12:06 ngày 21/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hào hùng tiếng trống sới vật Hồng Hà

23:26 21/01/2017

(THPL) – Hàng trăm năm nay, người dân xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội luôn duy trì lễ hội vật hàng năm vào ngày mùng 4 Tết. Đây được coi là cái nôi của Hội vật dân tộc miền bắc, là sới vật lâu đời nhất của huyện Đan Phượng còn giữ và phát triển cho đến ngày nay.

Hội vật lâu đời nhất xứ Đoài 

Xã Hồng Hà là nơi giao nhau của ba con sông chính của Hà Nội (Sông Hồng, Sông Nhuệ, Sông Đáy) mà dấu vết còn lại cho đến ngày nay là hệ thống đầm Bát Lang thuộc xã Hạ Mỗ (tiếp giáp xã Hồng Hà). Tương truyền, từ thế kỷ thứ VI, vua Lý Nam Đế đã chọn nơi đây làm nơi huấn luyện thuỷ binh và thành Ô Diên dưới thời Lý Nam Đế cũng được xây dựng tại đây. Câu đồng dao “Nhong nhong nhong ngựa ông đã về. Cắt cỏ bồ đề cho ngựa ông ăn” được nhiều cụ cao niên trong vùng khẳng định là phát tích tại miền đất võ này. 

Theo lưu truyền trong dân gian, ngoài việc luyện thuỷ chiến thì môn thể thao mà các thuỷ binh của Lý Nam Đế yêu thích nhất là vật. Từ đó, môn vật lan truyền ra ngoài dân gian, đặc biệt là nơi đặt doanh trại thuỷ binh ở xã Hồng Hà. Hội vật Hồng Hà bắt đầu từ bao giờ? Những cụ cao niên nhất của làng Bá Dương Nội cũng không biết, cụ Phạm Văn Thái thì khẳng định là đời ông cố truyền lại trước đó đã có hội vật đầu xuân rồi. Như vậy, nếu khảo cứu theo truyền miệng dân gian thì có thể hội vật Hồng Hà đã có lịch sử hàng ngàn năm.

Hội vật Hồng Hà đến ngày nay vẫn tổ chức theo lối cổ, đánh trống ghi tên, chờ đô phá giải. Nghĩa là các ông đô (đô vật) không cần đăng ký trước, cứ đến ngày tổ chức thì đến hội báo danh, gõ ba hồi trống báo là có thể vào vật. Để tránh tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, hội vật quy định là phải đoạt giải “lèo” (thắng liên tiếp hai trận sơ loại) thì mới đủ tư cách vào phá giải.     

Chính vì tổ chức lối cổ này nên không có danh sách vận động viên tham gia trước, có năm có tới hàng trăm đô vật tham dự, có năm thì chỉ ngót trăm ông đô. Nhưng bao nhiêu đô tới dự thì hội cũng vẫn tổ chức tròn bốn ngày tết. Các đô phá giải xong cũng vẫn phải chờ đến hết hội thì mới được lĩnh giải. Đến khi hết giờ Thân ngày mùng 8, không còn đô đến thách đấu thì hội mới trao giải.

Hội vật Hồng Hà có thể nói là hội vật lớn nhất xứ Đoài, không những năm nào cũng thu hút đông đảo đô vật mà còn hàng vạn lượt khán giả. Ông Doãn Đức Mẫn thuộc Ban tổ chức giải chia sẻ, năm ngoái, số lượng kỷ lục khán giả ngày mùng 4 đến sân khoảng 5,000 người, trong khi sức chứa chỉ là 3,000 người. Giải năm nào cũng thu hút những đô vật lừng danh các xứ Đông, Nam, Bắc về dự.

Ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà trao đổi với phòng viên báo chí.
Có thể kể ra những đô lừng lẫy, mấy năm giời ăn “giải cạn” như đô Lê Duy Hợi - 2 lần đạt huy chương vàng Seagame, Kiện tướng Cấn Tất Dự - HCV Seagame 2011, VĐV Thế Anh của CLB quân đội - HCV Seagame 2011, Nguyễn Tiến Lập - HCV quốc gia, Phí Hữu Tình, Cấn Tất Vinh, Mẫn Bá Xuân, Lê Trần Bào … cùng với đó là rất nhiều các đô thuộc các lò vật mạnh của miền bắc như Từ Sơn - Bắc Ninh, Cát Quế - Hoài Đức, CLB Hà Nội…
Giải vật xuân Đinh Dậu 2017

Hôm qua (21/1), Ban tổ chức giải vật xuân Đinh Dậu, xã Hồng Hà tổ chức họp báo công bố giải. Theo đó, giải năm nay sẽ có nhiều nét mới hơn những năm cũ.

Theo Ban tổ chức, giải vật Xuân Đinh Dậu 2017 sẽ được tổ chức mở rộng với 2 hệ thống giải: Giải dành cho thiếu niên dưới 15 tuổi và Giải dành cho thanh niên tranh tài, với giá trị tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng. Đặc biệt, ở giải giành cho thanh niên quy định, chỉ cần vận động viên quá 15 tuổi là có thể đăng ký tham gia giải, bất kể học vật hay không học, cứ đạt giải lèo là có thể vào phá giải ở các sới.

Tuy nhiên với những đô chuyên nghiệp, đạt danh hiệu Kiện tướng hoặc Đại kiện tướng thì sẽ có thể tổ chức một giải riêng cho những vận động viên này. Một lãnh đạo xã Hồng Hà cho biết: “Một vận động viên đạt cấp Đại kiện tướng hoặc kiện tướng thì cho dù họ đứng im, người thường cũng không thể lay động được họ chứ đừng nói là vật. Có một Kiện tướng người Phú Thọ nặng tới 103 cân, sức vật ngã cả trâu lớn thì kể cả người học vật từ bé cũng chỉ cầm cự được vài chục giây. Chúng tôi chú trọng để giải năm nay, các vận động viên chuyên nghiệp có thể có được một sân chơi riêng, xứng tầm với họ”.  

Giải năm nay cũng ghi nhận sự tham gia của đoàn Thể dục thể thao Quân đội với số vận động viên đông đảo tham gia ở tất cả các nội dung. Đặc biệt, đoàn Thể dục thể thao Quân đội mang đến giải nhiều nữ đô vật. Phần đầu, các nữ đô vật thi đấu biểu diễn với nhau, phần sau, có thể sẽ có màn thách đấu của nữ đô Lê Thị H. với nam giới!
Điều đặc biệt là trong đoàn Thể dục thể thao Quân đội về thi đấu tại giải năm nay có 7 người con xuất thân từ Hồng Hà. Từ năm 2012, Câu lạc bộ vật Hồng Hà đã có Biên bản ghi nhớ về việc xã Hồng Hà cung cấp các vận động viên nguồn cho đoàn Thể dục thể thao Quân đội. Đến nay, nhiều đô vật trẻ Hồng Hà đã tham gia thi đấu tại nhiều đoàn thể thao như Phạm Như Kiên, Nguyễn Xuân Hảo, Đỗ Văn Thành, Hà Văn Chiến, Phạm Như Duy… Họ đã góp phần làm rạng danh sới vật Hồng Hà.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu