00:59 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hé lộ những đạo diễn dự án “Kiều” – Viện Goethe 2019

17:18 07/10/2019

(THPL) - Trần Lực, Ngô Đặng Hồng Vân, Nguyễn Sĩ Tiến, Bùi Như Lai là những đạo diễn của dự án.

Trần Lực khởi nghiệp với vai trò diễn viên nhưng anh nổi tiếng hơn với vai trò đạo diễn phim. Năm 1983, anh học tại Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, từ năm 1984 đến 1990, anh học đạo diễn sân khấu tại Đại học Sân khấu và Điện ảnh Sophia - Bulgaria. Là một diễn viên, Trần Lực để lại ấn tượng mạnh với khán giả qua các bộ phim: Mẹ chồng tôi, Hoa ban đỏ, Người yêu đi lấy chồng, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông. Là đạo diễn sân khấu, anh được đánh giá cao cả về kỹ năng và chuyên môn, qua đó đã nhận được nhiều giải thưởng. Năm 2015, Trần Lực thành lập đoàn kịch LucTeam. Anh đã rất tích cực cộng tác với các nam nữ diễn viên trẻ để cho ra đời các tác phẩm sân khấu mới mẻ như “Cơn ghen của Lọ Lem” của Moliere, “Nữ ca sĩ hói đầu” của E. Lonesco và “Quẫn” của Lộng Chương. Đoàn kịch LucTeam của Trần Lực có phương pháp sân khấu riêng của mình: Ước lệ - Biểu hiện, khác với phương pháp sân khấu Hiện thực - Tâm lý (Thể hệ Stanislavski) của các nhà hát, các đoàn kịch khác ở Việt Nam.

Trần Lực.

Ngô Đặng Hồng Vân (Hồng Vân) một diễn viên, đạo diễn sân khấu và nhà sản xuất. Tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Sân khấu (Đại học Điện ảnh và Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh), Hồng Vân đã tích cực đóng vai trò quan trọng trong cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh từ năm 1989 và nhận được nhiều giải thưởng. Cô thành lập "Sân khấu Hồng Vân" tại Trung tâm văn hóa quận Phú Nhuận năm 2008. Sân khấu Hồng Vân là nơi phát hiện, bồi dưỡng và chắp cánh tài năng cho các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam, luôn tập trung vào việc làm mới sân khấu bằng các chất liệu thể nghiệm và đương đại. Những tác phẩm của cô đã được biểu diễn khắp trong Nam ngoài Bắc, để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả Việt Nam tại Mỹ, Úc, Châu Âu… Hiện nay, Hồng Vân là một gương mặt nghệ sỹ nổi tiếng trên sân khấu và truyền hình tại Việt Nam.

Hồng Vân.

Nguyễn Sĩ Tiến – diễn viên, đạo diễn, từng là trưởng đoàn kịch II và hiện là Phó giám đốc phụ trách Hành chính và Đối ngoại của Nhà hát Tuổi trẻ. Nguyễn Sĩ Tiến từng giành hai Huy chương Vàng và một Huy chương Bạc cho các vai diễn sân khấu trong vở “Biến dạng”, “Lời nói dối cuối cùng” và “Lời thề thứ 9” tại các kỳ Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp Toàn quốc. Anh cũng là đạo diễn của nhiều vở kịch thiếu nhi ở Nhà hát Tuổi Trẻ như: “Mẹ ơi, con sắp lớn”, “Ông ba bị” và “Con chim xanh”. Năm 2018, Nguyễn Sĩ Tiến dàn dựng vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” và đã giành được Huy chương Vàng tại Liên Hoan Kịch nói Toàn quốc 2018, vở diễn của anh đã được vinh danh là một giá trị văn hóa của Xã hội trí tuệ nhân tạo tại sự kiện “AI World Conference and Expo” vào tháng 12/2018 tại Boston, Hoa Kỳ.

Bùi Như Lai tốt nghiệp chuyên ngành diễn viên trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, và được tuyển về Nhà hát Tuổi trẻ năm 2001. Ngay sau đó, anh đã giành được giải thưởng Tài năng trẻ sân khấu năm 2003, qua vai chính Vua Edip, trong vở kịch cùng tên. Sau đó, Bùi Như Lai theo học Khoa đạo diễn sân khấu (2005-2009) và bảo vệ luận văn thạc sĩ Nghệ thuật sân khấu (2010-2012). Bùi Như Lai được coi là một trong những người khai phá một loại hình kịch đương đại nhưng lại có nét khác biệt, bởi anh dùng chính những câu chuyện của người trong cuộc để khám phá và đi đến tận cùng của vấn đề. Tính tương tác được đề cao làm chất liệu nghệ thuật hết sức chân thực và độc đáo. Anh được nhận xét như “một đạo diễn trẻ muốn truyền đạt sự khát khao được giải phóng khỏi những kìm kẹp, bất công bạo lực và định kiến xã hội, đối với những người khiếm khuyết, thiệt thòi hay bệnh tật”. Một số tác phẩm nổi bật: Kịch hình thể “Stereo Man và nơi đến của những mảnh đời”, “Stereo man và Hành trình cảm xúc”, Kịch tương tác “Đừng đợi đến ngày mai”, Kịch đương đại “Được là chính mình” và nhiều tác phẩm khác.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu