09:33 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng triệu smartphone và máy tính cũ sẽ mất kết nối Internet từ ngày 1/10

10:09 01/10/2021

(THPL) - Theo Entrepreneur cho hay, nhiều phương tiện truyền thông loan tin, sắp xảy ra "sự cố Internet" khiến hàng triệu máy tính, smartphone và các thiết bị có kết nối với Internet, chẳng hạn như máy chơi game cầm tay, không thể truy cập mạng.

Báo Dân trí đưa tin, vấn đề này liên quan đến chứng chỉ bảo mật DST Root CA X3, được cung cấp bởi tổ chức phi lợi nhuận Let's Encrypt. Chứng chỉ bảo mật này sẽ mã hóa kết nối giữa thiết bị của người dùng với Internet, ngăn chặn nguy cơ tin tặc lấy cắp thông tin khi truyền dữ liệu qua Internet.

Thông thường, khi truy cập vào các trang web, nếu bạn thấy trang web đó bắt đầu bằng giao thức HTTPS (thay vì HTTP), nghĩa là trang web đã được mã hóa và bảo vệ bởi một chứng chỉ bảo mật. Các trình duyệt web như Firefox, Chrome, Edge… sẽ giữ danh sách các chứng chỉ bảo mật đáng tin cậy mà các trình duyệt này chấp nhận.

Tuy nhiên, sau ngày 30/9, Let's Encrypt sẽ ngừng sử dụng chứng chỉ DST Root CA X3. Theo Let's Encrypt, về cơ bản sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến hầu hết người dùng Internet trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn hàng triệu smartphone, laptop, máy tính hay máy chơi game… vẫn đang sử dụng các tiêu chuẩn mã hóa thế hệ cũ, điều này sẽ khiến các thiết bị không thể truy cập Internet nếu không cập nhật lên phiên bản phần mềm mới.

Hàng triệu máy tính cũ sẽ mất kết nối Internet từ ngày 1/10. Ảnh minh họa

"Những người dùng sử dụng hệ điều hành macOS 2016 hoặc Windows XP SP3 trở về trước, máy chơi game PlayStation 4 hoặc trước đó chưa được nâng cấp firmware và sử dụng các ứng dụng dựa trên thư viện phần mềm bảo mật OpenSSL 1.0.2, sẽ không thể kết nối Internet từ ngày 1/10", trang công nghệ TechCrunch đưa ra lời cảnh báo.

Theo Zing.vn đưa tin, đối với các dòng máy chạy Android, Let's Encrypt đã gia hạn hiệu lực chứng chỉ cho thiết bị chạy phiên bản cũ hơn Android 7.1.1 thêm 3 năm, nhưng phiên bản 2.3.6 trở xuống có thể bị ngưng hỗ trợ hoàn toàn.

Những người dùng phiên bản cũ hơn iOS 10 cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự cố. Hiện tại iPhone 5 là model thấp nhất có thể lên được hệ điều hành này, do đó, iPhone 4s, iPad 3, iPad mini và iPod touch gen 5 trở xuống nhiều khả năng gặp vấn đề khi kết nối Internet sau 30/9.

Để tránh mất khả năng kết nối Internet, người dùng cần phải nâng cấp thiết bị của mình lên phiên bản hệ điều hành mới nhất. Với các thiết bị đã quá cũ và không còn được hỗ trợ nâng cấp hệ điều hành, người dùng nên đổi sang một thiết bị mới hơn hoặc sử dụng các thiết bị này cho những mục đích không cần kết nối Internet.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu