16:10 ngày 23/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiệp Hòa - Bắc Giang: “Đất tặc” lộng hành qua mặt chính quyền (kỳ II)

14:58 10/05/2017

(THPL) - Dưới danh nghĩa cải tạo, nạo vét ao hồ để nuôi trồng thủy sản, một số lượng đất màu, đất sét trắng đã bị khai thác trái phép và vận chuyển ồ ạt ra khỏi địa bàn xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Điều đáng ngạc nhiên là điểm khai thác đất chỉ cách UBND xã Đông Lỗ chưa đầy 2km nhưng chính quyền sở tại lại không hề hay biết.

Công văn số 908/UBND-TN và số 132/UBND-TN của UBND tỉnh Bắc Giang cho phép hộ gia đình bà Nguyễn Minh Nguyệt và ông Nguyễn Văn Trường cải tạo lòng hồ để nuôi trồng thủy sản với giới hạn độ sâu từ 2 đến 3,5 mét. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chỗ đã khai thác xuống 4 đến 5 mét, không tuân thủ các mốc giới được Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Hiệp Hòa cắm mốc.

Công văn số 908/UBND-TN.
Công văn số 132/UBND-TN.

Cùng với đó, việc mập mờ giữa việc đồng ý cho vận chuyển nguồn đất dư thừa đã bị hai hộ dân này đánh đồng sang việc khai thác đất sét, một loại khoáng sản đặc biệt, khiến hàng triệu khối sét đã “không cánh mà bay”, trong khi đó trong công văn của UBND tỉnh không hề có việc đồng ý cho sử dụng nguồn đất sét bán cho đơn vị khác.

Các vỉa đất sét bị khai thác triệt để.

Đồng thời, hai hộ dân đều vận chuyển lượng đất dư thừa ra bến đò chở đi nơi khác, không tuân thủ đúng quy định khi công văn của UBND tỉnh chỉ cho phép vận chuyển sang các lò gạch trên địa bàn xã. Trong quá trình vận chuyển, các loại xe siêu trọng tải được sử dụng với tần suất dày đặc, ảnh hưởng tới môi trường và giao thông, khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Phó chủ tịch UBND xã Đông Lỗ - ông Lê Văn Dân: "Vì lực lượng quá mỏng, yếu không thể quán xuyến hết được".

Trước những bất cập trên, ông Lê Văn Dân, Phó chủ tịch UBND xã Đông Lỗ chỉ biết lắc đầu và thừa nhận do lực lượng quá mỏng, yếu không thể quán xuyến hết được.

PV Thương hiệu & Pháp luật đã liên hệ với ông Vũ Quang Toản, Phó phòng TNMT huyện Hiệp Hòa, trong buổi làm việc ông Toản cho biết : “Hiện huyện đang cho đình chỉ hoạt động ở hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trường về việc vi phạm thời gian vận chuyển đất dư thừa”, tuy nhiên khi PV xin cung cấp biên bản đình chỉ thì ông Toản không thể cung cấp được.

Chính quyền địa phương không có biện pháp cứng rắn trước tình trạng khai thác đất ồ ạt.

Trước tình hình bất cập đang nổi cộm tại xã Đông Lỗ, không hiểu vì sao chính quyền sở tại vẫn cho các hộ dân khai thác, vận chuyển đất ra ngoài một cách bình thường trong khi đã có quyết định đình chỉ khai thác với hộ ông Nguyễn Văn Trường?

Hàng nghìn m3 đất đã bị đào khoét trái phép mà UBND xã Đông Lỗ không hề hay biết.

Điểm khai thác và vận chuyển đất chỉ cách trụ sở của UBND xã Đông Lỗ chưa đến 2 km, tuy nhiên chính quyền vẫn làm ngơ như chưa hề có việc gì xảy ra và chưa có bất kỳ động thái nào mạnh tay để xử lý dứt điểm "điểm nóng" này. Phải chăng đằng sau mỗi khối đất sét đều có “lệnh bài” nên không cấp chính quyền nào dám mạnh dạn xử lý?

Văn Khê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu