04:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hậu Giang: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch COVID-19

14:20 14/07/2021

(THPL) - Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Trước đó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thị xã Long Mỹ phát hiện 1 trường hợp tên N.T.B, sinh năm 1987 (người đã được Bộ Y tế công bố bệnh nhân ngày 11/7 với mã số BN27883), có lịch trình di chuyển từ Chợ đầu mối Bình Điền, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh về ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang bị nhiễm COVID-19 và làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Long Mỹ xác định có 7 trường hợp là F1 của N.T.B có kết quả dương tính SARS-CoV-2 và nhiều trường hợp khác đang cách ly theo dõi y tế.

Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch COVID-19 tại Hậu Giang (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo TTXVN đưa tin, liên quan đến trường hợp trên, ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Long Mỹ cho biết, hành vi của N.T.B có dấu hiệu của "Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại Điều 20, Bộ luật Hình sự. Bản thân N.T.B về từ Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không đến ngay trạm y tế khai báo mà về nhà tiếp xúc với các thành viên trong gia đình và hàng xóm. Thậm chí, sau đó N.T.B có đến trạm y tế khai báo nhưng không khai báo nội dung có lịch trình di chuyển từ Chợ đầu mối Bình Điền, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mặt khác, sau khi khai báo y tế, được cán bộ y tế yêu cầu N.T.B phải cách ly tại nhà, thực hiện nghiêm "5K" của Bộ Y tế nhưng N.T.B không chấp hành và đã di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc gần với nhiều người trên địa bàn xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Trước hành vi trên, tối ngày 13/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Liên quan đến các trường hợp khai báo y tế không trung thực, báo VTV Online đưa tin, mới đây Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 cá nhân đã vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Theo UBND huyện Bảo Yên, 7 cá nhân này từng đi đến vùng dịch COVID-19 ở tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh trở về địa phương. Trong nhóm 7 người có 5 người khai báo không kịp thời và 2 người cố tình khai báo y tế không trung thực. Sau khi nhận thông tin, Công an huyện Bảo Yên đã điều tra, xác minh lịch trình dịch tễ của 7 người và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Mỗi trường hợp bị phạt số tiền là 15 triệu đồng, tổng số tiền xử phạt 7 trường hợp là 105 triệu đồng.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu