mới, về sức bật thần kì của mùa xuân, giúp đất nước nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau những nỗ lực và quyết tâm để chống dịch và từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tin rằng, trong lòng người ai ai cũng thấy một khát vọng mùa xuân đang dâng trào trong mình để thích ứng linh hoạt, tiếp tục sống, yêu thương và cống hiến hết mình cho tình yêu, cho quê hương, đất nước.

Ca khúc “Khúc nhạc xuân” được chính tác giả phổ nhạc và sử dụng phương pháp ly điệu, đổi giọng nhiều chỗ, tiết tấu nhanh... đã làm nên những giai điệu rộn rã, đầy sắc thái mùa xuân mới cho bài hát này.

Như nhiều độc giả đã biết, thi sĩ Ngọc Lê Ninh là cái tên được nhiều người biết đến trong giới văn chương Việt Nam đương đại. Dù chuyên môn chính là Tiến sĩ Khoa học kỹ thuật, hiện công tác tại Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng anh có những đóng góp rất đáng kể cho thi ca và âm nhạc Việt Nam. Anh đã xuất bản 3 tập thơ: “Vỡ cùng hy vọng” (NXB Hội Nhà văn - 2016), “Chưa thể đặt tên” (NXB Hội Nhà văn - 2017), “Hạt mưa thầm” (NXB Thanh niên - 2018). Hiện anh đang có trong tay tập thơ thứ 4 “Đôi mắt thời @” sắp xuất bản.

Thơ Ngọc Lê Ninh đã được dịch ra tiếng Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và được đăng trên các báo và tạp chí của các nước. Anh từng đoạt giải thơ của Hội Nhà văn Quốc tế Iwa - Bogdani năm 2019 và một số tổ chức thơ quốc tế khác. Ngọc Lê Ninh cũng nhiều lần xuất hiện trên Sân thơ Trẻ trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam và đọc thơ tại các trường đại học.

Thi sĩ Ngọc Lê Ninh và ca sĩ Thanh Thủy

Từ năm 2016 đến nay, ngoài việc miệt mài, mẫn cán với công tác chuyên môn (Nhà khoa học, nhà quản lý môi trường), Ngọc Lê Ninh đã tham gia hoạt động xã hội khá sôi nổi khi anh liên tiếp cho ra đời các MV, phim ca nhạc phổ thơ do chính anh sáng tác. Có thể kể đến như “Quả thơ”, “Truy tìm ẩn tích”, đặc biệt là các MV cổ vũ tinh thần chống dịch “Bài ca thắng giặc Corona”, “Hành khúc mặt trận Corona”.

Bên cạnh đó, động viên đội tuyển bóng đá Việt Nam, thể hiện lòng tự hào dân tộc, Ngọc Lê Ninh cũng hào hứng lan tỏa niềm vui mừng, phấn chấn thông qua tác phẩm “Quyết thắng Việt Nam ơi”.

Ngọc Lê Ninh nổi tiếng về thơ thế sự, thơ môi trường, sang tác nhạc và cũng rất thành công khi viết thơ - nhạc về mùa xuân, tình yêu. Ca khúc “Khúc nhạc xuân” là một tác phẩm như thế. 

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu