07:53 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hé lộ danh tính ekip tài năng đứng sau những khung hình tuyệt mỹ của bom tấn "Cỗ Máy Tử Thần"

17:36 27/11/2018

(THPL) - Bộ phim Cỗ Máy Tử Thần (Tựa gốc: Mortal Engines) đang được đánh giá là một siêu phẩm đầy tiềm năng về chất lượng khiến toàn thể giới mộ điệu háo hức ngóng chờ.

Một trong số những yếu tố khiến giới phê bình đặt nhiều kì vọng vào phim chính là sự trở lại sau 4 năm của huyền thoại Peter Jackson cùng các cộng sự vô cùng tài năng, kể từ phần cuối cùng của loạt phim The Hobbit được phát hành năm 2014. Hãy cùng tìm hiểu về ekip đỉnh cao đứng sau Cỗ Máy Tử Thần – bom tấn đình đám nhất dịp cuối năm 2018 đến từ hãng Universal.

1.    Nhà văn tài năng với những tác phẩm đã in đậm trong tâm trí khán giả Philip Reeve

Cỗ Máy Tử Thần chính là bộ phim chuyển thể từ phần đầu tiên trong loạt truyện cùng tên Mortal Engines của tác giả Philip Reeve. Đây là bộ truyện 4 phần đánh dấu lần đầu tiên cây viết tài hoa đến từ xứ sở sương mù có một tác phẩm dành cho đối tượng độc giả trẻ. Mortal Engines đã từng đạt vô số các giải thưởng danh giá nhất ngành xuất bản như Smarties, Blue Peter, Guardian Children’s Fiction Prize và Los Angeles Times Book Award.

Khác với những cuốn sách hoạt hình được sáng tác dành cho thiếu nhi trước đó, Philip Reeve đã mất 7 năm để hoàn thành Mortal Engines. Khi đặt bút viết những dòng đầu tiên của cuốn sách, ý tưởng về các thành phố di động trên những bánh xe khổng lồ đã thực sự thu hút Reeve. Ông đã từng tự hỏi bản thân rằng, lý do vì sao mình lại muốn viết câu chuyện kỳ lạ về những cỗ máy tử thần săn đuổi lẫn nhau. Thế nhưng chính sự phức tạp và độc đáo của câu chuyện đã thôi thúc Reeve tiếp tục viết và hoàn tiện tác phẩm.

Nhờ sự mạo hiểm của Philip Reeve trong quá khứ mà giờ đây các mọt sách có một tác phẩm phiêu lưu gối đầu giường như Mortal Engines. Và trong cuối năm 2018 này, giới yêu điện ảnh sẽ được thưởng thức Cỗ Máy Tử Thần của hãng phim danh giá Universal trên màn ảnh rộng.

Ngoài việc là một nhà hoạt họa và tác giả tiểu thuyết xuất chúng, ít ai biết rằng trong những năm tháng học đại học, Reeve đã từng mày mò sử dụng Super 8 – chiếc máy quay cầm tay cổ loại nhỏ đã là kí ức tuổi thơ của biết bao nhiêu thế hệ. Dù không trực tiếp quay một bộ phim hoàn chỉnh nào, nhưng những trải nghiệm thời trẻ đã giúp Reeve tin rằng, Cỗ Máy Tử Thần có tầm vóc xứng đáng để trở thành một siêu phẩm trên màn ảnh rộng, nhờ những hình ảnh về các cỗ máy 3 chiều vĩ đại và những thiên cảnh hành động hùng tráng.

Và không phải mỗi mình vị tác giả sáng giá nghĩ như vậy. Bản thân chủ tịch của Scholastic Media (nhà xuất bản bộ truyện Mortal Engines) và nhà sản xuất Deborah Forte – người đứng sau tác phẩm đạt giải Oscar về Hiệu ứng Xuất sắc nhất Goosebumps cũng đánh giá rất cao về tiềm năng của Mortal Engines“Ở Philip có chút cá tính của một diễn viên, có cả chút khí chất của đạo diễn. Nên không ngạc nhiên khi Mortal Engines được viết theo một góc nhìn rất điện ảnh”, Forte chia sẻ. Với con mắt tinh tường dưới vị trí của một nhà sản xuất kì cựu, Forte đã mang Cỗ Máy Tử Thần đến trình bày cho một nhân vật huyền thoại của làng điện ảnh thế giới, tượng đài của dòng phim phiêu lưu – viễn tưởng Peter Jackson.

2.    Bộ ba nhà biên kịch – sản xuất huyền thoại của làng điện ảnh Peter Jackson, Fran Walsh và Philippa Boyens

Trong nền điện ảnh đương đại, có lẽ sẽ không có một đội biên kịch – sản xuất nào có thể vượt qua “bộ ba quyền lực” Peter Jackson, Fran Walsh và Philippa Boyens. Ba nhân tố tài năng xuất chúng này đã cùng nhau tạo nên kịch bản cho cả thương hiệu The Lord of the Rings và loạt tiền truyện The Hobbit – hai trong số những tượng đài bất hủ của dòng phim phiêu lưu – viễn tưởng. Đặc biệt, loạt phim The Lord of The Rings huyền thoại đã đem về rất nhiều giải thưởng danh giá nhất của nền nghệ thuật điện ảnh, trong đó có cả Oscar, BAFTA và Quả Cầu Vàng. Dù từng hợp tác cùng một vị trí sản xuất – biên kịch, hay từng thử sức ở nhiều vị trí khác nhau ở những dự án điện ảnh khác, bộ ba lâu năm này đã cùng đồng hành qua một chặng đường sự nghiệp cực kỳ xán lạn. Và bom tấn Cỗ Máy Tử Thần hứa hẹn là một tác phẩm đem lại thành công vang dội tiếp theo cho bộ ba này.

Huyền thoại Peter Jackson.

Có một câu chuyện không phải ai cũng biết, rằng sau khi kết thúc The Hobbit và cả “Chúa Nhẫn”, Jackson, Walsh và Boyens đã có ý định ngưng việc sản xuất những bộ phim viễn tưởng trong một thời gian, mặc cho hàng trăm những dự án được gửi đến chỉ mong được lọt vào mắt xanh của bộ ba đại tài. Nhưng khi nhà sản xuất Deborah Forte trực tiếp giới thiệu Cỗ Máy Tử Thần, mà không kèm một thông tin gì khác nhằm giúp họ đưa ra ý kiến khách quan nhất, bộ ba “đã bị cuốn hút và đọc mãi không dừng bởi câu chuyện quá đỗi phi thường”, như Boyens hồi tưởng lại thời điểm được nhận bản thảo của cuốn tiểu thuyết.

Biên kịch thiên tài Philippa Boyens chính là cánh tay phải đắc lực của Peter Jackson trong nhiều dự án điện ảnh.

Ngay từ đầu, Walsh, Boyens và Jackson đã thực sự hiểu rằng kịch bản cần phải giải thích đầy đủ thế giới của Cỗ Máy Tử Thần mà vẫn phải giữ đúng nhịp độ cho câu chuyện. Họ cũng hiểu rằng một thế giới hoàn toàn mới này cần phải có tính kết nối chặt chẽ bởi một câu chuyện có chiều sâu về mặt cảm xúc. Boyens cho biết: “Bản thân nội dung của Cỗ Máy Tử Thần cũng đã đề cập đến tất cả những vấn đề còn sống sót của nhân loại”. Trong tất cả các tác phẩm được bộ ba đưa lên màn ảnh rộng, câu chuyện về nhân loại là một yếu tố cốt lõi không thể thiếu. Bởi “sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi làm một bộ phim mà không có một nhân vật nào kết nối với bản thân khán giả chúng ta”, Jackson bộc bạch.

3.    Đạo diễn kiêm bậc thầy kỹ xảo hàng đầu Christian Rivers

Được chính huyền thoại Peter Jackson chọn lựa vào vị trí đạo diễn cho dự án Cỗ Máy Tử Thần, đạo diễn Christian Rivers vốn được coi như một viên ngọc quý của làng điện ảnh khi anh có thể thực hiện các khâu vẽ, điêu khắc, sáng tạo hiệu ứng và cả hỗ trợ chỉ đạo nghệ thuật một cách toàn diện. Đặc biệt riêng về mảng sáng tạo hiệu ứng, bậc thầy kĩ xảo người New Zealand đã đạt được hai trong những giải danh giá nhất của bộ môn nghệ thuật thứ 7: Giải Thành tựu về Hiệu ứng tại Oscar và giải BAFTA cho phim King Kong phiên bản 2005 của chính huyền thoại Peter Jackson.

Tượng đài của nền điện ảnh đương đại Peter Jackson và đạo diễn Christian Rivers có mối quan hệ gắn bó lâu năm và vô cùng mật thiết. Vào những năm cuối của thế kỉ 20, khi mà công nghệ hiệu ứng còn chưa phát triển mạnh mẽ như bây giờ, bức tâm thư xin việc chân thành và tài năng tuyệt vời của Christian Rivers đã làm lay động nhà làm phim Peter Jackson, khiến ông quyết định trao những cơ hội đầu tiên quý giá cho người đồng hương tham gia vào bộ phim Dead Alive dưới vai trò một họa sĩ phân cảnh. Trải qua 25 năm ròng, bộ đôi Rivers – Jackson đã cùng nhau làm nên những tác phẩm đỉnh cao, được coi như thước đo chuẩn mực của các nhà làm phim hậu bối muốn theo phong cách viễn tưởng như The Lord of the Rings, The Hobbit: The Desolation of Smaug, The Hobbit: An Unexpected Journey  King Kong.

Dưới vai trò đạo diễn, Rivers lại một lần nữa thể hiện được tài năng của mình khi tác phẩm phim ngắn đầu tay của anh – Feeder, kết hợp cùng nhà biên kịch Guy McDouall đã được trình chiếu ở nhiều liên hoan phim danh giá trên toàn thế giới. Thế nhưng, vị trí cầm trịch cho một siêu phẩm như Cỗ Máy Tử Thần là ước mơ vượt ngoài sức tưởng tượng của Christian Rivers.

Lý giải về lời mời Rivers tham gia với tư cách đạo diễn, huyền thoại tạo nên những The Hobbit, The Lord of the Rings chia sẻ: “Tôi luôn muốn sản xuất một bộ phim để Christian ngồi ghế đạo diễn. Và đây là thời điểm hoàn hảo”. Jackson còn dí dỏm đùa vui: “Christian đạo diễn Cỗ Máy Tử Thần thì chí ít tôi còn được xem phim”. Còn với Rivers, anh vẫn nhớ lại sự ngỡ ngàng bất ngờ của mình khi nhận được lời đề nghị từ Jackson. Đứng trước một dự án siêu khủng như Cỗ Máy Tử Thần, Rivers đã tự hỏi bản thân rằng: “Làm sao để đưa những trang sách này lên màn ảnh một cách hoàn mỹ?”, “Làm sao để khiến thước phim mang đầy tính ẩn dụ, những phân cảnh về những cỗ máy vĩ đại di động trở nên chân thực hơn bao giờ hết?”. May mắn thay, với tư cách là người đồng nghiệp lâu năm của Peter Jackson, đạo diễn Rivers cũng đã mường tượng ra một bản kế hoạch thiết kế cho dự án từ nhiều năm trước đó. Hơn nữa, Cỗ Máy Tử Thần hứa hẹn sẽ là một tác phẩm tiếp theo vừa mãn nhãn về phần nhìn vừa chất lượng về nội dung, bởi bộ phim còn được làm nên nhờ sự tâm huyết của một ekip dày dặn trong các dự án chuyển thể từ sách.

(Từ trái qua) Philippa Boyens, Peter Jackson và Christian Rivers có mặt tại sự kiện New York Comic Con 2018 để quảng bá cho Cỗ Máy Tử Thần.

Cỗ Máy Tử Thần là câu chuyện lấy bối cảnh hàng trăm năm sau khi nền văn minh đã bị phá hủy bởi một trận đại hồng thủy, loài người đã thích nghi với cuộc sống mới. Các thành phố di chuyển khổng lồ hiện đang đi khắp Trái đất, tìm cách cướp bóc các thị trấn nhỏ hơn. Tom Natsworthy (Robert Sheehan) – một gã đến từ một tầng thấp hơn của thành phố London – đang phải chiến đấu cho sự sống còn của chính mình sau khi gặp kẻ đào tẩu nguy hiểm Hester Shaw (Hera Hilmar). Hai nhân cách đối lập, với hai hướng đi hoàn toàn trái ngược, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ của họ đã tạo thành một liên minh để thay đổi vận mệnh tương lai.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu