Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Các chuyên gia kỳ vọng, các ngày lễ lớn từ nay đến cuối năm sẽ góp phần thúc đẩy sức mua tại Hoa Kỳ. Và đây cũng là cơ hội để các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nông, lâm thuỷ sản, dệt may, da giày tiếp tục tăng trưởng khả quan.
Tin liên quan
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
Xuất khẩu gạo Việt Nam tiềm năng sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024
Giá vàng ngày 8/9/: Vàng thế giới hạ nhiệt, vàng SJC giảm 500.000 đồng
Đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3
Xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc trong 8 tháng qua
» Quả chanh leo Việt Nam sắp được xuất khẩu sang thị trường Mỹ
» Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ
» Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu hoa hồi
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 40,08 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024. Trong đó, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD và xuất siêu 11,8 tỷ USD, tăng 68,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng 8 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 21,32 tỷ USD, tăng 24%; lâm sản 10,97 tỷ USD, tăng 19,7%; thủy sản 6,23 tỷ USD, tăng 7,6%; chăn nuôi 324 triệu USD, tăng 0,3%.
Năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 23,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản. Tuy nhiên, trong 8 tháng năm 2024, Hoa Kỳ đã vượt lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với 8,58 tỷ USD; Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai, với 8,17 tỷ USD; Nhật Bản là thị trường lớn thứ ba, với kim ngạch 2,68 tỷ USD.
Trong 8 tháng qua, xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Hoa Kỳ ước đạt 216 triệu USD, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước. Về xuất khẩu mặt hàng trái cây, Việt Nam hiện có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ bao gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa.
Theo Bộ NN&PTNT, trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản ước đạt 10,24 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm gỗ xuất khẩu chủ lực gồm: đồ gỗ, viên nén, dăm gỗ, gỗ nguyên liệu…
Xuất khẩu đồ gỗ trong 8 tháng năm 2024 đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tổng giá trị kim ngạch của nhóm gỗ và sản phẩm gỗ. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của đồ gỗ Việt Nam, với kim ngạch đạt 4,88 tỷ USD; tiếp đến là Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD; Nhật Bản đạt 961 triệu USD.
Các mặt hàng nông sản của Việt Nam ngày càng có cơ hội xuất ngoại khi mới đây, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã thống nhất kết thúc thảo luận kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý, cho phép nhập khẩu chanh leo của Việt Nam và khởi động quy trình xem xét đối với sản phẩm mới của Việt Nam, gồm chanh không hạt, ổi, mít.
Sức mua của thị trường Hoa Kỳ được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng với nhiều ngày khuyến mại giảm giá và nhiều ngày lễ lớn cuối năm. Vì thế, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày cũng sẽ được kỳ vọng tăng trưởng khả quan.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định, Hoa Kỳ thực sự là thị trường tiềm năng cho hoa quả, trái cây của Việt Nam, do đó các địa phương và doanh nghiệp cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ bằng việc bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp có thể tiêu thụ quanh năm.
Ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây ví dụ công nghệ đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc, chất bảo quản được phép để kéo dài tuổi thọ trái cây.
Xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai bài bản, đồng bộ, có điểm nhấn và kiên trì công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trái cây mùa vụ, xây dựng câu chuyện gắn với trái cây, khai thác hình ảnh thực tế vùng trồng, tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các khu chợ người Việt, người châu Á...
Đối với đơn vị logistics, cần khuyến khích, hỗ trợ sự tham gia của các doanh nghiệp vận tải (hàng không, tàu biển) để giảm cước vận chuyển trái cây mùa vụ vào các dịp cao điểm từ Việt Nam sang Hoa Kỳ và các thị trường khác. Khuyến khích các doanh nghiệp logistics phát huy thế mạnh hệ thống hạ tầng, tối ưu hoá mô hình logistics chuyên dụng dành cho nông sản phục vụ xuất khẩu.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
-
Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu hộ, cứu nạn vụ sập nhịp cầu Phong Châu
-
Phú Thọ: Sập nhịp cầu Phong Châu
-
Ngành hàng không khai thác trở lại sau bão số 3
-
Hà Nội còn 30 trường chưa thể đón học sinh đi học trở lại sau bão Yagi
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 9/9: Vàng thế giới giảm, USD thấp nhất trong nửa năm
-
Dự báo thời tiết ngày 9/9: Bắc Bộ và Thanh Hoá mưa to, vùng núi đề phòng sạt lở đất
Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại Quảng Ninh
(THPL) - Chiều ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp có mặt tại Quảng Ninh để chia sẻ, động viên các đơn vị, tổ...09/09/2024 08:41:02Lực lượng CSGT Hạ Long ra quân hỗ trợ người dân sau bão số 3
(THPL) - Sau khi cơn bão đi qua, lực lượng CSGT - TT Công an TP Hạ Long đã bắt tay ngay vào công tác hỗ trợ người dân dọn dẹp, phân làn phân luồng,...08/09/2024 21:20:00Công an tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi động viên gia đình CBCS và các đơn vị bị thiệt hại do bão
(THPL) - Ngày 8/9/2024, Đại tá Trần Văn Phúc - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn công tác Công an tỉnh đã đến thăm hỏi động viên các...08/09/2024 21:24:00Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành...09/09/2024 08:54:14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành phố Thủ Đức. Sự kiện nằm trong chiến lược không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ của Tập đoàn DOJI tại khu vực trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, đem tới cho khách hàng không gian trải nghiệm trang sức đẳng cấp và tinh tế. - Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...