05:47 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng vạn người dân, học sinh quê tôi: Cần lắm một cây cầu

09:51 26/03/2021

(THPL) - Hơn 4.000 hộ dân với gần 20.000 nhân khẩu của quê tôi khắc khoải, mong ngóng, chờ đợi một cây cầu trong suốt sơn 40 năm qua. Thế nhưng, mọi việc vẫn “bặt vô âm tín” mặc dù chính quyền địa phương và cử tri nhiều lần phản ánh, khẩn cầu các ban, ngành cấp trên, tại sao?

Sau khi miền Nam hoàn toàn được giải phóng thống nhất đất nước, người dân quê tôi cũng như bao vùng miền quê hương khác, hăng say sản xuất, phát triển kinh tế xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Thời điểm đó, được sự quan tâm của Nhà nước, Chính phủ các cấp chính quyền. Hai xã Diễn Phong và xã Diễn Hồng (thuộc huyện Diễn Châu, Nghệ An) hân hoan vì có một cây cầu nối liền qua con sông Vách Bắc. Người dân quê tôi vui mừng vì có cây cầu nối liền giữa hai xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh và học tập. Thời điểm đó, tuy đất nước kinh tế còn gặp nhiều khó khăn do mọi nguồn lực được dồn vào cho cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Cầu được xây lên tuy còn nhỏ, hẹp. Nhưng, đó là nguồn động viên, khích lệ đối với bà con quê hương tôi khi được Đảng, Nhà nước quan tâm kịp thời vào thời điểm đó.

Ông Liễu Phi Kha Bí thư Đảng ủy, CT HĐND xã Diễn Phong trong buổi làm việc với PV.

Thế nhưng, hơn 40 năm ấy cây cầu gắn liền với mốc lịch sử của người dân và chính quyền địa phương đã xuống cấp, hư hỏng nặng theo thời gian. Mặc dù nhân dân và chính quyền đã cố gắng gia công, sửa chữa nhưng hiện tại cầu đã không còn đảm bảo an cho hàng chục nghìn người dân đi lại và đã làm cho việc giao thương kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, tính mạng của các em học sinh và người dân hai xã đang bị đe dọa mỗi khi tan trường và đi lại qua cây cầu này. 

Bà Chu Thi Hà Bí thứ chi bộ - trưởng ban công tác mặt trận xóm Vinh Tiên thay mặt hàng nghìn cử tri gửi ý kiến lên các cấp, các ngành về tình trạng cây cầu

Để có cái nhìn khách quan và đa chiều PV của TH&PL đã trực tiếp “mục sở thị” cùng lãnh đạo chính quyền địa phương của hai xã và tập hợp ý kiến từ bà con nhân dân, cũng như cử tri.

Có mặt cùng PV tại cây cầu là ông Phạm Thanh Vương – phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Phong và ông Nguyễn Hồng Trung – phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng (thuộc huyện Diễn Châu, Nghệ An). Ghi nhận của chúng tôi tại thời điểm ghi hình là cầu đang hư hỏng nặng và nguy cơ mắt an toàn khi nhân dân tham gia giao thông qua cây cầu này. Có nhiều đoạn lan can cầu bị mất hoàn toàn, bà con đã tự dùng những vật dụng thô sơ như tre, cành phi lao để buộc nhằm tránh tai nạn, mặt cầu xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, gồ ghề, trơn trượt…

Phạm Thanh Vương – phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Phong và ông Nguyễn Hồng Trung – phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng cùng có mặt với PV tại những điểm cầu hư hỏng

“Trước thực trạng cây cầu quá chật hẹp và đang xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông và làm trì trệ đến việc giao thương, phát triển kinh tế của địa phương. Đảng bộ, chính quyền địa phương của hai xã, đặc biệt là nhân dân xã Diễn Phong nhiều lần phản ánh trực tiếp cũng như gián tiếp đến các cấp, ban, ngành cấp trên qua các phiên tiếp xúc cử tri qua nhiều thời kỳ. Bản thân chúng chúng cũng đã làm rất nhiều tờ trình gửi các ban, ngành… Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có phản hồi và giải quyết của các ban ngành có liên quan”, ông Kha cho PV biết.

Theo số liệu của UBND xã Diễn Phong cung cấp cây cầu này được xây dựng vào năm 1978, chiều dài hơn 110m, lòng cầu rộng 2m. Đã qua 2 lần sửa chữa, gia cố. “Là một chủ tịch cũng là một người con của quê hương hằng ngày chứng kiến các em học sinh chen chúc đi qua lại cây cầu không còn an toàn. Bà con hai xã rất bất lợi khi trao đổi hàng hóa, phát triển dịch vụ, phát triển kinh tế. Tôi rất băn khoăn, trăn trở và đã tìm đủ mọi cách trong thẩm quyền và trách nhiệm với mong muốn người dân có được một cây cầu mới an toàn hơn, rộng rãi hơn. Nhưng lực bất tòng tâm, bởi địa phương không có kinh phí, báo cáo, làm tờ trình, phản ánh lên cấp trên nhưng vẫn chưa được”, vị Chủ tịch xã cho hay.

Ông Phạm Thanh Vương – phó Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch UBND xã Diễn Phong chia sẻ.

Thượng tá Trương Văn Huỳnh, người có nhà ngay cầu cho biết: “Tôi có 34 năm phục vụ trong nghành Quân đội, cây cầu này có tuổi thọ hơn tuổi quân của tôi và khi rời quân ngũ trở về địa phương và sống tại đây. Tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, đó là nguy hiểm luôn rình rập các phương tiện tham gia giao thông qua cây cầu này, nhất là các em học sinh khi tan trường. Tôi được biết chính quyền địa phương cũng như cử tri đã rất nhiều lần có kiến nghị mong sớm có cây cầu dân sinh mới để đảm bảo an toàn cho bà con mà hàng chục năm nay vẫn chưa được”.

Thượng tá Trương Văn Huỳnh phản ánh tình trạng của cây cầu với PV.

Để nhìn thấu vào sự việc, lãnh đạo chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho PV TH&PL tiếp xúc với nạn nhân của những vụ tai nạn đáng lẽ ra không có: “Lần đó tôi đi chợ mua đồ ăn về để tránh các em học sinh, xe tôi đã đâm phải ổ gà trong lòng cầu ngay đoạn thành cầu bị hỏng. Lúc đó cả người và xe rơi thẳng xuống sông, hậu quả tôi gẫy chân và trầy xước khắp người…”, bà Trần Thị T. trú tại xóm Đông Hồ chưa hết lo lắng nhớ lại.

Một trong ngững đoạn can cầu gãy mà người dân đã gặp tai nạn

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Quốc Bình - phó chủ tịch UBND phụ trách mảng kinh tế, xã hội xã Diễn Phong cho biết: “Trước  thực trạng cầu đang có nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế. Chúng tôi đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm, huy động bà con tự gia cố các đoạn thành cầu bị hỏng. Tuy nhiên, những việc làm này chỉ mang tính chất tạm thời và không thể đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân. Sắp tới chúng tôi lại tiếp tục làm tờ trình, báo cáo lên các ban, nghành có liên quan về sự việc. Mong mỏi của bà con có một cây cầu mới an toàn hơn, đẹp hơn là hoàn toàn chính đáng và cũng là tha thiết của toàn thể cán bộ, Đảng viên và nhân dân hai xã…”

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Quốc Bình - phó chủ tịch UBND phụ trách mảng kinh tế, xã hội xã Diễn Phong

Trước thực trạng này thay mặt cho hàng nghìn cử tri, nhân dân và chính quyền địa phương gửi lên các Bộ, ngành, UBND tỉnh Nghệ An xem xét vào cuộc giải quyết vấn đề mà người dân nơi đây cần được quan tâm, một cách thấu đáo và kịp thời. Bởi đây là nguyện vọng chính đáng của hàng nghìn người dân nơi đây.

Giới đây là một số hình ảnh mà PV TH&PL ghi lại tại hiện trường:

Lan can cầu gãy được bà con nhân dân dùng những vật dụng thô sơ để gia cố lại
Không ai dám lường trước hậu quả khi lượng người đi qua quá lớn.
Các em học sinh nơi đây cần lắm một cây cầu.

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Doan Hoàng

Anh liên hệ nhóm VK ở Tp.hcm chuyên xây cầu giúp đỡ

Nguyễn Cảnh Ảnh

Nên đưa hình ảnh cây cầu lên trang nhất

Thanh Bình

Cũng cây cầu này, bố tôi đi xe đạp tránh nhau với một người cũng đi xe đạp, bố tôi bị rơi xuống chân cầu và gẫy cột sống, nằm một chỗ gần 1 năm.

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu