12:15 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiệp định EVFTA tiếp tục khẳng định giá trị tích cực

06:16 03/10/2020

(THPL) - Theo tổng hợp mới đây về hoạt động thương mại tháng 9 và 9 tháng năm 2020 của Bộ Công Thương, Hiệp định EVFTA đã khẳng định tác động tích cực, làm tăng khả năng cạnh tranh và giúp hàng hóa của Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Châu Âu. Một số mặt hàng xuất khẩu như tôm, gạo sang EU đã tăng trưởng bứt phá sau 2 tháng EVFTA hiệu lực.

Kể từ thời điểm hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ 01/8/2020 đến hết tháng 9/2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp gần 15.000 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch gần 700 triệu USD đi 28 nước EU. Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan; nông sản; hàng điện tử.

Hiệp định EVFTA tiếp tục khẳng định giá trị tích cực với kinh tế Việt Nam 

Thị trường nhập khẩu đa phần là các nước có cảng biển và trung tâm phân phối, trung chuyển của EU như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Anh. Trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi. Điều này đã khẳng định tác động tích cực của EVFTA, mức độ quan tâm của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của thị trường Liên minh Châu Âu  đối với xuất khẩu của Việt Nam.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tăng trưởng tốt tại thị trường EU sau gần 2 tháng EVFTA được thực thi. Điển hình, từ đầu tháng 8 đến nay, xuất khẩu thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với tháng 7; kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó xuất khẩu tôm tháng 8/2020 tăng 15,7% so với cùng kỳ - mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm.

Bên cạnh thủy sản, gạo Việt xuất khẩu sang châu Âu cũng có những tín hiệu khả quan khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng phổ biến 80-200 USD/tấn, tùy loại so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác như điện thoại và linh kiện, máy móc, thiết bị phụ tùng, dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ, cà phê… cũng đang được nhận định kỳ vọng lớn trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này thời gian tới.

Cũng theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ tính riêng tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 3,25 tỷ USD, tăng 4,65% so với tháng 7 và tăng 4,2% so với cùng kỳ, đưa kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 22,76 tỷ USD, tăng gần 500 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm. Sang tháng 9, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng mạnh, tăng 14,4% so với cùng kỳ.  

Có thể thấy rằng, cho đến thời điểm nay Hiệp định Thương mại Tự do EVFTA đã thực sự trở thành một điểm sáng trong nỗ lực phục hồi kinh tế của Việt Nam. Nhiều chuyên gia khẳng định, với lộ trình thực hiện kéo dài một thập kỷ, EVFTA sẽ xóa bỏ gần 99% các dòng thuế và rào cản thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, EVFTA sẽ tiếp tục mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội lan tỏa trên thị trường EU với tiềm năng khoảng 500 triệu người tiêu dùng. Đồng thời,  người tiêu dùng Việt Nam cũng được tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao và sáng tạo của châu Âu. EVFTA cũng góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và đưa quốc gia này trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư châu Âu ở châu Á.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu