Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Các chuyên gia kỳ vọng, các ngày lễ lớn từ nay đến cuối năm sẽ góp phần thúc đẩy sức mua tại Hoa Kỳ. Và đây cũng là cơ hội để các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nông, lâm thuỷ sản, dệt may, da giày tiếp tục tăng trưởng khả quan.
Tin liên quan
- Ngành gỗ từng bước khẳng định vị thế, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD
Tập trung kiểm soát thị trường hàng Tết trên Facebook, Zalo và Tiktok
Bộ Công Thương phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024"
Ninh Bình: Tạm giữ nhiều điện thoại di động có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu
Xuất khẩu thuỷ sản sắp về đích 10 tỷ USD
» Quả chanh leo Việt Nam sắp được xuất khẩu sang thị trường Mỹ
» Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ
» Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu hoa hồi
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 40,08 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024. Trong đó, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD và xuất siêu 11,8 tỷ USD, tăng 68,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 21,32 tỷ USD, tăng 24%; lâm sản 10,97 tỷ USD, tăng 19,7%; thủy sản 6,23 tỷ USD, tăng 7,6%; chăn nuôi 324 triệu USD, tăng 0,3%.
Năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 23,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản. Tuy nhiên, trong 8 tháng năm 2024, Hoa Kỳ đã vượt lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với 8,58 tỷ USD; Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai, với 8,17 tỷ USD; Nhật Bản là thị trường lớn thứ ba, với kim ngạch 2,68 tỷ USD.
Trong 8 tháng qua, xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Hoa Kỳ ước đạt 216 triệu USD, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước. Về xuất khẩu mặt hàng trái cây, Việt Nam hiện có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ bao gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa.
Theo Bộ NN&PTNT, trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản ước đạt 10,24 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm gỗ xuất khẩu chủ lực gồm: đồ gỗ, viên nén, dăm gỗ, gỗ nguyên liệu…
Xuất khẩu đồ gỗ trong 8 tháng năm 2024 đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tổng giá trị kim ngạch của nhóm gỗ và sản phẩm gỗ. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của đồ gỗ Việt Nam, với kim ngạch đạt 4,88 tỷ USD; tiếp đến là Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD; Nhật Bản đạt 961 triệu USD.
Các mặt hàng nông sản của Việt Nam ngày càng có cơ hội xuất ngoại khi mới đây, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã thống nhất kết thúc thảo luận kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý, cho phép nhập khẩu chanh leo của Việt Nam và khởi động quy trình xem xét đối với sản phẩm mới của Việt Nam, gồm chanh không hạt, ổi, mít.
Sức mua của thị trường Hoa Kỳ được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng với nhiều ngày khuyến mại giảm giá và nhiều ngày lễ lớn cuối năm. Vì thế, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày cũng sẽ được kỳ vọng tăng trưởng khả quan.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định, Hoa Kỳ thực sự là thị trường tiềm năng cho hoa quả, trái cây của Việt Nam, do đó các địa phương và doanh nghiệp cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ bằng việc bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp có thể tiêu thụ quanh năm.
Ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây ví dụ công nghệ đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc, chất bảo quản được phép để kéo dài tuổi thọ trái cây.
Xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai bài bản, đồng bộ, có điểm nhấn và kiên trì công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trái cây mùa vụ, xây dựng câu chuyện gắn với trái cây, khai thác hình ảnh thực tế vùng trồng, tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các khu chợ người Việt, người châu Á...
Đối với đơn vị logistics, cần khuyến khích, hỗ trợ sự tham gia của các doanh nghiệp vận tải (hàng không, tàu biển) để giảm cước vận chuyển trái cây mùa vụ vào các dịp cao điểm từ Việt Nam sang Hoa Kỳ và các thị trường khác. Khuyến khích các doanh nghiệp logistics phát huy thế mạnh hệ thống hạ tầng, tối ưu hoá mô hình logistics chuyên dụng dành cho nông sản phục vụ xuất khẩu.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
-
Thanh Hóa: Huyện Thọ Xuân đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Thanh Hóa: Tạm giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo
-
Nam Định: Tạm giữ 1.200 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
-
Thanh Hóa: Yêu cầu công ty cổ phần đầu tư Minh Phúc Group tạm dừng khai thác mỏ đất
-
Ngành gỗ từng bước khẳng định vị thế, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD
-
Forbes Việt Nam công bố danh sách 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024
Hà Nội không đồng ý đề xuất cho xe khách chạy qua nội thành
(THPL) - Sở GTVT Hà Nội không đồng ý với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành...03/12/2024 17:33:44Bảng giá xe Toyota mới nhất tháng 12/2024
(THPL) - Toyota là một trong những thương hiệu ô tô lớn và uy tín nhất trên thế giới, được biết đến với các dòng xe chất lượng cao, bền...03/12/2024 14:51:31Phù Thị Anh Thư đăng quang Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2024
(THPL) - Cuộc thi sắc đẹp Nữ hoàng Doanh nhân Việt Nam 2024 khép lại với ngôi vị cao nhất thuộc về người đẹp Phù Thị Anh Thư. Danh hiệu á...03/12/2024 15:08:09Tập trung kiểm soát thị trường hàng Tết trên Facebook, Zalo và Tiktok
(THPL) - Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa có nhu cầu...03/12/2024 14:55:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024