01:01 ngày 20/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hành trình vượt ngàn cây số giành lại đôi chân cho con mắc ung thư xương

22:18 19/08/2024

(THPL) - Dù cả ba bệnh viện đều khuyên chỉ có cách cắt cụt chân mới cứu được tính mạng của con trai, chị Nguyễn Thị Hạnh, mẹ của bệnh nhân Nguyễn Bảo Long (18 tuổi, Lâm Đồng), vẫn kiên trì nuôi hy vọng. Với tấm lòng người mẹ, chị không quản ngại đưa con ra Hà Nội, và niềm vui vỡ òa khi con trai đã giữ được đôi chân lành lặn.

“Con thà chết còn hơn cưa chân”

Mắt chị Hạnh đỏ hoe khi nhớ lại quãng thời gian đầy thử thách kể từ khi con trai Bảo Long được chẩn đoán mắc ung thư vào cuối năm 2023. Người phụ nữ chất phác quanh năm gắn bó với nương rẫy này vội gác lại mọi việc, ròng rã đưa con lên bệnh viện tỉnh, rồi vào Sài Gòn.

Theo từng bước chân con, chị cũng tự nhủ phải vững tâm để làm chỗ dựa tinh thần giúp con vượt qua những cơn mệt mỏi triền miên, tóc rụng từng mảng khi truyền hóa chất. Nhưng đến khi bác sĩ thông báo cần phải cưa chân trái, cả Bảo Long lẫn chị đều suy sụp. 

“Con thà chết còn hơn cưa chân” – Long nói rồi kiên quyết bỏ ăn bỏ uống. Chị Hạnh cũng như bất cứ người mẹ nào đều không đành lòng.

Sau khi hỏi thăm, tìm hiểu các bệnh viện, người thân, bạn bè, chị được biết tại Bệnh viện Vinmec ở Hà Nội có Khoa Phẫu thuật U xương và phần mềm cùng đội ngũ Giáo sư, bác sĩ giỏi, tận tâm, đã phẫu thuật bảo tồn chi cho hàng trăm bệnh nhân ung thư xương. Trong lòng như được thắp thêm ánh sáng của hy vọng, không chậm trễ một phút, chị kết nối được với BSCKII Nguyễn Trần Quang Sáng (Trưởng khoa Phẫu thuật u xương và phần mềm, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, Hà Nội) vào buổi chiều 18/7/2024. Đến 12h đêm cùng ngày, hai mẹ con đã có mặt tại Hà Nội, sẵn sàng cho một cơ hội mới trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Chị Hạnh xúc động nhớ lại quãng thời gian nỗ lực tìm nơi có thể giữ chân cho con

Tất cả các kết quả khám, xét nghiệm, phim chụp của Long được phân tích, đánh giá bởi Hội đồng Ung bướu đa chuyên khoa (MTB) với GS.TS.BS Trần Trung Dũng, BSCKII Nguyễn Trần Quang Sáng cùng các bác sĩ đầu ngành của các chuyên khoa liên quan như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh,…nhằm đưa ra phương hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy, khối u ở đầu dưới xương đùi trái của Bảo Long có kích thước lớn đến 14cm, chèn ép sát cấu trúc mạch máu và thần kinh quan trọng vùng đùi và khoeo chân. Rất may mắn là Long chưa có tổn thương tại phổi cũng như các vị trí cơ quan khác trên cơ thể.

Thành công với ca bảo tồn chi đầy thách thức

Nhớ lại ca bệnh, BSCKII Nguyễn Trần Quang Sáng cho biết: “Sau khi hội chẩn kỹ càng, chúng tôi nhận định đây là ca phẫu thuật bảo tồn chi đầy thách thức, với nguy cơ tổn thương các mạch máu và thần kinh, có thể dẫn đến yếu liệt chi sau mổ. Chúng tôi đã phối hợp với các chuyên gia phẫu thuật mạch máu, hội chẩn ngay từ đầu ca mổ, nhằm đảm bảo cắt bỏ triệt để khối ung thư đồng thời bảo vệ hệ thống mạch máu và thần kinh quan trọng cho Long”.

BS Sáng cho biết thêm, để tạo hình lại phần xương khuyết hổng sau khi cắt bỏ khối ung thư kích thước rất lớn, các bác sĩ tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình Vinmec đã ứng dụng công nghệ 3D để lập kế hoạch trước phẫu thuật, tính toán chính xác vị trí cắt xương và trợ cụ phẫu thuật. Đồng thời, phần khớp nhân tạo bằng vật liệu titan in 3D được “may đo” theo kích thước riêng của Bảo Long để đảm bảo sự phù hợp cao nhất.

Chỉ sau ba ngày từ khi đến Hà Nội, Bảo Long đã được phẫu thuật trong phòng mổ hybrid hiện đại nhất Việt Nam. Toàn bộ khối u xương 14cm ở đầu gối trái khiến em không thể đi lại suốt 4 tháng đã được loại bỏ. Hệ thống mạch máu nuôi chi đã được bảo tồn nguyên vẹn, giữ cho đôi chân của Bảo Long không bị tổn thương. Chị Hạnh không thể kìm nén cảm xúc, bật khóc vì hạnh phúc khi nhận món quà vô giá mà các bác sĩ Vinmec đã dành cho con trai mình.

Sau hai tuần phục hồi, chàng trai trẻ hiện đang tập trung vào quá trình phục hồi chức năng, luyện tập đi lại và tiếp tục hoá trị để ngăn ngừa tái phát. Dù đối mặt với đau đớn và mệt mỏi, Bảo Long vẫn luôn giữ nụ cười và tinh thần lạc quan, kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị.

Bảo Long có thể đi lại chỉ sau 1 ngày thực hiện ca đại phẫu

“Việc giữ lại được đôi chân cho Long là điều kỳ diệu đối với mẹ con tôi sau nhiều nỗ lực tìm kiếm một đơn vị y tế có thể cứu giúp. Trước đây, Long đã rơi vào tình trạng suy sụp và không còn muốn giao tiếp với người xung quanh. Tinh thần của con xuống dốc, đe doạ quá trình điều trị, nguy cơ di căn nếu không được kiểm soát kịp thời”, chị Hạnh chia sẻ.

Mỗi bệnh nhân đều mang những hoàn cảnh riêng biệt nhưng BSCKII Nguyễn Trần Quang Sáng vẫn không thể quên được khoảnh khắc chị Hạnh lần đầu gọi điện ra Hà Nội với quyết tâm mãnh liệt khiến cả ekip cảm động. Chưa một lần ra Hà Nội, không biết đường sá, nhưng chỉ cần có hy vọng giữ được chân cho con là người mẹ này sẵn sàng lên đường.

Bảo Long nhận được sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ và gia đình. 

“Mỗi bệnh nhân ung thư xương đều là một chiến binh dũng cảm. Tuy nhiên, chính tình yêu thương và sự kiên trì không ngừng nghỉ của những người mẹ như chị Hạnh, luôn bên cạnh hỗ trợ và động viên các con trong suốt quá trình điều trị, mới làm cho quá trính điều trị phát huy hết hiệu quả. Nhờ đó, chúng tôi có thể bảo tồn chi và mang lại cho các bệnh nhân một chất lượng cuộc sống như họ hằng mong ước.", BS Sáng xúc động chia sẻ. 

Hơn 300 bệnh nhân ung thư xương được bảo tồn chi

GS.TS.BS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Chuyên ngành Ngoại, Hệ thống Y tế Vinmec cho biết với công nghệ mổ 3D, Vinmec đạt được độ chính xác giải phẫu lên đến 98%, mang lại những kết quả và tác động kỳ diệu vượt xa mong đợi. Từ năm 2017, Vinmec đã triển khai mô hình Hội đồng Ung bướu đa chuyên khoa (MTB), tạo điều kiện cho các bệnh nhân ung thư xương trên cả nước được hội chẩn toàn diện và miễn phí với các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu tại Vinmec. Đến nay, Vinmec đã thành công trong việc bảo tồn chi cho hơn 300 bệnh nhân ung thư xương, mở ra một tương lai đầy hy vọng cho các em.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu