23:47 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022

09:22 04/11/2021

(THPL) - Ngày 2/11, Ban Thư ký ASEAN đã nhận được văn kiện phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) từ 6 nước ASEAN và 4 nước đối tác. Như vậy, hiệp định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Theo TTXVN cho hay, tính đến ngày 2/11, Ban thư ký ASEAN đã nhận được văn kiện phê chuẩn/chấp thuận (IOR/A) từ 6 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, cũng như từ 4 quốc gia ký kết khác gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand.

Theo quy định, thỏa thuận này sẽ tự động có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi đạt được số lượng IOR/A tối thiểu. Điều này có nghĩa là hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2022.

Trong một tuyên bố ngày 2/11, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh: "Quá trình phê chuẩn khẩn trương của các quốc gia ký kết phản ánh trung thực cam kết mạnh mẽ đối với hệ thống thương mại đa phương công bằng và cởi mở, vì lợi ích của người dân trong khu vực và trên thế giới. Việc thực thi RCEP bắt đầu từ ngày 1/1 năm tới sẽ tạo động lực to lớn cho các nỗ lực phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19".

Ban thư ký ASEAN cho biết công tác chuẩn bị của các quốc gia ký kết để RCEP có hiệu lực sẽ tiếp tục được triển khai, tạo cơ sở vững chắc nhằm thực thi đầy đủ và hiệu quả hiệp định này thông qua việc hoàn tất các khía cạnh kỹ thuật và thể chế.

Hiệp định RCEP được 15 quốc gia ký kết vào tháng 11/2020. Ảnh: Ban Thư ký ASEAN.

Báo Nhân dân thông tin thêm, trong tuyên bố đưa ra ngày 3/11, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Phil Twyford cho biết, New Zealand cùng với Australia đã chính thức thông qua RCEP ngày hôm qua, khởi động quá trình thực thi hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới và đẩy nhanh hơn nữa sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Ông Phil Twyford cho biết thêm, các doanh nghiệp New Zealand sẽ có thể tận dụng các cơ hội mang lại bởi RCEP từ đầu năm tới.

Sau khi có hiệu lực đầy đủ, RCEP sẽ là hiệp định thương mại giữa 15 nền kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chiếm gần 1/3 dân số thế giới, cũng như gần 1/3 GDP toàn cầu và một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của New Zealand, theo thông cáo của Chính phủ New Zealand.

Bộ trưởng Phil Twyford cho rằng, điều này sẽ mở ra những lợi ích kinh tế to lớn cho các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp New Zealand, cũng như khả năng tiếp cận thị trường mới. Bên cạnh đó, RCEP cũng sẽ cho phép các doanh nghiệp nước này kết nối tốt hơn thông qua các chuỗi cung ứng khu vực và mang lại sự ổn định cho các nhà xuất khẩu trong thời điểm còn nhiều bất ổn trên toàn cầu.

Bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1 đầu năm sau, các bên tham gia RCEP bao gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng năm đối tác thương mại tự do của ASEAN là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Với thị trường 2,2 tỷ dân và GDP xấp xỉ 26,2 nghìn tỷ USD, RCEP khi đi vào hiệu lực sẽ loại bỏ thuế quan đối với 91% hàng hóa, đồng thời tiêu chuẩn hóa các quy định về thương mại hàng hóa và dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử và cạnh tranh, bên cạnh thúc đẩy tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong khu vực.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu