18:14 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng triệu học sinh tham dự lễ khai giảng năm học mới

17:25 05/09/2020

(THPL) - Sáng nay, ngày 5/9/2020, gần 23 triệu học sinh trên cả nước đã nô nức tham dự lễ khai giảng năm học mới 2020 – 2021. Đây được coi là mùa khai giảng đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang tích cực tập trung, nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến hết sức phức tạp, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, người dân, nên nhiều nơi đã thống nhất tổ chức lễ khai giảng đơn giản, ngắn gọn ...

Tại TP. Hà Nội, lễ khai giảng năm học mới được các trường tổ chức trong khung thời gian 45 phút. Trong suốt thời gian trước, trong và sau lễ khai giảng, Ban giám hiệu các trường chỉ đạo giáo viên các khối lớp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Nhiều trường thực hiện việc phân luồng, giãn cách học sinh khi tổ chức khai giảng, thực hiện việc đón học sinh đầu cấp, không tổ chức diễu hành, tổng duyệt, văn nghệ và không thả bóng bay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự lễ  khai giảng với các thầy cô và học sinh Trường tiểu học Đan Phượng (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội)

Nhiều ý kiến cho rằng, lễ khai giảng năm nay không khí có phần kém sôi nổi hơn các năm trước, tuy nhiên với việc tăng cường kiểm soát rủi ro, nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thì việc phân luồng, giãn cách, hạn chế thấp nhất việc tập trung đông người, tiết giảm các chương trình, hoạt động trong lễ khai giảng là hết sức cần thiết. Đây sẽ là cơ sở tốt nhất để các trường học trong cả nước bước vào năm học mới an toàn, thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Theo Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục, năm học này ngành Giáo dục tập trung thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ðång, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GDĐT, đặc biệt là hoàn thiện cơ chế, chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; triển khai Luật Giáo dục näm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Lễ khai giảng năm học mới 2020 – 2021 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam

Ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 giải pháp cơ bản trong năm học 2020-2021. Trong đó, mục tiêu xuyên suốt trong 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục. 5 nhóm giải pháp cơ bản được duy trì và phát triển theo hướng trọng tâm, chi tiết.

Cùng với hoàn thiện thể chế, tăng cường nguồn lực đầu tư, khảo thí, kiểm định chất lượng và truyền thông, là nhóm giải pháp “Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

Vì là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu tiếp tục rà soát, bổ sung, đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm triển khai chương trình, sách giáo khoa để dạy lớp 1. Ngoài ra, tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 2, lớp 6 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình; tiếp tục triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Song song với đó là thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tinh giản nội dung dạy học; đẩy mạnh giáo dục STEM trong bậc phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, năm học 2020-2021 cũng chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua hoạt động giáo dục và trải nghiệm; tăng cường an ninh, an toàn trường học và các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

Anh Tú

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu