Hậu điều chỉnh luồng tuyến xe khách: Bến Mỹ Đình lâm cảnh "đìu hiu"
(THPL) – Không chỉ những nhà xe chạy tuyến Nam Định – Hà Nội, Thái Bình – Hà Nội, Thanh Hóa – Hà Nội thuộc diện điều chuyển về bến xe Nước Ngầm đứng trước nguy cơ phá sản, chính những nhà xe ở lại bến Mỹ Đình cũng chỉ hoạt động cầm chừng.
Tin liên quan
- Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Các xe ở lại bến Mỹ Đình chỉ hoạt động cầm chừng
Bắt đầu từ 2/1/2017, Hà Nội chính thức thực hiện việc điều chỉnh luồng tuyến xe khách. Thế nhưng sau 2 tháng thực hiện, các nhà xe thuộc diện điều chuyển đều đang đứng trước nguy cơ phá sản.
Trong buổi họp vào chiều ngày 1/3 tại Sở GTVT, Bộ GTVT cùng UBND thành phố Hà Nội trực tiếp đối thoại với những nhà xe chạy tuyến Nam Định – Hà Nội, Thái Bình – Hà Nội, Thanh Hóa – Hà Nội. Trong buổi đối thoại căng thẳng này, các nhà xe đang nêu lên những bất cập sau khi thực hiện việc điều chỉnh luồng tuyến. Đặc biệt, tất cả các nhà xe đều kêu lỗ, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, các nhà xe chỉ còn cách tuyên bố phá sản và nhờ Sở GTVT mua lại các xe khách.
Cũng ngay trong buổi đối thoại, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã cùng doanh nghiệp bàn bạc để tháo gỡ những khó khăn trước mắt, trong khi chờ ý kiến chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ.
Thế nhưng có môt thực trạng đang diễn ra là không chỉ các nhà xe nằm trong diện điều chỉnh gặp khó khăn, mà chính những nhà xe ở lại bến Mỹ Đình cũng đang trong tình trạng tương tự.
Chia sẻ với PV vào sáng 3/3, người đại diện của nhà xe Bắc Sơn chuyên tuyến Sơn La - Hà Nội nói: “Sau khi thực hiện điều chuyển luồng tuyến, mặc dù nhà xe không nằm trong diện điều chuyển nhưng lượng khách đi xe đã giảm hẳn, ngày thường có khi chỉ có chục khách trong khi cả xe là 40 chỗ”.
Tài xế xe khách Trung Mắm chạy tuyến Yên Bái - Hà Nội cho biết: "Sau điều chuyển luồng tuyến, lượng khách đi xe giảm khoảng 50-60%. Tiền thu vé xe chỉ đủ chi trả chi phí. Hiện chúng tôi vẫn phải chạy mà chưa biết phải làm sao".
Tình trạng ế khách cũng đang xảy ra với nhiều nhà xe tuyến các tỉnh Tây Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Tuyên Quang...
Lý giải nguyên nhân nhà xe vắng khách
Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình xác nhận hiện trạng trên là đúng. Từ khi thực hiện việc điều chỉnh luồng tuyến, các nhà xe ở lại đều ế khách, chỉ dám hoạt động cầm chừng.
Ông Tuấn cũng cho biết thêm: “Sau khi thực hiện điều chuyển, lượng khách của những xe không thuộc diện điều chuyển cũng giảm khoảng 50%. Trước đây, ngày thường phương tiện xuất bến đạt tỷ lệ khách trên xe khoảng 80% nhưng nay chỉ còn 50%. Ví dụ trước đây xe 29 chỗ dịp cuối tuần đều kín ghế, nếu khách nào đến chậm phải đi chuyến sau nhưng hiện nay chỉ có khoảng 10-15 khách".
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được ông Tuấn lý giải: “Bến xe Mỹ Đình là nơi kết nối của các tỉnh phía Nam đi Tây Bắc, chính vì thế lượng khách của các nhà xe tại bến đều được kết nối với nhau. Sau khi điều chỉnh những nhà xe của các tỉnh phía Nam, đơn cử như nhà xe chạy tuyến Nam Định – Hà Nội, Thái Bình – Hà Nội, Thanh Hóa – Hà Nội được điều chỉnh khỏi bến, điều đó dẫn đến hệ lụy ế khách của các nhà xe đi Tây Bắc”.
Trước đây, hành khách quê Nam Định, Thái Bình thường lên bến Mỹ Đình rồi bắt xe đi các tỉnh Sơn La, Lai Châu... và ngược lại. Tuy nhiên, sau điều chuyển, hành khách không thể lên Mỹ Đình dẫn đến các nhà xe tuyến Tây Bắc rơi vào tình trạng ế khách. Không có xe lên Mỹ Đình, hành khách đã chọn các phương thức khác như đi tàu, hoặc đi xe trực tiếp từ Thái Bình lên Sơn La chứ không qua Hà Nội.
Ông Tuấn cũng thừa nhận việc xe dù, bến cóc được "dịp" này cũng hoat động rất mạnh. Trước đây, khi chưa có lệnh điều chuyển, xe dù bến cóc vẫn có "đường" sống, bây giờ điều chuyển, vấn đề đó lại càng phức tạp hơn - Ông Tuấn chia sẻ với PV
Theo ghi nhận của PV, không chỉ lượng khách của các nhà xe giảm, mà những dịch vụ “ăn theo” như taxi, xe ôm, thậm chí là dịch vụ ăn uống và trông giữ xe cũng bị giảm doanh thu rõ rệt.
Thùy Linh
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt