10:10 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiện tượng băng vảy rồng cực hiếm xuất hiện ở Nam Cực

16:07 11/05/2017

(THPL) - Hiện tượng kỳ lạ này đã biến mất gần 10 năm ở Nam Cực, bỗng nhiên xuất hiện trở lại và gây xôn xao.

Đó là một hiện tượng hiếm gặp, xảy ra khi các cơn gió thổi mạnh xung quanh một vùng nước, ngay cả ở những nơi đóng băng. Kết quả là tạo ra một hiện tượng tự nhiên ấn tượng mà các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu hết.

Băng vảy rồng tuyệt đẹp xuất hiện tại Nam Cực. (Ảnh:Internet)

Băng "vảy rồng" mới được phát hiện tại vùng biển Ross gần Nam Cực. Loại băng hiếm thấy này được tạo ra bởi gió lốc mạnh, có khả năng bóc lớp băng trên mặt các hồ nước lớn, khiến mặt nước lộ ra và hình thành thêm băng. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua người ta nhìn thấy hiện tượng này và các nhà khoa học đang hy vọng sẽ hiểu thêm về nó.

Tiến sĩ Guy Williams, thành viên của Viện nghiên cứu biển và Nam Cực thuộc Đại học Tasmania, nói: "Băng vẩy rồng là bằng chứng rất hiếm và kì lạ của sự hỗn loạn trong bầu khí quyển, chưa từng thấy ở Nam Cực từ năm 2007".

Băng vẩy rồng được tạo ra bởi gió mạnh được gọi là gió katabatic. Những cơn gió này đủ mạnh để dồn băng lên bề mặt, để lộ nước bên dưới. Lớp nước này sau đó cũng đóng băng, tạo thành các lớp giống vảy chồng lên nhau.

Hiện tượng băng vảy rồng cho thấy sự hỗn loạn của vùng băng quyển. Nam Cực được ví như "nhà máy sản xuất băng" với sản lượng gấp 10 lần lượng băng trung bình do biển tạo ra.

Sự gia tăng băng biển này có tác động quan trọng tới hải dương học địa phương và toàn cầu. Nước biển chủ yếu đóng băng thành đá nước ngọt. Phần nước muối bị đẩy ra trong quá trình hình thành băng khiến nước phía dưới rất lạnh và đặc, đủ dể chìm xuống tầng sâu của đại dương.

Điều này kích hoạt cực nam của vòng tuần hoàn đối lưu đại dương toàn cầu. Đây là hệ thống dòng hải lưu sinh ra do chênh lệch nồng độ muối và nhiệt độ, từ đó quyết định khối lượng riêng của nước biển. Sự thay đổi trong hệ thống này có thể gây ảnh hưởng tới khí hậu toàn cầu.

Hạ Lan (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu