19:36 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hòa Bình thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn

20:55 17/10/2023

(THPL) - Chiều ngày 17/10/2023, Đại hội đồng Cổ đông bất thường của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) đã diễn ra thành công theo hình thức trực tuyến. Các nội dung trong tờ trình được Đại hội đồng thuận thông qua với tỷ lệ đồng thuận rất cao.

Đại hội đã thông qua Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Cụ thể Hòa Bình sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và hoán đổi nợ, giá phát hành là 12.000/ cổ phiếu với tổng giá trị theo mệnh giá dự kiến phát hành thêm tối đa là 2.740 tỷ đồng. Trong đó, Hòa Bình phát hành 220 triệu cổ phiếu nhằm tăng nguồn vốn và 54 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ đối với các đơn vị là nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà sản xuất. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ được dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và thanh toán các khoản nợ hiện hữu. Thời gian thực hiện dự kiến phát hành trong năm 2023 – 2024, chi tiết sẽ được thông báo sau khi nhận được chấp thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải chia sẻ tại Đại hội

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Viết Hải cho biết “Hòa Bình đã ký kết thỏa thuận về nguyên tắc với một tập đoàn đầu tư và phát triển quốc tế nhằm hợp tác chiến lược và hỗ trợ việc mở rộng kinh doanh quốc tế. Theo yêu cầu của nhà đầu tư, các điều khoản thỏa thuận cần được bảo mật cho đến khi hợp đồng chính thức được ký kết. Việc trao đổi thông tin và đánh giá hiện đang được hai bên tiến hành khẩn trương, nỗ lực để việc phát hành được thực hiện vào cuối năm nay.”

Trong tình hình còn nhiều thách thức như hiện nay, Hòa Bình đã đưa ra các giải pháp tái cấu trúc toàn diện. Ưu tiên hàng đầu là tái cấu trúc tài chính, việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn cũng như giảm áp lực trả nợ bằng việc hoán đổi nợ thành cổ phần cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ. Đây là giải pháp có cơ hội mang về lợi ích lâu dài trong việc cơ cấu lại nợ, cũng như khôi phục hoạt động kinh doanh và gia tăng mối quan hệ lợi ích bền chặt, đưa các nhà thầu phụ, nhà cung cấp trở thành cổ đông chiến lược của Hòa Bình. Tính đến ngày 16/10/2023, đã có gần 100 nhà cung cấp, nhà thầu phụ đồng ý ký biên bản thỏa thuận hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu đạt giá trị tương đương 400 tỷ đồng.

ĐHCĐ bất thường 2023 lần 2

Mới đây, Hòa Bình cũng đã nhận được 2 phán quyết của pháp luật về việc thắng kiện với tổng số tiền thu hồi hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đã buộc Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị phải thanh toán cho Hòa Bình số tiền gần 162 tỷ đồng. Đây là số tiền Hòa Bình sẽ nhận được của gói thầu thi công móng, phần thân và hoàn thiện mặt ngoài khu thấp tầng 242 căn của dự án Khu sân golf Đầm Vạc và Khu biệt thự nhà vườn Mậu Lâm – Đầm Vạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, Tòa án nhân dân TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cũng chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Hòa Bình và buộc Công ty TNHH Vì khoa học thanh toán cho Hòa Bình số tiền hơn 100 tỷ đồng. Hòa Bình cũng đã hoàn tất thu về toàn bộ số công nợ và lãi trả chậm, các khoản chi phí phát sinh hơn 304 tỷ đồng cho Hòa Bình từ Công ty CP Tập đoàn FLC sau gần 3 năm thực hiện thu hồi kể từ phán quyết có hiệu lực của trọng tài vào tháng 11/2020.

Ông Lê Văn Nam - Tổng Giám đốc.

Trong giai đoạn tình hình kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đối diện với nhiều thách thức, Hòa Bình đã nỗ lực để tìm kiếm nguồn việc. Mới đây, Hòa Bình nhận được thư giao thầu thi công một chung cư cao cấp tại Thành phố Thủ Đức; và một số dự án ở Đồng Nai, Đà Nẵng với tổng giá trị gần 2.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tính đến ngày 15/10/2023, Hòa Bình đã tất toán nợ với 7 ngân hàng tổng số tiền hơn 1.300 tỷ đồng.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu