07:34 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiệp định EVFTA - Động lực lớn cho xuất khẩu Việt Nam tới Châu Âu

14:03 30/04/2020

(THPL) - Bất chấp mọi biến động khủng khiếp do dịch Covid-19 tiếp tục gây ra trên toàn cầu, các công đoạn cuối cùng để tiến tới phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) vẫn đang gấp rút hoàn thiện, theo dự kiến sẽ được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn trong kỳ họp tới đây và có hiệu lực vào tháng 7/2020.

Thông tin từ Bộ Công Thương Việt Nam cho biết,  hồ sơ phê chuẩn Hiệp định EVFTA đã được Chính phủ trình lên Chủ tịch nước xem xét, trình Quốc hội thảo luận và phê chuẩn ngay trong phiên làm việc của Quốc hội Việt Nam dự kiến vào tháng 5/2020. Bộ Công Thương cũng đã xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Kế hoạch hành động để chuẩn bị cho việc thực thi EVFTA.

Cùng với đó Hội đồng châu Âu cũng đã phê duyệt Hiệp định EVFTA, hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng theo quy trình phê chuẩn nội bộ của Liên minh châu Âu (EU). Như vậy, chỉ cần chờ Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo theo quy định, thì EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực đối với cả Liên minh châu Âu và Việt Nam.

Hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang EU 

Đây là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các hoạt động xuất khẩu sang thị trường EU.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, EU là một trong số các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này năm 2019 đạt 41,48 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,91 tỷ USD. Các chuyên gia kinh tế dự báo, khi EVFTA có hiệu lực, sẽ tạo động lực lớn cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đặc biệt là với các mặt hàng nông sản, thủy sản và những mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh như dệt may, da giày, đồ gỗ...

Ngoài ra, việc sớm phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ sẽ sớm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp cận thị trường tiêu chuẩn quốc tế và phục hồi sản xuất tốt hơn, góp phần đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nhất định, từ đó bảo đảm an ninh kinh tế của Việt Nam. Đồng thời EVFTA cũng sẽ giúp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường EU với thuế suất ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, việc thực hiện đầy đủ các cam kết cao về mở cửa đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh trong Hiệp định EVFTA, sẽ định hướng Việt Nam trở thành địa chỉ lớn và đáng tin cậy cho thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước. Để song hành được với quá trình đó, các Bộ ngành liên quan cũng phải thúc đẩy công đoạn chuẩn bị, ưu tiên hành lang pháp lý để EVFTA có thể được thực thi ngay khi có hiệu lực. Nếu Quốc hội thông qua và Việt Nam kịp làm thủ tục thông báo với EU, có thể ngay từ thời điểm 1/7/2020 Hiệp định sẽ chính thức đi vào thực thi.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng đặc biệt nhấn mạnh, thị trường EU rất lớn và luôn áp dụng quy định tiêu chuẩn nghiêm khắc, không phải doanh nghiệp nào của Việt Nam cũng có thể tiếp cận được, cuộc khủng khoảng dịch COVID-19 cũng sẽ khiến thị trường EU biến động rất nhiều, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước phải kiên trì nỗ lực, năng động để thích ứng với tình hình mới.

Trong bối cảnh dịch bệnh với những dự báo đầy u ám đối với kinh tế toàn cầu, Hiệp định EVFTA sẽ giúp mở rộng cửa cho hàng hóa xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU trong giai đoạn tới. Tất nhiên, cơ hội đó cũng phụ thuộc rất lớn vào các quyết sách sáng suốt của Chính phủ và đạo đức kinh doanh bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu